Chưa có cơ sở nói hiệu trưởng xúc phạm danh dự, nhân phẩm

02/08/2018 - 06:55

 - Xảy ra mâu thuẫn, ông Trần Chúa (sinh năm 1942, tổ 2, ấp Nam Huề, xã Bình Thành, Thoại Sơn) đã nhiều lần làm đơn khiếu nại, tố cáo người ở nhà liền kề. Ông Chúa cho rằng, ông Vương Hữu D., Hiệu trưởng Trường Tiểu học “B” Bình Thành khi có rượu đã thực hiện hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm ông. Việc xảy ra đã 18 năm, vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Ông Trần Chúa chỉ địa điểm chiếc xe hàng quay đầu xe

Gửi đơn phản ánh đến Báo An Giang, ông Trần Chúa trình bày: “Sáng 13-10-2017, một chiếc xe hàng đậu trước cửa nhà tôi đang chuẩn bị quay đầu. Sợ chiếc xe này bất cẩn làm hư hỏng căn nhà nên tôi phản ứng. Đồng thời, tôi giải thích khoảng trống này là của cháu vợ tôi, không đồng ý cho xe đậu và quay xe vì làm hư đồ đạc. Đến chiều, ông Vương Hữu D. đi nhậu về đã mắng chửi và hăm dọa. Ngày 1-6-2011 trước đó, không biết nguyên cớ gì ông D. và vợ qua nhà gây sự, nói tôi “sống trong nách đàn bà, giỏi bước ra sẽ dạy cho bài học”. Đây chỉ là 2 lần mới đây, còn trước đó thì không ít lần. Cụ thể, ngày 14-7-2000, khi nhậu về, ông D. chửi bới đủ thứ, đập phá hàng rào gia đình tôi. Những sự việc nói trên có nhiều người biết và tôi đều báo tin, làm đơn yêu cầu xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, lần xảy ra năm 2000 có lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đến làm việc, nói lời nhận lỗi, xin bỏ qua sự việc. Còn các lần sau, địa phương cũng như ngành GD phớt lờ, chậm xác minh, làm rõ và giải quyết không thỏa đáng. Tôi đề nghị cơ quan chức năng xem xét về tư cách đạo đức của một hiệu trưởng, xử lý hành vi xúc phạm nhân phẩm con người theo quy định của pháp luật”.

Phản bác thông tin trên, ông Vương Hữu D. cho biết: “Nội dung sự việc ông Trần Chúa phản ánh đều phóng đại, không đúng. Thực chất mâu thuẫn xảy ra là do gia đình ông Chúa không thực hiện như lời đã hứa. Cụ thể, phần đất gia đình tôi do ông ngoại vợ cho cất nhà ở, mua bán. Trước đây, người dì vợ (vợ ông Trần Chúa) mượn tạm phần đất sân nhà tôi mua, bán, sau đó rào lại không trả dẫn đến xích mích. Có lúc gia đình ông Chúa vi phạm việc xài điện, bị xử phạt và cho là tôi “chủ mưu”. Gần đây nhất, xe giao hàng xin quay đầu nhưng ông Chúa ngăn cản không cho và nói ông 5 Thạch biểu như vậy. Hỏi ra không phải nên tôi bước qua hỏi lại, chớ không có chửi bới, xúc phạm nhân phẩm như ông Chúa phản ánh. Chuyện lặt vặt như vậy mà ông Chúa khiếu nại, tố cáo ở nhiều nơi, nhằm mục đích nói xấu tôi. Việc này, cơ quan và địa phương đã nhiều lần mời làm rõ, giải quyết. Nay lại khiếu nại đến Báo An Giang”.

Về việc trên, bà con xung quanh đều khẳng định do cạnh tranh nhau về việc mua, bán do cặp đó là điểm trường tiểu học. Sự việc “trong nhà” đã được giải quyết từ lâu, nhưng nay lại bộc phát vì những chuyện "cỏn con". Bà con ở đây ai cũng rõ nguồn gốc việc xích mích. Nói về việc này, đại diện UBND xã Bình Thành cho biết: “Việc trên xảy ra đã lâu, là chuyện nội bộ gia đình, khi bộc phát đều có sự tham gia hòa giải, xem xét của địa phương theo quy định. Gần đây, sau khi có thông tin giải quyết của Phòng GD&ĐT, chúng tôi tổ chức cuộc họp, thông qua nội dung kết quả xác minh đối với ông Vương Hữu D. Qua đó, xác định ông D. không vi phạm đạo đức nhà giáo. Tuy nhiên, từ sự việc trên, thiết nghĩ ông D. cần giải quyết sự việc khéo léo hơn, đặc biệt trong phát ngôn cần mềm dẻo hơn”.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Thoại Sơn cho biết: “Ông Trần Chúa khiếu nại và tố cáo ông D. xoay quanh 3 nội dung, gồm: ông D. đập phá hàng rào, chửi bới, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của ông. Sự việc xảy ra từ năm 2000 đến vụ việc ngày 13-10-2017. Khi có thông tin, chúng tôi đã xác minh, làm rõ đối với những việc ông Trần Chúa phản ánh. Qua làm việc với bà con xung quanh, người trong tộc họ, người biết sự việc cho thấy: khiếu nại, tố cáo của ông Trần Chúa chưa có cơ sở nói ông D. vi phạm đạo đức nhà giáo, có lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm đối với người khác. Tuy nhiên, qua đó chúng tôi nhắc nhở đương sự cần rút kinh nghiệm, tiếp tục cải tạo môi trường sống xung quanh tốt hơn, tránh sự ngộ nhận”.

Bài, ảnh: NGUYỄN RẠNG