Chủ động phòng, chống đuối nước cho trẻ em

10/06/2022 - 05:51

 - Tai nạn đuối nước ở trẻ em, học sinh từ lâu đã trở thành nỗi lo đối với mỗi gia đình và của toàn xã hội, đặc biệt trong mỗi dịp hè. Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng đuối nước, nhiều giải pháp cấp thiết, như: Tuyên truyền, trang bị, hướng dẫn kỹ năng, kiến thức phòng, chống đuối nước đã và đang được ngành chức năng quan tâm thực hiện.

Nhiều lớp dạy bơi

Mặc dù có sự chung tay của ngành chức năng, nhưng tình trạng đuối nước ở trẻ em, học sinh vẫn còn diễn ra mà một trong những nguyên nhân chính là do trẻ không biết bơi. Có những trẻ đã biết bơi nhưng khi gặp tai nạn vẫn không thể tự cứu mình do chưa được dạy kỹ năng đảm bảo an toàn và xử lý tình huống khi gặp tai nạn. Bên cạnh đó, một số trường hợp, các em thấy bạn bị đuối nước liền nhảy xuống cứu trong khi chưa hề được trang bị kỹ năng cứu người bị nạn, dẫn đến trẻ đuối nước tăng lên...

Để phòng tránh, hạn chế tối đa hậu quả do đuối nước gây ra, thời gian qua, ngành chức năng, đặc biệt là ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp thiết thực nhằm nâng cao ý thức cho các gia đình và toàn xã hội trong bảo vệ trẻ em, học sinh. Trong đó có việc tổ chức các lớp dạy bơi ở từng địa phương.

Tại TX. Tân Châu (tỉnh An Giang), Trường Tiểu học “D” Châu Phong (xã Châu Phong) đã khai giảng lớp phổ cập bơi cho học sinh, thu hút 60 em tham gia. Khóa học gồm 12 buổi, mỗi tuần 2 buổi học. Tại đây, các em sẽ được hướng dẫn, trang bị một số kỹ năng cơ bản của bộ môn bơi lội, cách xử lý khi gặp tình huống nguy hiểm ở môi trường nước và các biện pháp sơ cấp cứu đuối nước...

Tại xã Lương Phi (huyện Tri Tôn), năm 2021 vừa qua, Xã đoàn Lương Phi đã vận động kinh phí 60 triệu đồng từ các nhà hảo tâm để xây dựng hồ bơi cho các em thiếu nhi, học sinh. Hồ bơi được đặt tại Trường THCS Lương Phi, có không gian rộng rãi, thoáng mát và có giáo viên hướng dẫn kỹ năng bơi lội cho các em. Ngoài rèn luyện kỹ năng bơi lội, đây còn là nơi để các em rèn luyện sức khỏe, giúp các em thư giãn sau những ngày học tập.

Trên cơ sở hồ bơi đã được trang bị từ trước, năm 2022, Trường THCS Lương Phi tiếp tục triển khai chương trình dạy bơi cho các em thiếu nhi, học sinh trên  địa bàn. Tại đây, các em được học các kỹ năng bơi cơ bản, như: bơi bướm, bơi ếch... Sau khi đã biết bơi thuần thục, giáo viên sẽ hướng dẫn các kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng sơ cấp cứu khi có người bị đuối nước…

Phòng ngừa đuối nước

Để tăng cường công tác phòng, chống đuối nước, thương tích đối với trẻ em, học sinh, tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ trong dịp hè, vừa qua, Sở GD&ĐT đã có công văn yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiếp tục quán triệt và triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước đối với trẻ em, học sinh.

Sở GD&ĐT An Giang yêu cầu các đơn vị thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước, đảm bảo an toàn trong môi trường nước cho trẻ em, học sinh. Ngoài ra, yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với ngành chức năng và chính quyền địa phương trong việc tổ chức quản lý, giám sát, hướng dẫn các em tham gia các hoạt động vui chơi lành mạnh; tăng cường rà soát, phát hiện các điểm nóng có nguy cơ cao xảy ra tai nạn đuối nước để cảnh báo kịp thời; tổ chức các lớp học bơi, học kỹ năng an toàn phòng, chống đuối nước cho các em trong dịp hè. Đồng thời, đôn đốc, tự kiểm tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống đuối nước tại đơn vị thuộc phạm vi quản lý và có biện pháp xử lý đối với cá nhân không thực hiện nghiêm túc công tác giáo dục phòng, chống đuối nước đối với trẻ em, học sinh.

An Giang là tỉnh có hệ thống kênh, rạch chằng chịt, nhiều sông, suối, ao, hồ... nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ đuối nước. Do vậy, việc trang bị kỹ năng bơi, kỹ năng phòng tránh đuối nước, thương tích là vô cùng cần thiết để các em có thể tự bảo vệ khi gặp những tình huống nguy hiểm. Bên cạnh sự quan tâm, vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể và toàn xã hội thì trước hết, mỗi gia đình cần có sự quan tâm, giám sát trẻ em, nhất là đối với các em chưa biết bơi, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số trẻ em bị đuối nước trong thời gian tới. Đồng thời, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em tham gia vào các hoạt động vui chơi ý nghĩa, bổ ích và an toàn; trang bị kỹ năng bơi khi có điều kiện.

ĐỨC TOÀN