Chưa kết thúc việc tranh chấp mương công cộng

26/09/2019 - 07:30

 - Ông Trần Văn On (sinh năm 1953, ngụ ấp Bình Thạnh 2, xã Hòa An, Chợ Mới) làm đơn gửi nhiều nơi, cho rằng cán bộ địa chính và chính quyền địa phương có hành vi “tiếp sức, bao che” cho hộ giáp ranh hợp thức hóa để bán đất đang tranh chấp.

Chưa kết thúc việc tranh chấp mương công cộng

Ông Trần Văn On chỉ hàng rào ông Đoàn Văn Long bao phần đất vừa mua

Phản ánh sự việc đến Báo An Giang, ông Trần Văn On cho biết, từ lâu ông và vợ chồng bà Nguyễn Thị Bưng (nhà liền kề) dùng chung mương công cộng (ngang khoảng 4m, dài trên 45m). Thời gian sau, ông Hồ Văn Bé (chồng bà Bưng) lấn chiếm một phần mương, sau đó chiếm toàn bộ. “Tôi làm đơn khiếu nại. Sau đó, đoàn công tác huyện Chợ Mới đến thực địa đo đạc. Tôi xác định phần đất của bà Bưng chỉ còn 221m2, do trước đây đã bán 2 nền nhà. Bà yêu cầu đo luôn mương để nhập vô, nhưng cán bộ địa chính xã không chấp nhận. Sau đó, không biết bà Bưng làm thế nào mà diện tích lại “nở” đến 1.123m2, sở hữu luôn phần mương 2 nhà cùng thụ hưởng. Khi tôi khiếu nại việc bà Bưng chiếm phần đất mương, cán bộ địa chính xã lại nói “như vậy là đúng với diện tích bà đang sở hữu”.

Đến ngày 28-2, ông Đoàn Văn L. mua đất thông qua giới thiệu của ông Trần Văn Sĩ (từng làm Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Bình Thạnh 2) được hỗ trợ đem trụ đá, lưới B40 đến rào toàn bộ mương tôi đang khiếu nại. Mua đất vừa xong, họ cho đổ cát san lấp mương, đồng thời đề nghị vợ chồng tôi phải tháo dỡ chuồng gà nuôi đã nhiều năm, nói rằng chuồng gà lấn chiếm phần đất của mương. Gia đình tôi yêu cầu cơ quan chức năng huyện Chợ Mới và tỉnh xem xét xử lý hành vi tham gia bao che của cán bộ địa chính địa phương, đồng thời giữ lại hiện trạng của mương” - ông On bức xúc.

Nói về việc này, bà Nguyễn Thị Bưng cho biết: “Phần đất tranh chấp là sở hữu của gia đình tôi, đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đất này, ngoài một phần cho 2 con cất nhà ở, vừa qua tôi sang nhượng 297,3m2 đất cho ông Đoàn Văn L., không lấn chiếm đất như ông Trần Văn On phản ánh. Mua đất xong, ông L. đổ cát san lấp mặt bằng, làm hàng rào và tranh chấp với ông On, đó là chuyện của họ. Vừa qua, địa phương và đoàn công tác của huyện mời tôi và các hộ liên quan xem xét, giải quyết”.

Trả lời phản ánh “cán bộ địa chính có hành vi bao che, tiếp sức”, ông Trần Văn Quý, cán bộ địa chính UBND xã Hòa An cho biết: “Việc tranh chấp giữa ông Trần Văn On và gia đình bà Bưng diễn ra khá lâu. Gần đây, khi bà Bưng sang nhượng đất cho ông Đoàn Văn L. lại xảy ra khiếu nại. Địa phương đến hiện trường xem xét, tổ chức hòa giải nhiều lần, nhưng không thành. Kết quả vụ việc đều có báo cáo cụ thể, không có việc bao che, tiếp sức như ông Trần Văn On nói. Tôi thực hiện nhiệm vụ đúng theo quy định của pháp luật”. Liên quan việc này, ông Trần Văn Sĩ khẳng định: “Tôi có giới thiệu cho ông Đoàn Văn L. sang nhượng 297,3m2 đất của gia đình bà Nguyễn Thị Bưng (có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Mua đất xong, ông L. đổ cát san lấp mặt bằng, đề nghị ông Trần Văn On tháo dỡ chuồng gà (khoảng 4m2) chiếm phần đất đã mua, đó là chuyện đương nhiên. Việc ông On khiếu nại cho rằng bà Bưng “phù phép” với cán bộ địa phương, nói chính quyền địa phương “tiếp sức, bao che” là không đúng”.

Bí thư, Chủ tịch UBND xã Hòa An Lưu Văn Khôn cho biết: “Thực tế, mương công cộng đang bị tranh chấp chỉ là đường dẫn nước từ kênh Thông Lưu, phục vụ sản xuất nông nghiệp, có hộ ông Trần Văn On, bà Nguyễn Thị Bưng, Nguyễn Thị Trúc Ly cùng ở xung quanh. Mương này đã hết chức năng cung cấp nước từ năm 2002. Sau đó, các hộ tự cơi nới, lấn chiếm mương này. Việc tranh chấp giữa ông On, bà Bưng được địa phương tổ chức hòa giải nhiều lần, nhưng không thành. Ngày 11-9 vừa qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Chợ Mới, UBND xã Hòa An mời các hộ tranh chấp đến giải quyết vụ việc. Qua đó, xác định cả 3 hộ (Trần Văn On, Nguyễn Thị Bưng, Nguyễn Thị Trúc Ly) đều có hành vi lấn chiếm mương công cộng. Đối với việc sang nhượng đất vừa qua, 2 bên tự giải quyết; buộc các hộ trả lại phần đất của mương công cộng cho nhà nước quản lý”.

Bài, ảnh: N.R