Chủ tịch Cuba khẳng định đoàn kết là yếu tố thiết yếu để phát triển

27/07/2019 - 14:15

Ông Díaz-Canel tái khẳng định không lùi bước trước những sức ép và đe dọa từ bên ngoài hòng khiến La Habana thay đổi lập trường hành xử theo nguyên tắc của mình.

Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Díaz-Canel. (Nguồn: EFE)

Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Díaz-Canel nhấn mạnh đoàn kết là yếu tố thiết yếu để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cũng như bảo vệ đất nước trước những uy hiếp thường xuyên từ bên ngoài.

Phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm 66 năm Ngày Khởi nghĩa quốc gia (26-7-1953-26-7-2019), ông Díaz-Canel tái khẳng định không lùi bước trước những sức ép và đe dọa từ bên ngoài hòng khiến La Habana thay đổi lập trường hành xử theo nguyên tắc của mình, đồng thời tố cáo sự quay trở lại của những học thuyết hiếu chiến tại khu vực Mỹ Latinh, cũng như những đe dọa nhắm vào chính phủ hợp hiến tại Venezuela.

Về quan hệ với Mỹ, ông Díaz-Canel khẳng định Cuba luôn mở rộng cửa với nhân dân Mỹ và biết phân biệt những giá trị của họ với những người đã áp đặt cuộc bao vây, cấm vận kinh tế, tài chính và thương mại phi lý gần 60 năm qua nhằm bóp nghẹt nền kinh tế của đảo quốc Caribe này.

Theo số liệu ước tính của La Habana, chỉ từ tháng 3-2018 tới tháng 4 vừa qua, chính sách cấm vận của Mỹ đã gây thiệt hại trị giá 4,343 tỷ USD của Cuba.

Nhân dịp này, Chủ tịch Cuba cũng bày tỏ quyết tâm bảo vệ tình đoàn kết của các lực lượng tiến bộ Mỹ Latinh, hiện đang tập hợp tại Diễn đàn Sao Paulo lần thứ XXV từ 25-28-7 tại Venezuela, trước những âm mưu của các thế lực đế quốc nhằm bóp nghẹt không gian này.

Cuộc tấn công ngày 26-7-1953 vào các trại lính Moncada tại Santiago de Cuba và Cespedes tại Bayamo luôn được coi là sự mở đầu cho cuộc đấu tranh giải phóng do lãnh tụ lịch sử Fidel Castro lãnh đạo và kết thúc thắng lợi vào ngày 1-1-1959.

Theo LÊ HÀ (Vietnam+)