Chú trọng đào tạo vận động viên năng khiếu

01/04/2020 - 06:05

 - Là nơi tập trung huấn luyện, bồi dưỡng những mầm non thể thao của tỉnh An Giang, bên cạnh việc chú trọng đào tạo vận động viên (VĐV) thể thao thành tích cao, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể dục- thể thao (TDTT) tỉnh luôn quan tâm đào tạo về năng khiếu thể thao và tạo điều kiện tốt nhất cho các VĐV học tập văn hóa…

Công tác đào tạo vận động viên thể thao năng khiếu luôn được quan tâm, chú trọng

Hiện nay, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đang tập trung đào tạo, huấn luyện trên 511 VĐV thuộc các môn thể thao, gồm: điền kinh, xe đạp, bơi lội, taekwondo, karatedo, võ cổ truyền, vovinam, boxing, pencak silat, kick - boxing, wushu, canoeing, rowing, bắn cung, thể hình - fitness, cử tạ… Trong đó có 119 VĐV đội tuyển, 128 VĐV đội trẻ, 264 VĐV năng khiếu.

Những năm qua, phong trào tập luyện TDTT trên địa bàn tỉnh có sự phát triển, lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống nhân dân. Từ phong trào, nhiều VĐV có tiềm năng, năng khiếu, thành tích cao trong thi đấu được tuyển chọn, đào tạo tham gia các giải trong khu vực và toàn quốc. Nhiều VĐV trưởng thành từ lò đào tạo trẻ phát huy tài năng, mang vinh quang về cho thể thao tỉnh nhà.

Để tuyển chọn được những VĐV năng khiếu, trẻ có tố chất, triển vọng, trung tâm thành lập Hội đồng tuyển chọn để kiểm tra, tuyển chọn với những tiêu chuẩn khoa học thông qua các lớp năng khiếu. Ngoài ra, huấn luyện viên các bộ môn còn phát hiện và lựa chọn những em có năng khiếu từ cơ sở hoặc qua các giải cấp tỉnh, huyện tổ chức hàng năm…

Cùng với đào tạo chuyên môn, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh luôn quan tâm đến việc học văn hóa của các VĐV. Hiện tại, các VĐV được trung tâm gửi học văn hóa ở các trường trên địa bàn TP. Long Xuyên. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ được duy trì thường xuyên và thu hút được sự tham gia của các em, tạo không khí phấn khởi trong học tập và hăng say trong luyện tập.

“Hoạt động dạy và học văn hóa được tiến hành song song với công tác huấn luyện. Tùy vào thời gian học văn hóa mà các huấn luyện viên bộ môn sẽ lên kế hoạch tập năng khiếu thể thao. Đối với những em có chương trình thi đấu, tập luyện tập trung, ban giám đốc sẽ phân công giáo viên, sắp xếp lịch học thêm, bồi dưỡng văn hóa cho các em để đảm bảo đủ lượng kiến thức của môn học, giúp các em bắt nhịp nhanh sau khi trở lại học tập” - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Nguyễn Nhật Nam cho biết.

Để công tác đào tạo VĐV năng khiếu thể thao đạt hiệu quả cao nhất, thời gian tới, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh tăng cường việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, nhằm phát huy tối đa hiệu quả công tác đào tạo tài năng thể thao.

Ngoài việc duy trì, phát triển những môn trọng điểm, thế mạnh, ngành thể thao tỉnh chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu, trẻ để bổ sung lực lượng VĐV chất lượng và có chiều sâu cho tuyến tuyển. Trong đó, tập trung rà soát, tuyển chọn, tìm ra những nhân tố xuất sắc, đầu tư có trọng điểm để VĐV có điều kiện đạt được thành tích tại các đấu trường như: SEA Games, Asiad hay Olympic.

Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ cho các bộ môn, nhằm đáp ứng yêu cầu tập luyện và thi đấu đỉnh cao. Ngoài ra, tạo điều kiện cho các VĐV tập huấn, thi đấu giao hữu cọ xát, để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao thành tích. Đặc biệt, kịp thời đề xuất lãnh đạo tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách để thu hút nhân tài thể thao…

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh tạm thời cho các VĐV trở về địa phương. Sau khi có thông báo tập trung trở lại, các VĐV sẽ bắt tay vào tập luyện chuẩn bị lực lượng tốt nhất tham dự Đại hội TDTT ĐBSCL lần VIII-2020 và các giải thể thao quan trọng trong năm.

 

 Bài, ảnh: TRUNG HIẾU