Chưa có bằng chứng cụ thể việc virus corona lây qua đường tiêu hóa

04/02/2020 - 09:24

PGS, TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, theo cập nhật của Trung tâm đáp ứng dịch khẩn cấp từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện tại chưa có những bằng chứng cụ thể từ việc virus corona lây truyền qua đường tiêu hóa.

Thông Tấn Xã Việt Nam dẫn nguồn tin từ Tân Hoa Xã cho biết các chuyên gia từ Bệnh viện Renmin (Đại học Vũ Hán) và Viện Virus Vũ Hán (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc) cảnh báo loại virus này có thể lây truyền qua đường tiêu hóa. Họ tìm thấy acid nucleic của virus trong chất bài tiết và trực tràng sau khi phát hiện dấu hiệu ban đầu của một số ca nhiễm bệnh lại chỉ là tiêu chảy chứ không phải sốt như các trường hợp phổ biến.

Trước đó, những bệnh nhân dương tính với virus corona có một số triệu chứng như tiêu chảy thay vì sốt. Nhóm nghiên cứu cho rằng ngoài truyền nhiễm qua tiếp xúc hoặc đường hô hấp, chủng mới của virus corona còn có khả năng truyền nhiễm qua đường phân - miệng nhất định.

Theo một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Y học New England (Anh), virus corona đã được phát hiện trong phân lỏng của bệnh nhân đầu tiên ở Mỹ dương tính với 2019-nCoV. Như vậy, có thể loại virus này tồn tại và lây lan qua chất thải của người bệnh. Phát hiện này có thể cung cấp mối liên hệ còn thiếu về cách thức lây lan virus từ động vật sang người và từ người sang người.

PGS, TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cố vấn của Trung tâm đáp ứng dịch khẩn cấp (Bộ Y tế) cho biết, đây là những thông tin cần lưu ý vì chúng ta cần nghiên cứu đa chiều về chủng virus mới này.

“Hiện nay, cập nhật của Việt Nam từ Tổ chức Y tế thế giới WHO thì vẫn chưa có những bằng chứng cụ thể từ việc virus corona lây truyền qua đường tiêu hóa. nCoV là một biến chủng mới, rất cần những nghiên cứu sâu về nó, để đưa ra cảnh báo sớm cho cộng đồng”, ông Phu cho hay.

Ông Phu cũng nhấn mạnh, trước những thông tin đa chiều, cả ngành y tế và người dân đều phải nâng cao cảnh giác để bảo đảm an toàn cho mình và mọi người. Virus corona là một họ gồm nhiều loại virus mà chủng mới này là một biến chủng nguy hiểm. Họ virus này thường gặp trong gia súc, mèo, rắn, dơi, lạc đà... Khi biến chủng vì một lý do đặc biệt, nó có thể lây sang người. Do đó, việc ăn uống có làm lây lan loại virus này hay không thì vẫn cần nghiên cứu kỹ lưỡng.

Hiện chưa rõ ràng việc lây nCoV qua đường tiêu hóa, nhưng virus có thể lây qua hắt hơi, giọt nước bọt... bắn vào các vật dụng. Khi tay chạm, tiếp xúc các vật dụng đó rồi đưa lên mũi, miệng thì sẽ bị lây virus, chứ virus corona cũng không lây qua đường nước khi đi bơi lội.

Cũng theo nguyên Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, ngay từ đầu, Bộ Y tế cũng đã khuyến cáo người dân cần phải thực hiện ăn uống thực phẩm đã được nấu chín, không được ăn sống để loại trừ các loại virus gây bệnh đường tiêu hóa, cúm gia cầm, nCoV. Người dân cần phải tuân thủ đúng phương pháp phòng hộ cá nhân. Có thể diệt được virus trong các vật dụng bằng cách luộc các đồ dùng ở nhiệt độ 80-100 độ C trong 5 phút.

Việt Nam hiện đã ghi nhận tám trường hợp mắc virus corona. Hiện nay, cả nước có tổng số 304 trường hợp nghi ngờ đã được cách ly theo dõi, trong đó có 214 trường hợp đã xét nghiệm loại trừ, còn 90 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly điều trị chờ kết quả xét nghiệm, phòng chống lây nhiễm tại cơ sở y tế. Số tiếp xúc gần đang theo dõi là 270 trường hợp.

Theo THIÊN LAM (Nhân dân)