Chưa phát hiện vi phạm về ô nhiễm tại cơ sở thu mua, chế biến nhựa phế liệu

13/02/2019 - 07:39

 - Bà Châu Thị Hết (ngụ số 1156 A/58 đường Võ Văn Hoài, khóm Bình Khánh 5, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) tiếp tục gửi đơn đến Báo An Giang khiếu nại cơ sở thu mua, chế biến nhựa phế liệu cạnh nhà gây tiếng ồn và ô nhiễm môi trường.

Bà Hết bức xúc: “Cơ sở thu mua chế biến nhựa phế liệu do ông Nguyễn An Ninh làm chủ, hoạt động từ năm 2002. Từ một cơ sở nhỏ, quy mô chưa đáng kể, đến nay đã mở rộng diện tích khoảng 1.000m2, với hàng chục công nhân, dụng cụ máy móc hiện đại, xe tải lớn nhỏ ra vào thường xuyên, đậu đỗ lấn chiếm lòng, lề đường, gây cản trở giao thông. Từ đó, những nhà lân cận như chúng tôi chịu ảnh hưởng về tiếng ồn (phát ra từ động cơ máy móc nghiền ép nhựa). Trong khi đó, nhà tôi có người lớn tuổi và trẻ em nhỏ, rất cần môi trường trong lành, yên tĩnh để nghỉ ngơi, học hành. Yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét giải quyết thỏa đáng, đảm bảo sức khỏe và môi trường trong lành cho người dân. Thiết nghĩ, cần xem lại chủ trương, quy định có nên để cơ sở thu mua phế liệu có quy mô lớn gây ô nhiễm môi trường và có nguy cơ cháy, nổ cao tồn tại trong khu vực dân cư, gần trường học hay không? Nên chăng, sắp xếp đưa cơ sở vào hoạt động ở khu công nghiệp”. 

Phía chủ cơ sở thu mua, chế biến nhựa phế liệu chia sẻ: “Cơ sở tôi chủ yếu thu mua nhựa phế liệu gia dụng, sau đó sơ chế nghiền và đóng gói chở đi nơi khác tiêu thụ. Vách giữa nhà tôi và nhà bà Hết cách nhau khoảng 6 tấc. Cơ sở có mấy lớp cửa, che chắn để giảm thiểu tiếng ồn gây ảnh hưởng xung quanh. Chúng tôi hoạt động mười mấy năm, có đầy đủ giấy phép, giấy xác nhận đăng ký đạt chuẩn môi trường theo quy định. Chính quyền đia phương cùng các ngành chức năng đã nhiều lần kiểm tra, khảo sát, thẩm định, kết luận cơ sở tôi không vi phạm về tiếng ồn cũng như vấn đề môi trường. Bà con xung quanh không ai thắc mắc hay phiền hà, chỉ riêng bà Hết cứ thưa hoài, gây khó khăn, ảnh hưởng đến việc làm ăn và gây bức xúc cho chúng tôi”.

Cơ sở thu mua, chế biến nhựa phế liệu của ông Nguyễn An Ninh

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Bình Khánh cho biết: “Trước đây, phường có nhận đơn của bà Châu Thị Hết, phản ánh việc cơ sở thu mua và chế biến nhựa phế liệu của ông Nguyễn An Ninh gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình bà và ô nhiễm môi trường xung quanh. UBND phường đã thành lập đoàn kiểm tra, gồm đầy đủ các cơ quan, ban, ngành chuyên môn, tiến hành xác minh, kiểm tra, thẩm định và đã trả lời cho bà Hết biết: kết quả độ ồn không vượt quá quy định cho phép; nước thải từ việc sơ chế các loại nhựa, nước rửa tay thải ra hầm nước thải sau nhà; chất thải rắn sinh hoạt có xe của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị An Giang đến thu gom hàng ngày”.

Sau đó, bà Hết tiếp tục gửi đơn khiếu nại. Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Long Xuyên kết hợp Công an thành phố, Phòng Quản lý đô thị, Đội quản lý trật tự đô thị và UBND phường Bình Khánh tiến hành kiểm tra cơ sở của ông Ninh. Ngày 7-1-2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả kiểm tra: cơ sở của ông Ninh được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh số 52A 8001639 đăng ký lần đầu ngày 14-4-1978, đăng ký thay đổi lần 1 ngày 17-10-2017 của Phòng Tài chính - Kế hoạch Long Xuyên cấp. Cơ sở có Giấy xác nhận bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường số 159/XN-TNMT ngày 28-11-2003 của Sở Tài nguyên và Môi trường cấp.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang hoạt động kinh doanh phế liệu với số lượng 7 lao động; quy mô hoạt động khoảng 6 tấn/tháng; máy móc thiết bị gồm: 1 máy nghiền, 1 máy xay ly tâm, 1 máy ép nhựa. Quy trình hoạt động cụ thể: nhựa phế liệu được thu mua, phân loại tại cơ sở; sau khi phân loại, nhựa được cho qua máy nghiền để băm, chặt, sau đó cho qua máy ly tâm để làm khô nhựa; nhựa sau khi khô được vô bao và xuất bán. Cơ sở có diện tích 524,8m2, kết cấu nền xi măng, vách tường che kín đến mái, khung sắt, mái tole; thời gian hoạt động từ 7 giờ đến 17 giờ. Nước thải sinh hoạt khâu rửa các loại nhựa phế liệu ở máy xay được thu gom vào hố lắng lọc có diện tích (4x12x2m), sau đó thoát ra hầm cỏ phía sau nhà và tự thấm, diện tích khoảng 150m2. Ngoài ra, cơ sở có trang bị 8 bình chữa cháy tự động. Đồng thời, theo kết quả đo đạc độ ồn của Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật tài nguyên môi trường ngày 5-10-2018: tiếng ồn đo được phía bên trái cơ sở tại nhà dân gần nhất là 61,4 - 67,3 dBA, bên phải cơ sở tại nhà dân gần nhất là 58,2 - 65,6 dBA. Ngay tại thời điểm cơ sở đang hoạt động băm và xay nhựa phế liệu, đoàn kiểm tra tiến hành đo đạc tiếng ồn bằng máy đo độ ồn Sound Metter, tiếng ồn đo được tại nhà dân gần nhất với cơ sở (nhà bà Hết) là 54 - 60 dBA < 70 dBA (Quy chuẩn Việt Nam 26: 2010/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn) và không phát hiện mùi hôi từ quá trình hoạt động của cơ sở tại nhà dân gần nhất. 

Qua quá trình kiểm tra, đoàn đã yêu cầu cơ sở phải thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung trong bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường đã được xác nhận. Trong quá trình hoạt động phải có các biện pháp xử lý chất thải, nước thải, tiếng ồn đảm bảo đạt quy chuẩn theo quy định. Đồng thời, đề nghị UBND phường Bình Khánh thường xuyên giám sát hoạt động của cơ sở, nếu phát hiện vi phạm kịp thời báo cáo đoàn kiểm tra liên ngành thành phố để phối hợp kiểm tra.

Bài, ảnh: K.N