Chủ động an toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy, nổ

26/04/2018 - 06:55

 - Đây là việc làm được xem trọng bên cạnh mục tiêu sản xuất - kinh doanh tại Công ty TNHH Oriental Garment, Khu Công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành, An Giang).

Diễn tập PCCC tại Công ty TNHH Oriental Garment

Ngay từ những ngày đầu thành lập, công ty đã quan tâm đến công tác an toàn, vệ sinh lao động - phòng, chống cháy, nổ (PCCN), cải thiện và đảm bảo môi trường làm việc cho công nhân.

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Oriental Garment được thành lập năm 2011, dù là tổ chức Công đoàn non trẻ, song đã phối hợp chặt chẽ với Ban giám đốc (BGĐ) chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công nhân lao động (CNLĐ), tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó nội bộ, đưa công ty ngày càng phát triển. Đặc biệt, Công đoàn thường xuyên quan tâm, đề xuất BGĐ cải thiện vệ sinh, điều kiện LĐ cho CNLĐ.

Cụ thể, hàng năm kết hợp Trung tâm Y tế dự phòng và Trung tâm Ứng dụng Khoa học - Công nghệ đo đạc môi trường LĐ, đảm bảo đầy đủ phương tiện, ánh sáng cho người LĐ, đo không khí hạn chế ô nhiễm môi trường, chất lượng nước uống...

Thường xuyên kiểm tra, kiểm định kỹ thuật và xin cấp giấy phép sử dụng các thiết bị máy móc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn LĐ. Mỗi năm, công ty chi khoảng 500 triệu đồng để trang bị các vật dụng bảo hộ LĐ cho CN và thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Anh Võ Thuần Phong, nhân viên Bộ phận an toàn LĐ của công ty cho biết, với quy mô rộng (tổng diện tích 45.706m2, trong đó diện tích nhà máy là 8.676m2), công ty bố trí 68 bình CC, hệ thống báo khói, hệ thống bơm CC phủ khắp để đảm bảo an toàn.

Gần 1 năm nay, công ty thành lập thêm đội PCCC tại chỗ với 36 thành viên, được tập huấn nghiệp vụ 2 lần/năm. Lực lượng nòng cốt này luôn được quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ, hàng năm được công ty tổ chức thực tập phương án PCCC với lực lượng CC chuyên nghiệp.

Công ty còn có mạng tưới an toàn vệ sinh viên gồm 13 thành viên, tuyển chọn từ những khu vực sản xuất. Mỗi ngày, trước khi vào giờ làm, các an toàn vệ sinh viên sẽ kiểm tra vòng khắp để nắm hiện tượng bất thường, trong quá trình làm việc tiếp tục nhắc nhở CN trang bị bảo hộ LĐ, tắt hết máy móc sau giờ làm.

Nhờ nề nếp được rèn luyện như vậy, tất cả CN khi làm việc đều chấp hành nghiêm túc việc trang bị bảo hộ LĐ: đeo khẩu trang, mũ chùm tóc, dép cách điện, nút tai chống ồn…

Ngoài các đợt tập huấn kiến thức do Công đoàn các cấp tổ chức, thông qua các hội thi để củng cố hiểu biết cho CN về an toàn LĐ, công ty còn chú trọng việc thực hành, đề phòng các trường hợp có sự cố xảy ra.

Hàng năm, theo kế hoạch bảo hộ LĐ của công ty, Công đoàn và bộ phận an toàn LĐ phải thực hiện đủ các nội dung: khám sức khỏe cho toàn bộ CNLĐ, trang bị dụng cụ bảo hộ, giám sát môi trường LĐ, tập huấn nghiệp vụ và thực tập phương án PCCC.

Trong buổi diễn tập, CN được hướng dẫn đường thoát hiểm, cách thức thoát nạn và quan sát cách CC như thế nào để có thể tham gia cùng đội chuyên nghiệp khi cần thiết. Việc đầu tư và quan tâm đến an toàn LĐ, PCCC không chỉ là ý thức chấp hành của doanh nghiệp mà còn là một trong những tiêu chí được các đối tác quan tâm.

Theo anh Phong, ngoài thành viên nội bộ, đoàn chức năng đến kiểm tra định kỳ, công ty còn công khai cho đối tác đến đánh giá công tác an toàn LĐ, PCCC, trung bình 1 năm có 7-8 cuộc khảo sát. Vì vậy, doanh nghiệp càng chủ động để có hiệu quả thực tế, chứ không phải chỉ làm đối phó với ngành chức năng.

Song song với việc thường xuyên cải thiện chế độ chăm lo thì sự quan tâm xây dựng môi trường làm việc an toàn, đảm bảo sức khỏe đã giúp Công ty TNHH Oriental Garment xây dựng niềm tin để người LĐ gắn bó lâu dài.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích