Chương trình chính luận nghệ thuật 'Mạnh giàu từ biển quê hương'

09/08/2023 - 14:22

Ngày 9/8, tại thành phố Nha Trang, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam - Bộ Quốc phòng, Đài Tiếng nói Việt Nam và UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổ chức họp báo giới thiệu Chương trình chính luận nghệ thuật “Mạnh giàu từ biển quê hương”, được tổ chức vào ngày 12/8/2023 tại Quân cảng Nha Trang.

Chương trình góp phần nhìn lại kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trên các vùng biển, đảo từ đầu nhiệm kỳ đến nay; đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045 (gọi tắt là Nghị quyết số 36). 

Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các tỉnh, thành phố có biển; các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Khánh Hòa và 1.500 người thuộc các lực lượng hải quân, biên phòng, cảnh sát biển, ngư dân, thanh niên, sinh viên của tỉnh Khánh Hòa. 

Tại buổi họp báo, ông Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đây là dịp để tỉnh quảng bá tiềm năng, thế mạnh, nhất là các lĩnh vực du lịch và kinh tế biển. Theo Nghị quyết số 09-NQ/TW, về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định mục tiêu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; là một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước. Tỉnh đang tập trung thực hiện nhiều nhóm giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, du lịch biển; bảo đảm môi trường phát triển du lịch bền vững.

Khánh Hòa đã khai thác và phát huy tương đối tốt các tiềm năng, lợi thế, nhất là lợi thế về biển trong phát triển kinh tế - xã hội. Với hệ thống đô thị ven biển được hình thành tương đối hiện đại, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Khánh Hòa đang trở thành trung tâm du lịch biển quốc gia, có thương hiệu quốc tế, từng bước trở thành một cực tăng trưởng trong khu vực. 

Chương trình hướng đến các khán giả trẻ, do đó từ tiết mục nghệ thuật đến các phóng sự, lời dẫn, phong cách của chương trình sẽ được thể hiện phù hợp, trẻ trung với sự tham gia của một số ca sĩ, ban nhạc nổi tiếng như: Nghệ sỹ Ưu tú Đăng Dương, các ca sỹ Hà Trần, Đông Nhi, Ban nhạc Bức Tường, Nhóm nhạc MTV… Chương trình gồm 3 mạch cảm xúc chính với các chủ đề: Tâm thức biển; Việt Nam hướng tới giàu từ biển; Việt Nam hướng tới mạnh về biển. 

Ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Mạnh giàu từ biển quê hương” cho biết: Đây là chương trình chính luận nghệ thuật mang tầm cỡ quốc gia được thực hiện tại tỉnh Khánh Hòa - trung tâm du lịch và kinh tế biển, khẳng định Việt Nam là quốc gia biển với khát vọng muôn đời chinh phục biển, thịnh vượng từ biển và giữ gìn hòa bình trên biển, nhằm hun đúc tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc, nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy tiềm năng đa dạng của biển, đảo Việt Nam. Chương trình được phát thanh và truyền hình trực tiếp trên các kênh phát thanh VOV của Đài Tiếng nói Việt Nam, Kênh truyền hình Quốc phòng, các nền tảng số của Đài Tiếng nói Việt Nam và nhiều cơ quan báo chí khác. 

Trong khuôn khổ chương trình, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức chương trình và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ phát động và ra mắt Quỹ hỗ trợ phát triển nghề cá Khánh Hòa. Đây là Quỹ quốc gia được Chính phủ thành lập và giao cho Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa trực tiếp quản lý nhằm huy động nguồn lực bổ sung phục vụ phát triển nghề cá, đầu tư cho các hạng mục, công trình hạ tầng cảng cá, cơ sở chế biến, dịch vụ hậu cần nghề cá và các công trình thiết yếu khác phòng, chống thiên tai, phục vụ dân sinh tại huyện Trường Sa chưa được ngân sách nhà nước đầu tư hoặc đầu tư chưa đủ. Quỹ hỗ trợ phát triển nghề cá Khánh Hòa hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận.

Tại buổi họp báo, UBND tỉnh đã kêu gọi các bộ, ban, ngành Trung ương; các tỉnh, thành phố; các tập đoàn, cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, tích cực tham gia ủng hộ, đóng góp, tài trợ kinh phí cho Quỹ hỗ trợ phát triển nghề cá Khánh Hòa; chung tay với tỉnh xây dựng và phát triển huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo TTXVN