Chuyên gia Australia: Việt Nam có thể giải quyết thách thức khu vực

06/02/2021 - 08:37

Nhà phân tích cấp cao tại Trung tâm Perth USAsia, Kyle Springer, nhận định thành tựu rực rỡ nhất của Việt Nam là việc hoàn tất Hiệp định RCEP gồm 15 thành viên khi đảm đương cương vị Chủ tịch ASEAN.


Quang cảnh lễ bế mạc Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Viện Quan hệ quốc tế Australia (AIIA) ngày 5-2 đăng bài của ông Kyle Springer, nhà phân tích cấp cao tại Trung tâm Perth USAsia, nhận định Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam cho thấy tính liên tục trong lãnh đạo và chính sách của Việt Nam.

Theo bài viết, cách đây 35 năm, tại Đại hội Đảng VI, Việt Nam đã đưa ra chương trình cải cách kinh tế mang tên Đổi mới nhằm đưa đất nước thoát khỏi nghèo đói và chấm dứt sự cô lập về kinh tế.

Cải cách đã giúp Việt Nam đạt được tăng trưởng tốc độ cao và duy trì tăng trưởng dương ngay cả khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát và đang trên đà trở thành một trong những nền kinh tế phát triển hàng đầu ở châu Á.

Không chỉ vậy, trong thập niên qua, Việt Nam ngày càng đóng vai trò tích cực trong các vấn đề quốc tế.

Việt Nam đã tận dụng tốt các hiệp định thương mại đa phương như một đòn bẩy bên ngoài để cải cách kinh tế bên trong, đồng thời nâng cao vị thế của mình.

Việc Việt Nam tham gia hoàn tất Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có lẽ là minh chứng rõ ràng nhất về điều này.

Bài viết cho rằng thành tựu rực rỡ nhất của Việt Nam là việc hoàn tất Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) gồm 15 thành viên khi đảm đương cương vị Chủ tịch Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam cũng luôn thể hiện khả năng ngoại giao mang tính xây dựng trong các lĩnh vực khác của các vấn đề quốc tế.

Việt Nam đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều năm 2019 tại Hà Nội và tạo điều kiện cho Mỹ và Nga tham gia Hội nghị Cấp cao Đông Á vào năm 2011.

Với nền ngoại giao Việt Nam đang đạt được những thành tựu mới và với nhiều nhà lãnh đạo đương nhiệm, có thể kỳ vọng Việt Nam sẽ vươn lên để đối mặt các thách thức khu vực trong 5 năm tới.

Đối với mối quan hệ giữa Việt Nam và Australia, bài viết nhấn mạnh Việt Nam là đối tác tin cậy và hiệu quả của Australia. Hiện Australia và Việt Nam cùng tham gia 3 hiệp định thương mại lớn: Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA), CPTPP và RCEP.

Kiến trúc chung này là cơ sở vững chắc cho cả 2 nước theo đuổi mối quan hệ kinh tế sâu sắc hơn. Do đó, bài viết khẳng định kết quả của Đại hội XIII của Đảng có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp Australia trong nỗ lực tăng cường quan hệ kinh tế với Việt Nam - một đối tác chiến lược của Australia từ năm 2018./.

Theo NGỌC HÀ (TTXVN/Vietnam+)