Chủ động thích ứng trong bối cảnh dịch COVID-19

04/10/2021 - 09:32

 - Những tháng giữa năm 2021, dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng ngành văn hóa - thể thao và du lịch (VH-TT&DL) tỉnh đã có nhiều nỗ lực để đạt được kết quả trong hoạt động, góp phần cùng An Giang chống dịch.

Nỗ lực trong khó khăn

Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Đào Sĩ Tuấn, trong 9 tháng của năm 2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động của ngành VH-TT&DL. Vì vậy, những tháng đầu năm, ngành chỉ hoạt động trong quý I đến giữa quý II-2021. Từ giữa tháng 7-2021, khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều hoạt động phải tạm hoãn. Để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, Sở VH-TT&DL đã điều chỉnh các hoạt động phù hợp với tình hình giãn cách xã hội và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.

Sở VH-TT&DL tập trung vào công tác quản lý nhà nước; quan tâm, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng các văn bản tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Qua đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành 1 chương trình hành động, 1 chỉ thị; HĐND tỉnh đã ban hành 2 nghị quyết; UBND tỉnh ban hành nhiều chương trình, kế hoạch… Đây là những văn bản hoạt động của ngành trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của sở đã tiếp nhận 398 hồ sơ ở các lĩnh vực, gồm: thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn; cấp phép nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh; cấp chứng chỉ hành nghề tu bổ di tích; giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề tu bổ di tích; cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa; công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch (hạng 1-3 sao)… Qua đó, đã giải quyết 382 hồ sơ (tỷ lệ 96%), 16 hồ sơ trong thời gian giải quyết (tỷ lệ 4%).

Cần sớm khôi phục các hoạt động du lịch trong thời gian tới (Ảnh chụp trước giãn cách xã hội)

Song song đó, ngành tổ chức nhiều hoạt động phù hợp với công tác phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là tăng cường công tác tuyên truyền. Ngành đã xây dựng các chương trình tuyên truyền bằng những video clip có sẵn, các tranh cổ động, tuyên truyền trực tuyến trên cổng thông tin điện tử, trang Fanpage, mạng xã hội của sở, thông qua báo, đài. Đồng thời, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Phong trào thể dục - thể thao quần chúng tỉnh An Giang được triển khai và phát triển mạnh mẽ trên cơ sở đảm bảo các biện pháp an toàn về phòng, chống dịch COVID-19, thu hút rộng rãi các tầng lớp nhân dân từ thành thị đến nông thôn, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe của người dân. Qua đó, tỷ lệ người tham gia tập luyện thể dục - thể thao thường xuyên ước đạt 36,6%, hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao đạt 34%, 100% trường học trong tỉnh thực hiện giờ thể dục nội khóa và 83,18% trường thực hiện giờ thể dục ngoại khóa.

Chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới

Sở VH-TT&DL đã xây dựng, chuẩn bị các phương án hoạt động sau khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt, trở về trạng thái bình thường mới. Đối với lĩnh vực văn hóa - gia đình, sở đã tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 09-CT/TU, ngày 11-8-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc tổ chức kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022) và tổ chức các hoạt động tuyên truyền phù hợp với trạng thái bình thường mới. Về lĩnh vực thể thao, sở tiếp tục triển khai Kế hoạch 283/KH-UBND, ngày 31-5-2021 của UBND tỉnh về phát triển thể dục - thể thao quần chúng tỉnh An Giang giai đoạn 2021 - 2025, gắn phát triển phong trào thể dục - thể thao với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và chương trình xây dựng nông thôn mới. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong tỉnh tổ chức thành công Đại hội Thể dục - Thể thao 2 cấp tỉnh An Giang lần thứ IX - 2021. Các đội tuyển thể thao thành tích cao của tỉnh tham dự các giải thể thao trong hệ thống thi đấu quốc gia trong 3 tháng cuối năm 2021, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngành du lịch đã chủ động triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, người lao động, các khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh. Công tác quản lý nhà nước, giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ hoạt động du lịch được tăng cường nhằm giảm thiểu thiệt hại, tạo tiền đề sớm khôi phục và phát triển hoạt động du lịch tỉnh trong thời gian tới.

Sở VH-TT&DL cũng đã xây dựng phương án hoạt động du lịch và xây dựng kế hoạch phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương để tổ chức thực hiện trong điều kiện bình thường mới. Theo đó, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, tỉnh về trở trạng thái bình thường mới, ngành sẽ triển khai các biện pháp kích cầu du lịch nội địa. Sở VH-TT&DL phối hợp Sở Y tế, các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, lựa chọn các doanh nghiệp du lịch đảm bảo yêu cầu để tiến hành thí điểm mở cửa, kích cầu du lịch khi đủ điều kiện, nhất là sau khi có trên 70% người dân đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19.

Việc thí điểm đưa vào hoạt động trở lại lĩnh vực du lịch phải đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 của các cơ quan chuyên môn; có phương án tổ chức đón khách đảm bảo an toàn trong điều kiện dịch bệnh COVID-19; đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt…

 

THU THẢO