Chủ tịch Quốc hội Cuba đến Hà Nội, dự lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

24/07/2024 - 15:02

Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam cho biết, thay mặt Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Cuba, Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez sẽ dự lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sáng 24/7, máy bay chở Chủ tịch Quốc hội Cuba và phái đoàn Cuba đã đến Hà Nội.

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Hernandez Guillen đón Chủ tịch Quốc hội Cuba. Ảnh: Quốc hội Cuba

Trong thư, điện chia buồn, Đại tướng Raul Castro Ruz và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel bày tỏ, sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một mất mát không thể bù đắp đối với Cuba. Cuba sẽ luôn tưởng nhớ tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như một người anh em vĩ đại, một người thúc đẩy không biết mệt mỏi mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Quốc hội, hai Chính phủ và nhân dân hai nước.

"Người bạn thân yêu Nguyễn Phú Trọng sẽ được các thế hệ người dân Cuba nhớ tới như một trụ cột trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu dài giữa hai nước chúng ta và như một người anh em vĩ đại, luôn sẵn sàng dang cánh tay đoàn kết với Cuba trong những hoàn cảnh thách thức phức tạp nhất.

Trong giờ phút đau buồn sâu sắc này, chúng tôi nhớ tới chuyến thăm quan trọng tới Cuba của đồng chí Nguyễn Phú Trọng vào tháng 3 năm 2018, và đặc biệt là những khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến đi của đồng chí tới thành phố Santiago de Cuba để tỏ lòng kính trọng với người bạn của đồng chí và Nhà lãnh đạo lịch sử của Cách mạng Cuba, Fidel Castro Ruz", bức điện viết.

Cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là di sản vô giá cho thế hệ mai sau.

Cuba đã để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6h ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24h ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang diễn ra cả ngày 22/7.

Ngày 19/7, Quốc hội Cuba đã dành một phút mặc niệm trong phiên họp thường kỳ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong suốt sự nghiệp chính trị lâu dài và nhiều thành tựu của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những người nhiệt thành thúc đẩy mối quan hệ đặc biệt anh em và tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Cuba và Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng thăm chính thức Cuba năm 2012 và 2018.

Theo Vietnamnet