Có 6 dấu hiệu nhận biết lão hóa

07/06/2020 - 09:43

Lão hóa bắt đầu xuất hiện rõ ràng ngay sau tuổi 25 ở cả nam và nữ, tuy không thể tránh khỏi nhưng vẫn có thể “trì hoãn” nó bằng việc nhận biết sớm 6 dấu hiệu này.

1. Cơ thể không còn đường cong hình chữ "S"

Là phụ nữ, ai cũng muốn có cơ thể thon gọn cùng đường cong hình chữ "S" đẫy đà. Mọi người đều hiểu đây là mô tả của việc sở hữu ngực nở, eo thon, mông căng ở chị em. Vậy nên, một khi mất đi đường cong này thì cũng đồng nghĩa với việc cơ thể đang dần lão hóa thấy rõ.

2. Kinh nguyệt ít, chu kỳ ngắn dần

Kinh nguyệt song hành cùng phụ nữ từ giai đoạn dậy thì cho đến khi mãn kinh, đồng nghĩa với việc nếu già đi thì kinh nguyệt cũng dần ít lại và mất hẳn. Theo lý giải khoa học, khi cơ thể lão hóa thì buồng trứng sẽ suy giảm chức năng, dẫn đến giảm bài tiết hormone nữ estrogen khiến lượng kinh nguyệt cùng chu kỳ bị rút ngắn lại.

Chu kỳ kinh nguyệt không biết nói dối, nó cũng như một thước đo phản ánh tình trạng sức khỏe của phụ nữ. Nếu bắt đầu ít kinh nguyệt trông thấy, bạn nên sẵn sàng đối mặt với thời kỳ mãn kinh đang đến rất gần.

3. Thường xuyên tức giận, cáu gắt

Một số chị em thường ngày rất vui vẻ, hòa đồng nhưng đến hôm nọ lại trở nên cáu gắt bất thường. Đương nhiên không ai thay đổi tính tình nhanh như vậy được, mà cơ bản là do tinh thần đang mất ổn định. Khi cơ thể dần lão hóa, hormone sẽ tiết ra ít lại khiến tâm tính trở nên nhạy cảm, dễ tức giận và tinh thần cũng suy kiệt trầm trọng.

4. Ria mép và lông tơ trên mặt nhiều hơn

Bình thường chúng ta chỉ thấy ria mép hay lông tơ xuất hiện nhiều ở đàn ông, nhưng nó cũng xảy ra ở phụ nữ nếu cơ thể đang già đi nhanh chóng. Theo đó, tuổi càng cao thì estrogen sẽ suy giảm dần, dẫn đến việc không thể ức chế ảnh hưởng từ nội tiết tố nam androgen trong cơ thể.

Mọc ria mép không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị lão hóa sớm. Nếu nguyên nhân xuất phát từ chế độ ăn uống thì cần điều chỉnh lại thật khoa học, còn do thuốc thì nên dừng hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ. Nhưng trên hết, hãy đi khám càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân.

5. Da bị chảy xệ

Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là bằng chứng rõ nét nhất cho thấy làn da bạn đang bị lão hóa nghiêm trọng. Khi già đi, da sẽ mất khả năng đàn hồi do cạn kiệt thành phần dưỡng ẩm tự nhiên, kết cấu da cũng bị phá vỡ rồi trở nên lỏng lẻo hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, da bị chảy xệ cũng do lượng collagen và elastin sản sinh ít dần đi theo độ tuổi.

Đối tượng hay bị chảy xệ da thường là người sử dụng nhiều chất kích thích, ăn uống không đủ dinh dưỡng và sử dụng những loại mỹ phẩm chăm sóc da không phù hợp. Ngoài ra, thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng và giảm cân thường xuyên cũng khiến tuổi thọ đến nhanh hơn bao giờ hết.

6. Mất ngủ liên tục

Giấc ngủ chiếm 1/3 thời gian trong cuộc đời mỗi người nên chất lượng giấc ngủ cũng tiết lộ ít nhiều vấn đề lão hóa của cơ thể. Càng lớn tuổi bạn sẽ càng ngủ ít lại, đó là chuyện rất bình thường. Thế nhưng nếu nó đi kèm với mất ngủ, mơ màng và ngủ không ngon thì ắt hẳn cơ thể đang già đi nhanh chóng.

Để cải thiện chứng mất ngủ, phụ nữ hãy chăm vận động thường xuyên để giúp trí não tĩnh tâm, dễ đi vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra cần "trút bỏ" những muộn phiền trước khi đi ngủ, nên ngủ sớm dậy sớm hay tắm rửa sạch sẽ cũng là cách giúp giấc ngủ được trọn vẹn.

Theo MINH VÕ (Báo Dân sinh)

 

Liên kết hữu ích