Chung tay xây dựng quê hương

08/02/2023 - 06:55

 - Thực hiện đường hướng “Vì đạo pháp, vì dân tộc”, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) xã Hòa An (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) luôn đi đầu trong các hoạt động từ thiện - xã hội tại địa phương. Từ xây dựng cầu, đường đến xây dựng nhà Đại đoàn kết và các hoạt động xã hội - từ thiện, tín đồ PGHH trong xã đều tham gia, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

Bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo xã Hòa An chung tay xây dựng nông thôn mới

Từ khi Ban Trị sự PGHH xã Hòa An được thành lập đến nay, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, sự nhiệt tình của các trị sự viên và sự ủng hộ của bà con tín đồ, công tác xã hội - từ thiện tại địa phương luôn được phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt là việc xây dựng cầu, đường nông thôn có những kết quả đáng kể, được các cấp, ngành đánh giá cao, làm thay đổi diện mạo quê hương và đem lại niềm vui cho nhân dân.

Trưởng ban Trị sự Giáo hội PGHH xã Hòa An Nguyễn Văn Ô cho biết, một trong những đạo sự nổi bật của bà con tín đồ trong xã là việc xây dựng, sửa chữa các công trình giao thông nông thôn. Giai đoạn 2000-2010, Ban Trị sự phối hợp cùng bà con tín đồ, nhà hảo tâm cùng chính quyền địa phương cất mới 15 cây cầu gỗ với tổng kinh phí gần 3,4 tỷ đồng; rải đá lộ nông thôn được 4.000m3 với tổng trị giá 1,2 tỷ đồng (chưa tính ngày công lao động).

Từ năm 2011-2022, đã cất mới 38 cây cầu bê-tông với tổng kinh phí gần 16,84 tỷ đồng, trong đó có 1 cây cầu liên tỉnh, từ xã Hòa An sang huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp); bê-tông lộ nông thôn với chiều dài hơn 25km, kinh phí khoảng 10 tỷ đồng; láng nhựa 21km đường nông thôn với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng…

Năm 2022, tín đồ PGHH xã Hòa An thực hiện nâng cấp 20km lộ nông thôn, rải đá chống lầy 5km, tổng kinh phí khoảng 430 triệu đồng cùng 2.400 ngày công lao động; cất mới 2 cây cầu với tổng kinh phí 390 triệu đồng; cất 10 căn nhà Tình thương, kinh phí 150 triệu đồng. Tín đồ PGHH xã Hòa An còn thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa, như: Chuyển bệnh người nghèo, duy trì “Quán cơm 0 đồng”, sưu tầm thảo dược… Tổng kinh phí hoạt động năm 2022 trên 3,2 tỷ đồng, do các nhà hảo tâm, bà con tín đồ trong và ngoài địa phương đóng góp.

Những công trình hoàn thành đã mang lại niềm vui, sự phấn khởi cho bà con. Trước đây, các tuyến đường trong xã chủ yếu là đường đất, thường bị tình trạng “nắng bụi, mưa bùn”; cầu chủ yếu bằng gỗ xuống cấp, việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, hầu như các tuyến đường đều được bê-tông kiên cố, chỉ có một số đoạn đường cộ, đường ra cánh đồng ít người đi lại là chưa được bê-tông hóa. Tuy nhiên, những con đường này vẫn được rải đá để chống lầy lội, tạo thuận tiện cho việc đi lại của bà con.

Phấn khởi trước sự đổi mới của quê hương, ông Lê Văn Mỏng (xã Hòa An) chia sẻ: “Giờ đây, người dân đi lại, vận chuyển nông sản thuận lợi hơn trước rất nhiều. Mong rằng, ngày càng có nhiều chương trình an sinh, xây dựng những cây cầu ý nghĩa, giúp cuộc sống của người dân ngày càng tốt hơn”.

Ông Nguyễn Văn Hiệu (phụ trách tài chính Ban Trị sự Giáo hội PGHH xã Hòa An) cho biết, trong quá trình xây dựng và sửa chữa các công trình nông thôn, đơn vị nhận được sự hỗ trợ tích cực của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là sự đóng góp tích cực của các đội từ thiện. Tùy theo các công trình lớn hay nhỏ, mỗi lần thi công có khoảng 80-200 người tham gia, đa số đều là tín đồ PGHH. Một số người là công nhân, tạm gác việc gia đình để tạo ra các công trình ý nghĩa phục vụ người dân.

Ông Hiệu cho biết, các hoạt động được người dân đồng tình ủng hộ. Ban Trị sự Giáo hội PGHH xã Hòa An đã xây dựng kế hoạch rõ ràng, từng bước thực hiện theo lộ trình đặt ra. Đặc biệt, phải công khai minh bạch về tài chính. Mỗi trị sự viên cần đoàn kết, khiêm cung, hòa mình cùng với nhân dân, gương mẫu trong mọi hoạt động nên được mọi người tin yêu, hỗ trợ.

Các phong trào thiện nguyện được Ban Trị sự Giáo hội PGHH xã Hòa An thực hiện đạt nhiều kết quả thiết thực. Đây là việc làm đầy ý nghĩa nhân văn, đúng với tôn chỉ hành đạo “Vì đạo pháp, vì dân tộc”, góp phần cùng với Đảng, nhà nước thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội, đem lại cuộc sống an lành, hạnh phúc cho nhân dân. Những cây cầu vững chãi, những tuyến đường láng nhựa, bê-tông hóa thẳng tắp… là minh chứng cho sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, đặc biệt có sự đóng góp to lớn của bà con tín đồ PGHH trên địa bàn xã, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

ĐỨC TOÀN