Chung tay “vì người nghèo”

17/10/2019 - 07:55

 - Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng, thời gian qua, MTTQVN các cấp trong tỉnh đã huy động hiệu quả sự tham gia đóng góp của các thành phần trong xã hội ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. Qua đó, đã giúp hàng ngàn hộ nghèo, cận nghèo về nhà ở, học hành, khám, chữa bệnh, giải quyết việc làm… vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

Chung tay “vì người nghèo”

Thành uỷ, UBND, UBMTTQVN TP. Châu Đốc tặng xe đạp cho học sinh nghèo nhân dịp khai giảng năm học 2019-2020

Theo Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng, với sự chung tay góp sức của cộng đồng, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, 9 tháng của năm 2019, quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền trên 151 tỷ đồng. Các đơn vị có mức vận động cao, như: Thoại Sơn, Chợ Mới, Châu Thành, Tri Tôn, Phú Tân… Từ số tiền vận động được, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã cất mới 1.568 căn nhà, sửa chữa 324 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; thăm hỏi, tặng quà cho trên 188.000 lượt hộ nghèo, với số tiền gần 52 tỷ đồng; trợ giúp khó khăn đột xuất hơn 82.000 trường hợp, với số tiền trên 19,5 tỷ đồng; trợ giúp học hành, hỗ trợ khám, chữa bệnh, trợ giúp cho sản xuất trên 46.000 trường hợp, với số tiền gần 6,6 tỷ đồng; thực hiện chương trình an sinh xã hội trên 15 tỷ đồng. Đây là những nghĩa cử đẹp, mang đậm tình người của tổ chức, cá nhân, góp phần làm vơi đi nỗi lo thiếu thốn và tạo cơ hội cho hộ nghèo có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.

Thực hiện Kế hoạch số 27 của Tỉnh ủy về việc phát động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hành tiết kiệm góp phần chăm lo an sinh xã hội, 9 tháng qua, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã tiếp nhận số tiền trên 1,4 tỷ đồng. Theo đó, đã phân bổ 10% sang quỹ Đền ơn đáp nghĩa, số tiền trên 146.000.000 đồng; 10% sang quỹ Khuyến học Tôn Đức Thắng, số tiền trên 146.000.000 đồng; 30% sang quỹ Xã hội công đoàn, số tiền 438.000.000 đồng; quỹ “Vì người nghèo” quản lý 50%, số tiền 730.917.000 đồng.

An Giang là tỉnh biên giới, dân tộc và thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt, sạt lở bờ sông. Toàn tỉnh hiện còn 19.989 hộ nghèo và 31.690 hộ cận nghèo đang rất cần sự chung tay giúp đỡ, sẻ chia về mọi mặt để vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, tốt đẹp hơn. Để thể hiện tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống, Ban Thường trực UBMTTQVN và Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” tỉnh phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2019 và vận động quỹ “Cây mùa xuân” Tết Canh Tý 2020 để có nguồn lực chăm lo cho người nghèo và thực hiện chương trình an sinh xã hội. Theo đó, từ ngày 17-10 đến 18-11-2019, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh tập trung các hoạt động vận động cộng đồng, các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, cá nhân… ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” các cấp và chương trình an sinh xã hội. Từ ngày 19-11-2019 đến 22-1-2020, tiến hành vận động “Cây mùa xuân” Tết Canh Tý 2020 để thăm, tặng quà hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán (đối với những nơi có điều kiện mở rộng thêm hộ cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn), dự kiến mỗi suất quà trị giá ít nhất 300.000 đồng.

Việc ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” sẽ góp phần cùng tỉnh xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, giúp thoát nghèo bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau do Thủ tướng phát động. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hộ không phải là hộ nghèo, cận nghèo nhưng vẫn có nhu cầu cần được sửa chữa nhà dột nát, hỗ trợ về vật chất để đảm bảo chất lượng cuộc sống. Do đó, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” sẽ có nhiều hình thức, biện pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp cho từng đối tượng thụ hưởng quỹ “Vì người nghèo”, giúp người dân vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, ban vận động sẽ kiểm tra, đôn đốc, quản lý một cách chặt chẽ, thường xuyên; đồng thời, tiến hành phân tích, đánh giá nhu cầu sử dụng quỹ “Vì người nghèo” của các địa phương; đánh giá đúng đối tượng để có biện pháp và nội dung hỗ trợ thiết thực, hiệu quả nhất.

Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” tỉnh sẽ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn tích cực ủng hộ quỹ. Thông qua các hoạt động để vận động các nguồn lực trong nhân dân, doanh nghiệp góp phần cùng Đảng, nhà nước thực hiện tốt việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo về nhà ở, vốn sản xuất; khám, chữa bệnh; quà Tết… Qua đó, nhằm phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, đoàn kết giúp nhau trong cuộc sống.

Để hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp khuyến khích cán bộ, đảng viên, nhân dân nhắn tin qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia, với cú pháp: VNN n gửi 1408 (n là số lần ủng hộ 20.000 đồng).

THU THẢO