Chuẩn bị năm học 2021-2022 thích ứng với tình hình mới

28/08/2021 - 14:20

 - Sáng 28-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trình tại điểm cầu An Giang.

Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022, được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức bằng hình thức trực tuyến

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu An Giang

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ những vất vả, khó khăn của  ngành giáo dục, của hàng triệu học sinh, sinh viên, nhà giáo và các phụ huynh học sinh trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Thủ tướng đề nghị, bên cạnh việc giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, ngành giáo dục và đào tạo cần từng bước và quyết liệt thực hiện các giải pháp để đổi mới toàn diện, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học với phương châm “lấy học sinh làm trung tâm”; chú trọng phát triển con người để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước; linh hoạt triển khai các biện pháp ứng phó, chủ động ứng dụng công nghệ quản lý, dạy và học trong bối cảnh dịch bệnh COVID - 19 diễn biến phức tạp.

Đồng thời, cần giảm tình trạng dạy thêm, học thêm bằng giải pháp thiết kế chương trình học, cơ chế thi cử, chế độ đãi ngộ giáo viên phù hợp, cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Sớm công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2022, phù hợp với tình hình dịch bệnh phức tạp và phương án các năm tiếp theo để giáo viên và học sinh có thời gian chuẩn bị.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, trường học hoạt trở lại là mong ước của mọi học sinh, giáo viên, phụ huynh, nhà trường. Vì thế, Bộ Y tế phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tiêm vaccine sớm nhất cho học sinh, căn cứ vào khoa học, quy định độ tuổi. Cùng với đó, các trường học vẫn phải đảm bảo các điều kiện vật chất và tuân thủ nghiêm các giải pháp an toàn chống dịch khác.

Đối với các địa phương không có dịch, vùng xanh, cần tính toán để học sinh trở lại trường nhưng cần có biện pháp sàng lọc, đảm bảo phòng chống dịch. Dù có vaccine, có biện pháp chống dịch, nhưng vẫn không được chủ quan và thỏa mãn với những gì đã làm được.

Với "vùng đỏ", "vùng vàng, vùng đang diễn biến phức tạp thì giải pháp trước mắt vẫn phải là học trực tuyến. Bộ Giáo dục và Đào tạo phải có hướng dẫn để có chương trình dạy và học phù hợp. Lãnh đạo địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ các trường hợp học sinh khó khăn để đảm bảo sự công bằng trong học tập, để không ai bị bỏ lại phía sau, không để học sinh thất học…

L.H