Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vĩnh Trạch tận tâm

27/03/2024 - 22:00

 - Trưởng thành từ cơ sở, ở vị trí công tác nào chị Nguyễn Thị Thẩm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Vĩnh Trạch (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) cũng cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với vai trò là Chủ tịch Hội LHPN xã, thực hiện phương châm “Nơi nào có phụ nữ nơi đó có tổ chức hội”, chị Thẩm cùng Ban Chấp hành Hội LHPN xã tập trung đổi mới phương thức sinh hoạt, đa dạng các hình thức tập hợp, thu hút phụ nữ theo sở thích. Qua đó, tạo “sân chơi”, kết nối chị em gắn bó với tổ chức hội. Mặt khác, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật cho hội viên thông qua các buổi sinh hoạt, cấp phát tờ rơi, tổ chức các buổi tư vấn, giao lưu…

Năm 2023, Hội LHPN xã tổ chức ra mắt thành lập mới và nhân rộng các mô hình, như: Chi hội phụ nữ “5 có, 3 sạch”; phụ nữ “Nói không với tín dụng đen”; cán bộ hội vận động chồng con không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội; tín đồ Phật giáo Hòa Hảo nói không với tệ nạn xã hội; mỗi tháng 1 chị phụ nữ nghèo được giúp đỡ... Trong năm, hội giúp 12 chị có thẻ bảo hiểm y tế, nhu yếu phẩm cần thiết.

Theo chị Thẩm, hội còn vận động cất mới 2 căn nhà Mái ấm tình thương cho 2 hội viên nghèo, tổng trị giá 100 triệu đồng; giới thiệu 11 hội viên nghèo để UBMTTQVN xã hỗ trợ cất nhà, tổng giá trị 440 triệu đồng. Qua chương trình tiếp sức đến trường “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, hội vận động hỗ trợ chăm lo 102 học sinh nhân dịp năm học mới, với tổng kinh phí 27,5 triệu đồng. Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, hàng quý, hội vận động hỗ trợ cho 1 trẻ em mồ côi.

Để đưa việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lan tỏa trong cán bộ, hội viên, chị Thẩm cùng Ban Chấp hành Hội LHPN xã phát động những nội dung, phần việc cụ thể “làm theo” Bác phù hợp tình hình thực tế, điều kiện của hội viên, như: Duy trì mô hình “Tổ phụ nữ làm từ thiện” sinh hoạt hàng tháng và vận động gạo giúp hội viên khó khăn từ 10 - 20kg gạo/lần/tháng, đến nay đã giúp được 12 chị, với 180kg gạo; duy trì 5 tổ xoay vòng vốn, giúp 60 phụ nữ, số tiền 360 triệu đồng. Duy trì các mô hình thực hành tiết kiệm có hiệu quả để giúp những chị em hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ đơn thân, tàn tật không nơi nương tựa. Hội LHPN xã giới thiệu Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á chi nhánh An Giang giúp vốn cho 37 chị với số tiền gần 1,7 tỷ đồng; không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động tiết kiệm tại các chi, tổ phụ nữ...

Là cán bộ trẻ gương mẫu, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, nhiệt tình, không ngại khó, ngại khổ, chị Thẩm thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên để chia sẻ, tích cực vận động hội viên tham gia sinh hoạt, thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Thẩm bộc bạch: "Để đảm đương trọng trách được giao, tôi không ngừng nỗ lực tìm hiểu, nghiên cứu về chức năng, nhiệm vụ, vai trò của hội phụ nữ cũng như học hỏi phương thức lãnh đạo, phát động phong trào từ các cô, các chị khóa trước. Quan trọng hơn hết, để phong trào phụ nữ tại địa phương phát triển sôi nổi thì người thủ lĩnh phải khéo léo, mềm mỏng, cầu thị, nhiệt huyết. Nhất là thường xuyên bám cơ sở để kịp thời giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, từ đó tạo được sự gắn kết giữa hội viên và chi hội".

Xã Vĩnh Trạch có 4.114 hộ dân, với 15.287 nhân khẩu. Đa số hộ dân sống bằng nghề nông, số hộ còn lại mua bán và làm dịch vụ, hộ nghèo của toàn xã có 24 hộ. Nhằm giúp phụ nữ, nhất là gia đình phụ nữ nghèo có vốn làm kinh tế, làm ăn vươn lên thoát nghèo, Hội LHPN xã điều tra để nắm lại hoàn cảnh gia đình đời sống của chị em, nắm tâm tư nguyện vọng và nhu cầu để có hướng hỗ trợ. Nhờ đó, nhiều chị em vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế.

Với sự nhiệt huyết, tận tâm cống hiến trong công tác hội phụ nữ ở địa phương, nhiều năm liền, chị Thẩm được chính quyền, Hội LHPN các cấp khen thưởng. Song, với chị Thẩm, niềm vui lớn nhất vẫn là góp chút sức nhỏ, chăm lo đời sống hội viên, nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội ngày nay.

PHƯƠNG LAN