Chuyên gia Mỹ đánh giá cao đóng góp của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho quan hệ Việt - Mỹ

09/09/2024 - 19:13

Mới đây, tờ Mariposa của Mỹ đăng bài viết của tác giả James Rhodes đánh giá cao những đóng góp của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho mối quan hệ Việt - Mỹ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Ảnh tư liệu: Trí Dũng/TTXVN

Theo bài viết, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam thăm Mỹ vào tháng 7/2015, gặp Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden. Sau đó, khi Hà Nội đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên năm 2019, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã gặp Tổng thống Mỹ thời điểm đó là Donald Trump. 

Tác giả James Rhodes cho biết ông đã vinh dự được đến Hà Nội với tư cách là chuyên gia giáo dục Fulbright (chương trình trao đổi giáo dục quốc tế được Chính phủ Mỹ tài trợ) và chứng kiến tận mắt những chính sách tiến bộ của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó có giáo dục. Kết quả là đã có hàng nghìn học giả và trí thức Việt Nam đến Mỹ học tập. Ông Rhodes khẳng định: "Chúng ta không bao giờ quên ông là một người bạn tuyệt vời của Mỹ". 

Bên cạnh đó, tác giả bài viết cũng nêu bật triết lý của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được đưa ra trong bài viết hồi tháng 5/2021, rằng “Chúng ta cần một xã hội mà ở đó, sự phát triển thật sự là vì con người, chứ không phải vì lợi nhuận mà bóc lột và chà đạp lên phẩm giá con người. Chúng ta cần sự phát triển kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, chứ không phải gia tăng khoảng cách giàu nghèo và bất bình đẳng xã hội. Chúng ta cần một xã hội hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn, một xã hội nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, chứ không phải cạnh tranh thắng – thua vì lợi ích vị kỷ của cá nhân và các phe nhóm".

Đề cập đến việc Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vừa kiện toàn chức danh Tổng Bí thư, tác giả James Rhodes cho rằng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ kế thừa và phát huy những di sản của người tiền nhiệm. Tác giả dẫn nhận xét của truyền thông Mỹ đánh giá Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm là "người thông minh và quan tâm đến việc củng cố quan hệ hợp tác với Mỹ". 

Các chuyên gia về đối ngoại đều cho rằng Việt Nam là một phần quan trọng trong chính sách của Mỹ tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hai nước đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 11/7/1995, dưới thời của Tổng thống Bill Clinton. Năm sau, hai nước sẽ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Để thúc đẩy các chính sách mà cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã triển khai và tiếp tục được duy trì dưới thời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, tác giả James Rhodes đã đưa ra một số đề xuất, trong đó có việc các cựu chiến binh ở hạt Mariposa và đại diện của Tổng Lãnh sự quán San Francisco cùng tổ chức các hoạt động kỷ niệm. Ông James Rhodes là cư dân Coulterville thuộc hạt Mariposa, bang California (Mỹ). Ông cũng là một cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam.

Theo NGỌC HÀ (TTXVN)