Chưa chấp hành xử phạt, lại tiếp tục vi phạm

17/05/2021 - 06:21

 - Bị cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi mua bán hàng “lậu” nhưng Trần Thị Rớt (sinh năm 1966, ngụ khóm Bình Thới 2, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chưa chấp hành nộp phạt, mà tiếp tục thực hiện hành vi sai trái.

Vì muốn có tiền nhanh chóng mà không phải mất sức lao động nhiều nên Rớt đã lén lút những người tin tưởng mình, lấy nơi ở nhờ để làm điểm cất giấu, mua bán hàng lậu (thuốc lá). Hành vi phạm pháp này không giúp Rớt cải thiện cuộc sống, mà còn khiến đối tượng này nhận những kết quả buồn cho bản thân khi đánh mất đi sự tự do một thời gian dài.

Từ kết quả điều tra, các chứng cứ trong hồ sơ vụ án, nội dung được xác định, khoảng 9 giờ 40 phút ngày 27-12-2020, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, lực lượng cảnh sát giao thông Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an tỉnh) tiến hành kiểm tra hành chính tàu thủy số AG.3583.H chở khách chạy tuyến cố định TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) - TP. Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) do V.T.D điều khiển, lưu thông trên tuyến sông Hậu đoạn thuộc địa bàn phường Bình Đức (TP. Long Xuyên).

Lúc này, trên tàu có bà V.T.O (là chủ tàu) cùng một số người làm thuê và hành khách. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện ở nhiều nơi trên tàu (bếp, hầm máy, khoang giữa và phòng ngủ của Rớt) có cất giấu tổng cộng 2.620 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại nên lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Rớt.

Đồng thời, chuyển toàn bộ hồ sơ và Rớt cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên tiếp tục điều tra, xác minh theo quy định. Theo đó, ngày 30-12-2020, Rớt bị khởi tố điều tra.

Bị cáo Rớt tại phiên tòa

Trong quá trình điều tra, Rớt khai nhận, do hoàn cảnh không có gia đình sống chỉ một mình nên khi được D. thuê làm tạp vụ trên tàu, Rớt xin chủ tàu (bà O.) được bán thêm cơm, nước trên tàu, đồng thời phụ trông coi làm nội trợ tiếp khoảng 10 năm nay. Ngày 25-12-2020, tàu từ Long Xuyên về bến Hồng Ngự thì tất cả mọi người đi về nhà, Rớt ở lại trông coi tàu, khi đến tối bà O. trở lại ngủ trên tàu cùng Rớt. Nhằm muốn có thêm thu nhập, lợi dụng lúc không có ai trên tàu, Rớt đã tìm đến “dân đai” tại khu vực bến tàu Hồng Ngự thỏa thuận mua thuốc lá nhập lậu, rồi chia lẻ mang xuống tàu cất giấu ở nhiều chỗ.

Đến sáng 27-12-2020, tàu xuất bến trở về Long Xuyên, số thuốc trên Rớt dự tính bán cho nhiều người, nhưng khi tàu đến địa phận phường  Bình Đức thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn xác định trước đó, vào cuối tháng 9-2020, Rớt đã bị UBND tỉnh An Giang ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 85 triệu đồng về hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu và Rớt vẫn chưa chấp hành nộp phạt cho đến ngày bị bắt.

 Sau khi kết thúc điều tra, nhằm mục đích răn đe và phòng ngừa chung loại tội phạm này, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đưa Rớt ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa xét xử, Rớt đã thừa nhận hoàn toàn việc làm phạm pháp của mình phù hợp với chứng cứ, lời khai những người chứng kiến và nội dung cáo trạng truy tố. Bị cáo cho rằng, do muốn có thêm thu nhập nên đã lén lút chủ tàu để mua thuốc lá nhập lậu mang cất giấu dưới tàu, số tiền bị cáo mua thuốc là tiền dành dụm của bị cáo.

Với các hành vi phạm tội trên, để bị cáo biết sửa chữa sai lầm trở thành người công dân tốt. Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên quyết định xử phạt bị cáo Rớt 18 tháng tù giam về tội “Buôn bán hàng cấm”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG