Chung tay xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

04/10/2024 - 07:40

 - Thời gian qua, công tác xây dựng nhà Đại đoàn kết giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được UBMTTQVN các cấp trong tỉnh quan tâm. Qua đó, đã có hàng ngàn ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng, từng bước làm đổi thay cuộc sống của không ít người nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng nhà Đại đoàn kết còn là nghĩa cử cao đẹp, phát huy truyền thống “tương thân tương ái” trong cộng đồng. Việc hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở sớm ổn định cuộc sống, có điều kiện vươn lên thoát nghèo là việc làm thiết thực, có ý nghĩa to lớn, được UBMTTQVN các cấp trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Để triển khai hoạt động hiệu quả, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào; hướng dẫn UBMTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên vận động Nhân dân tham gia đóng góp xây dựng Quỹ Vì người nghèo. Đồng thời, ban hành kế hoạch tháng cao điểm “Vì người nghèo”; phối hợp rà soát các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; vận động, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ và ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết. Từ đó, khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được đông đảo các tầng lớp Nhân dân nhiệt tình ủng hộ.

Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Hà Minh Trang cho biết, 9 tháng của năm 2024, UBMTTQVN các cấp trong tỉnh tổ chức cất mới được 1.516 căn nhà Đại đoàn kết, với số tiền trên 72 tỷ đồng. Trong đó, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo cấp tỉnh vận động phân bổ về các địa phương, đơn vị tổ chức cất mới được 522 căn, với số tiền 26,4 tỷ đồng. Đồng thời, đang triển khai thực hiện và thẩm định hồ sơ 192 căn, mỗi căn nhà được hỗ trợ là 50 triệu đồng. Riêng có 10 căn xây dựng cho người dân vùng căn cứ cách mạng tại xã Lương Phi (huyện Tri Tôn) được nhà hảo tâm tài trợ 80 triệu đồng/căn. Ngoài ra, còn vận động hộ gia đình, dòng họ, thân nhân đối ứng thêm kinh phí để căn nhà được khang trang hơn. Đã sửa chữa được 116 căn cho hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng.

Chung tay xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo (Ảnh: P.L)

Việc xây dựng nhà được triển khai đảm bảo "3 cứng" theo quy định chung. Cụ thể, khung nhà bằng sắt, thép mạ kẽm hoặc bê-tông. Đối với nhà trệt phải được cuốn nền, lót gạch men, vách xây tường, hệ thống đỡ mái bằng sắt, thép mạ kẽm và mái lợp tole (hoặc ngói). Đối với nhà sàn phải được cất trên cột nống đá hoặc bê-tông, mái lợp tole (hoặc ngói), các bộ phận khác của căn nhà nếu sử dụng gỗ phải bảo đảm gỗ loại tốt, bền chắc, như: Dầu, sao, thau lao, căm xe... Căn nhà có diện tích tối thiểu 32m2, nhà có cầu tiêu hợp vệ sinh đúng tiêu chí xã nông thôn mới, có đồng hồ điện và nước sử dụng độc lập. Điểm nổi bật trong thực hiện là các địa phương đã phát huy được tinh thần "tương thân, tương ái" của cộng đồng, xây dựng được nhiều tổ (đội) cất nhà từ thiện, như: “Đội Cất nhà từ thiện” (TX. Tân Châu); “Hội Mái ấm tình thương” (huyện Thoại Sơn, Châu Thành); “Tổ Cất nhà từ thiện” (huyện Châu Phú, Chợ Mới, Phú Tân)... đóng góp hàng ngàn ngày công, vận động tiền và hiện vật thêm cho những hộ quá khó khăn.

Để nguồn hỗ trợ đến đúng đối tượng, UBMTTQVN các cấp trong tỉnh đã rà soát từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Việc hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết được địa phương thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ, UBMTTQVN các cấp trong tỉnh cùng chính quyền địa phương còn tích cực vận động các tổ chức, đoàn thể và Nhân dân chung tay hỗ trợ tiền, ngày công để giúp các hộ nghèo làm nhà ở...

Được hỗ trợ căn nhà mới khang trang, ông Đỗ Ngọc Vũ (xã Ô Long Vĩ, huyện Châu Phú) không giấu được niềm vui: “Bản thân tôi bị khiếm thị, 2 vợ chồng đi bán vé số, 2 con còn nhỏ đang đi học, điều kiện gia đình hết sức khó khăn, không có khả năng xây nhà. Nhiều năm qua, cuộc sống khó khăn, tôi không dám nghĩ tới sẽ có ngày được ở trong ngôi nhà khang trang, kiên cố. Nếu không có sự hỗ trợ của UBMTTQVN các cấp, chính quyền địa phương và nhà hảo tâm thì không biết đến bao giờ gia đình tôi có nhà mới để ở”.

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, các tổ chức tôn giáo, UBMTTQVN các cấp trong tỉnh đã huy động được nhiều nguồn lực cùng cấp ủy Đảng, chính quyền chăm lo cho người nghèo và làm tốt công tác an sinh xã hội. Mỗi căn nhà Đại đoàn kết ấm áp, khang trang, đầy nghĩa tình được xây dựng là niềm vui không chỉ đối với các hộ nghèo, mà còn là niềm vui của những người làm công tác mặt trận. Bởi những căn nhà cho hộ nghèo được xây dựng từ những tấm lòng nhân ái và mối đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư. Là nguồn động viên rất lớn đối với các gia đình, giúp hộ nghèo an cư, vững tin, vượt qua khó khăn, vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no bền vững.

TRỌNG TÍN