Chủ động phòng, chống bệnh sởi trong trường học

06/04/2024 - 20:11

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh, đến nay, huyện Đức Thọ đã ghi nhận 26 trường hợp mắc sởi; nhiều trường hợp phải điều trị ở tuyến trên. Thời gian này, các trường học trên địa bàn huyện đang quyết liệt triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch sởi, không để lây lan ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ thăm khám cho bệnh nhi mắc sởi. 

Dù thời tiết nắng nóng nhưng các học sinh tại Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ đều đeo khẩu trang để phòng, chống dịch sởi lây lan trong trường học. Cô Trần Thị Hương Giang, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sau khi xuất hiện dịch sởi tại trường, đơn vị đã tiến hành cách ly, cho các học sinh nghi và mắc sởi nghỉ học; đồng thời triển khai phun hóa chất tiêu độc, khử trùng, tổ chức lau chùi bàn, ghế trong lớp học; hướng dẫn học sinh vệ sinh cá nhân, rửa tay, sát khuẩn, đeo khẩu trang khi đến trường.
 
Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Thọ, tại các trường tiểu học và mầm non huyện Đức Thọ có 35 cháu phải nghỉ học do sởi và nghi mắc sởi. Nhà trường cho các cháu nghỉ học để theo dõi sức khỏe, điều trị tại nhà hoặc điều trị ở Bệnh viện đa khoa huyện và bệnh viên tuyến trên.

Bà Thái Thị Minh Hồng, Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Thọ cho biết, trước tình hình trên, phòng đã chỉ đạo các trường chủ động vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng học, cho các học sinh bị nóng, sốt, ốm nghỉ học và có kế hoạch dạy bù, dạy thêm cho các em khi  quay trở lại trường.

Theo ông Hoàng Xuân Hùng, Phó Chủ tịch huyện Đức Thọ, để khoanh vùng dập dịch, huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát và tổ chức khoanh vùng ngăn không cho dịch lây lan. Địa phương tiến hành rà soát và tổ chức tiêm phòng sởi cho các cháu dưới 5 tuổi. Đồng thời, các trường học đẩy mạnh tuyên truyền để phụ huynh học sinh chủ động các biện pháp phòng, chống bệnh sởi.

Trước diễn biến phức tạp của dịch sởi, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh đã cử nhiều đoàn công tác đến huyện Đức Thọ kiểm tra công tác phòng, chống và hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh điều trị bệnh theo phác đồ của  Bộ Y tế. Sở Y tế Hà Tĩnh đã phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường công tác phòng, chống dịch trong cộng đồng; chỉ đạo các đơn vị y tế nâng cao hoạt động giám sát và chủ động các phương án phòng, chống chùm ca bệnh lây lan diện rộng.

Theo CÔNG TƯỜNG (TTXVN)