Trong công tác lập pháp, có những việc có thể nói là sự kiện “vô tiền khoáng hậu”. Trước khi họp Kỳ 6 một tháng, Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa 2 dự thảo nghị quyết vào chương trình.
Một là dự thảo nghị quyết áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu. Thứ hai là nghị quyết cho phép áp dụng thí điểm chính sách khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao.
Sau khi họp một lần, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kết luận đồng ý trình Quốc hội dự thảo nghị quyết về thuế tối thiểu toàn cầu. Còn nghị quyết về cho phép áp dụng thí điểm chính sách khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải họp 2 lần cũng chưa thông qua được để trình Quốc hội.
Vì vậy, tại phiên họp trù bị của kỳ 6, sau khi thống nhất với Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kiến nghị Quốc hội cho rút nghị quyết này, chỉ trình nghị quyết thuế tối thiểu toàn cầu và Quốc hội đã đồng ý. Sau đó, các tập đoàn đa quốc gia gửi thư đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, đề nghị không thông qua nghị quyết về thuế tối thiểu toàn cầu một cách riêng lẻ. Cuối cùng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Chính phủ, báo cáo Quốc hội cho phép rút cả 2 nghị quyết này.
Tuy nhiên, trong lúc đang diễn ra Kỳ họp thứ 6, các tập đoàn đa quốc gia lúc này lại thay đổi, kiến nghị thông qua trước nghị quyết về thuế thu nhập toàn cầu có hiệu lực pháp lý từ ngày 1/1/2024 để không xảy ra tranh chấp pháp lý với các nước về nộp thuế tối thiểu toàn cầu tại nước mẹ.