Theo ông Trần Thanh Nghị - Giám đốc Chi nhánh Ben Thanh Tourist tại Cần Thơ, An Giang đang sở hữu “vốn quý” hiếm nơi nào có được: Sự cộng cư lâu đời của 3 cộng đồng Khmer, Hoa, Chăm ở vùng biên giới. Đây không chỉ là giá trị văn hóa mà còn là lợi thế chiến lược để phát triển du lịch cộng đồng theo hướng bền vững. Ông Nghị đề xuất mô hình sắc màu biên giới Mekong tại ngã 3 văn hóa. Mô hình nhấn mạnh việc du khách không chỉ đến tham quan mà còn trực tiếp tham gia sáng tạo sản phẩm cùng cộng đồng, từ học làm bánh bò của đồng bào Khmer, dệt thổ cẩm Chăm (gắn mã QR truy xuất nguồn gốc), đến trải nghiệm mặc trang phục truyền thống như người dân bản địa.
.JPG)
Hồ Tà Pạ nhìn từ trên cao. Ảnh: MINH ĐIỀN
Tận dụng công nghệ số, ông Nghị cho rằng An Giang có thể ứng dụng VR/AR để phục dựng văn hóa và không gian di tích, như tái hiện di chỉ Óc Eo, dựng làng Khmer, Hoa, Chăm bằng mô hình 3D hay xây dựng trải nghiệm lịch sử qua kính VR. Đây sẽ là bước đi đột phá giúp số hóa di sản, hiện đại hóa trải nghiệm và toàn cầu hóa công tác quảng bá. Một tuyến du lịch lớn cũng được đề xuất mang tên “Hành trình biên giới đa sắc tộc”, kết nối Bảy Núi - Châu Đốc cù lao Ông Chưởng tạo nên chuỗi giá trị văn hóa liền mạch trong một hành trình khám phá.
Ở góc nhìn khác, ông Lê Trung Hiếu - nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch An Giang nhấn mạnh tiềm năng của loại hình du lịch khảo cổ, nhất là hệ thống di tích văn hóa Óc Eo - Ba Thê đã được công nhận di tích quốc gia đặc biệt từ năm 2012 và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO ghi danh di sản văn hóa thế giới. Để khai thác hiệu quả, ông Hiếu cho rằng An Giang cần tiếp tục đầu tư hạ tầng, dịch vụ du lịch; tăng cường bảo tồn và giáo dục di sản. Đồng thời, phát triển các sản phẩm chuyên biệt như tour khảo cổ, tham quan thực địa kết hợp trải nghiệm làm gốm, chế tác thủ công mỹ nghệ, leo núi và đi bộ đường dài khám phá núi đồi. Các hoạt động sinh thái, nông nghiệp và du lịch cộng đồng cũng cần được lồng ghép để gia tăng trải nghiệm. Địa phương phải đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị và hỗ trợ phát triển các làng nghề truyền thống để hình thành chuỗi giá trị bền vững.
Bà Lê Đình Minh Thy - Giám đốc Vietravel chi nhánh Cần Thơ chỉ ra 4 nhóm sản phẩm chiến lược An Giang cần khai thác, gồm: Du lịch tâm linh - văn hóa; du lịch sinh thái mùa nước nổi; du lịch biên giới - thương mại; du lịch cộng đồng gắn bảo tồn di sản. Dựa trên các lợi thế này, bà Thy đề xuất loạt tour liên kết mới như hành trình “Từ Thất Sơn đến biển ngọc”, kết hợp viếng miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, leo núi Cấm, khám phá rừng tràm Trà Sư trước khi nối tuyến đến Hà Tiên và ra Phú Quốc nghỉ dưỡng; hay “Sắc màu tâm linh và biển trời” với trải nghiệm cộng đồng Chăm tại Búng Bình Thiên, thăm làng cá bè Châu Đốc, khám phá Hà Tiên và du thuyền ngắm hoàng hôn trên biển. Tour caravan “Đường biên - đường biển” kết nối Long Xuyên - Châu Đốc - Tịnh Biên - Hà Tiên - Rạch Giá - Phú Quốc cũng được xem là sản phẩm có thể nâng cao thời gian lưu trú, kết hợp thương mại biên giới và nghỉ dưỡng biển cao cấp.
Các chuyên gia, đơn vị lữ hành và cơ quan quản lý đều nhận định rằng để những ý tưởng trên đi vào thực tế, An Giang cần sớm hoàn thiện hạ tầng giao thông, dịch vụ, xây dựng thương hiệu du lịch đồng bộ, đẩy mạnh chuyển đổi số và thúc đẩy phát triển bền vững gắn với cộng đồng, môi trường. Nguồn nhân lực du lịch cần được nâng tầm theo hướng chuyên nghiệp, am hiểu công nghệ và có khả năng kể chuyện, quảng bá trên nền tảng số. Việc liên kết giữa doanh nghiệp, chính quyền, trường học trong đào tạo nhân lực thực tiễn sẽ là điều kiện then chốt để tăng sức cạnh tranh của du lịch An Giang trong giai đoạn hội nhập.
Để thúc đẩy ngành du lịch phát triển mạnh mẽ sau sáp nhập đơn vị hành chính, Sở Văn hóa và Thể thao cho biết đang đánh giá toàn diện các sản phẩm hiện có nhằm xác định hướng đầu tư phù hợp. Tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất đầu tư hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý và dự báo thị trường; tăng cường liên kết vùng và quốc tế để quảng bá hiệu quả hơn. Song song đó, công tác đào tạo và phát triển nhân lực chất lượng cao sẽ được chú trọng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập của ngành du lịch trong giai đoạn mới.
MINH ĐIỀN