Chưa có căn cứ xử lý việc chăn nuôi dê trong khu dân cư

04/01/2023 - 07:09

 - Báo An Giang tiếp tục nhận đơn của bà Nguyễn Thị Nhiều và 2 hộ dân khác (cùng ngụ ấp Phú Trung, xã Phú Thành, huyện Phú Tân), yêu cầu cơ quan chức năng can thiệp, xử lý việc 1 hộ dân chăn nuôi dê không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Bà Nhiều trình bày: “Chúng tôi nhiều lần gửi đơn đến cơ quan chức năng, phản ánh hộ bà Nguyễn Thị Huê chăn nuôi dê trong khu vực đông dân sinh sống. Đàn dê trên 30 con, số lượng cứ tăng dần. Chuồng nuôi cất sát vách nhà tôi, đối diện nhà nhiều hộ dân khác. Việc chăn nuôi của bà Huê không đúng quy định, không đảm bảo vệ sinh môi trường, gây hôi thối với đủ thứ mùi tạp chất từ nước tiểu, phân dê và thức ăn thừa hàng ngày. Đàn dê gây tiếng ồn cả ngày lẫn đêm, rất khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày của chúng tôi, mà tôi là người chịu ảnh hưởng nhiều nhất”.

Cũng theo bà Nhiều, thời gian đầu, lúc bà Huê mới xây cất chuồng trại, hàng xóm báo chính quyền địa phương, nhưng UBND xã không can thiệp kịp thời, để đến khi bà Huê đem dê về nuôi thì mọi việc đã rồi. Rất nhiều lần bà con làm đơn gửi Ban Nhân dân ấp Phú Trung, UBND xã nhờ giải quyết. Họ đều động viên bà con nên thông cảm, để bà Huê nuôi bởi hoàn cảnh bà đang khó khăn. Các hộ dân không đồng ý, tiếp tục gửi đơn phản ánh đến lực lượng cảnh sát môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường, đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Thông qua Báo An Giang, các hộ dân yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết vụ việc, buộc bà Huê di dời chuồng dê đi nơi khác tách biệt khu dân cư, trả lại sự yên tĩnh và bầu không khí trong lành cho bà con.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Tân cho biết, đơn vị đã tiếp nhận phản ánh của bà Nguyễn Thị Nhiều đối với hộ bà Nguyễn Thị Huê chăn nuôi dê gây ô nhiễm môi trường. Vấn đề này, trước đó UBND xã Phú Thành đã kiểm tra, giải quyết, nhưng bà Nhiều không thống nhất, tiếp tục khiếu nại về huyện. Phòng Tài nguyên và Môi trường nhiều lần thành lập đoàn (gồm ban, ngành liên quan, UBND xã) tiến hành kiểm tra cơ sở chăn nuôi dê của bà Huê.

Qua đó, ghi nhận tổng đàn dê bà Huê nuôi là 27 con (8 con dê cái, 1 con dê đực và 18 dê con); kết cấu chuồng nuôi bằng sàn gỗ, khung cột, mái lợp tole, dưới đất tráng xi-măng. Phía giáp nhà bà Nhiều xây tường cao 2,2m, cách nhà con bà Nhiều gần 5m. Bà Huê cam kết không tăng số lượng dê nuôi, dê con nuôi 6 tháng sẽ xuất bán; đồng thời luôn vệ sinh chuồng nuôi, phía dưới chuồng nuôi có mắc lưới để thu gom phân thải; nước tiểu dê chảy xuống nền xi-măng thu gom vào ống nhựa, thoát ra hầm lạng phía sau nhà. Tại thời điểm kiểm tra, theo đánh giá cảm quan, mùi hôi không đáng kể, tiếng ồn từ dê kêu không lớn, không liên tục. Tuy nhiên, ít nhiều có ảnh hưởng đến các hộ xung quanh.

Thực tế, huyện đang gặp khó khăn trong việc giải quyết đơn phản ánh của hộ dân, bởi chưa có quy định cụ thể về chăn nuôi nông hộ trong khu dân cư. Vì vậy, vừa qua UBND huyện có công văn đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn cụ thể, để có cơ sở giải quyết. Tại Công văn 2023/SNNPTNT-CCCNTY, ngày 14/10/2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ý kiến: Thuật ngữ về “khu dân cư” áp dụng trong chăn nuôi chưa được quy định cụ thể trong các văn bản cấp trên, nên chưa có cơ sở để hướng dẫn thực hiện.

Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh dự thảo nghị quyết quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Dự thảo quy định thuật ngữ “khu dân cư” là khu vực được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng (hoặc miễn phép xây dựng) hạ tầng kỹ thuật khu dân cư cho các tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, nghị quyết chưa được ban hành, nên chưa có cơ sở hướng dẫn áp dụng. Vì vậy, chưa thể xác định việc nuôi dê của bà Huê thuộc khu vực cấm chăn nuôi, chưa có cơ sở buộc bà Huê di dời.

Hiện nay, để hạn chế ô nhiễm môi trường từ việc chăn nuôi của bà Huê, chính quyền địa phương yêu cầu bà thường xuyên vệ sinh chuồng nuôi, thu gom, xử lý phân, nước thải, tăng cường vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng nuôi, tránh ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

K.N