Chuyên gia nói gì về chuyện tắm?

09/06/2021 - 09:15

Mọi người có xu hướng tắm khá lâu, nhất là nếu tắm nước ấm, vì điều này tạo cảm giác thư giãn tuyệt vời.

Lời khuyên chung là tắm càng nhanh càng tốt /// ẢNH: SHUTTERSTOCK

Lời khuyên chung là tắm càng nhanh càng tốt ẢNH: SHUTTERSTOCK

Tắm hằng ngày mang lại lợi ích cả về sức khỏe tinh thần và thể chất. Tuy nhiên, tắm quá lâu có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

Nhưng tắm trong bao lâu là quá lâu?

Bác sĩ thẩm mỹ, tiến sĩ Rekha Tailor, từ Phòng khám Health & Aesthetic (Anh), đã cảnh báo về tác hại của việc tắm quá lâu.

Cô giải thích: “Mặc dù tắm tất nhiên là cần thiết để làm sạch mồ hôi và tế bào chết trên da, loại bỏ bụi bẩn và ngăn mùi cơ thể, nhưng việc tắm vòi hằng ngày cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến da

"Tắm quá thường xuyên và tắm quá lâu trong mỗi lần tắm có thể loại bỏ lớp dầu tự nhiên và ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn tự nhiên hỗ trợ hệ miễn dịch”.

Các cơ quan y tế, như Harvard Health, cũng đã nhất trí với quan điểm này.

Theo Harvard Health, làn da bình thường, khỏe mạnh duy trì một lớp dầu và sự cân bằng của vi khuẩn có lợi và các vi sinh vật khác

Tắm quá lâu có thể làm mất đi lượng dầu tự nhiên này.

Harvard Health cũng cảnh báo rằng, tắm và kỳ cọ kỹ sẽ loại bỏ những thứ này, đặc biệt là nếu tắm nước nóng.

Ngoài việc ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, việc loại bỏ vi khuẩn tự nhiên có thể gây ra các vấn đề như:

Da có thể bị khô, kích ứng hoặc ngứa.

Da khô, nứt nẻ có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn và chất gây dị ứng xâm nhập vào hàng rào bảo vệ da, khiến da dễ bị nhiễm trùng và bị dị ứng.

Theo tiến sĩ Tailor, lời khuyên chung là tắm càng nhanh càng tốt, một số chuyên gia khuyên chỉ nên tắm 5 phút là đủ, theo Express.

Không chỉ thời gian tắm có thể tác hại đến sức khỏe, mà tắm hằng ngày cũng có thể gây ra những tác hại cho sức khỏe, theo tiến sĩ Tailor.

Cô giải thích, nghiên cứu đã chứng minh rằng không tắm hằng ngày, da sẽ đẹp hơn.

Về nguyên tắc, không tắm hằng ngày, các loại dầu tự nhiên trên da có điều kiện để tái tạo, giúp làn da giữ được độ ẩm tốt hơn.

Để làn da luôn khỏe mạnh, cần phải giữ lại lớp dầu trên da.

Hơn nữa, các sản phẩm sử dụng khi tắm có thể làm tổn hại đến khả năng bảo vệ tự nhiên của da.

Nên tắm bao lâu một lần?

Các chuyên gia cho rằng tắm vài lần mỗi tuần là đủ ẢNH: SHUTTERSTOCK

Tiến sĩ Tailor giải thích, da được tạo thành từ một hệ vi sinh vật, gồm vi khuẩn, nấm và virus …

Việc tắm nhiều và sữa tắm có thể phá vỡ sự cân bằng của hệ vi sinh vật trên da, khiến da có thể mất cơ chế bảo vệ tự nhiên và ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, do đó da dễ gặp các vấn đề như khô, nhiễm trùng và nhạy cảm.

Như tiến sĩ Tailor đã chỉ ra, đối với những người mắc các bệnh về da như bệnh vẩy nến hoặc bệnh chàm, tắm nhiều có thể làm cho các bệnh này nặng thêm, theo Express.

Nên tắm bao nhiêu lần một tuần?

Báo cáo của Harvard Health cho biết: “Mặc dù không có tần suất lý tưởng cho việc nên tắm bao nhiêu lần một tuần. Nhưng các chuyên gia khuyên, hầu hết mọi người nên tắm vài lần mỗi tuần (không nên quá 6 lần). Trừ phi bị bẩn, đổ mồ hôi hoặc vì lý do nào đó thì cần phải tắm thường xuyên hơn, theo Express.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)