Có cần tiêm liều vắc xin thứ 4 khi Omicron lây lan mạnh?

12/01/2022 - 07:51

Theo các quan chức y tế, liều vắc xin tăng cường cung cấp miễn dịch chống lại biến thể Omicron. Bởi vậy, họ đang cân nhắc sử dụng liều thứ 4.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng, điều đó có thể không cần thiết khi cuối cùng con người có thể sống chung với Covid-19.

Dữ liệu mới nhất từ Anh cho thấy liều vắc xin thứ 3 có hiệu quả chống lại Omicron. Khả năng ngăn ngừa bệnh trở nặng lên đến 80%.

Tiến sĩ Quinton Fivelman, Phòng thí nghiệm Y tế London, cho biết "thành công" của Omicron có thể khiến một loại vắc xin khác trở nên không cần thiết.

Ảnh minh họa: Biovendor

Đang có mặt ở Nam Phi, nơi phát hiện ra Omicron đầu tiên, ông Fivelman ghi nhận chủng mới ít nghiêm trọng hơn Delta.

Khi nhanh chóng lan rộng, Omicron đang gây ra sự hủy diệt cho chính mình. Các kháng thể do từng nhiễm Omicron có tác dụng với một số chủng khác.  

"Omicron có khả năng lây truyền ở Nam Phi nhanh đến mức phần lớn dân số chưa tiêm vắc xin đã nhiễm bệnh và phục hồi”, Tiến sĩ Fivelman nói.

"Có vẻ số ca bệnh đã lên đến đỉnh điểm và đang giảm dần. Tin tốt hơn nữa là phản ứng miễn dịch của những người từng nhiễm Omicron dường như tăng khả năng bảo vệ chống lại Delta gấp 4 lần. Điều đó có nghĩa Omicron đang nhanh chóng thay thế chủng Delta ít lây nhiễm nhưng nghiêm trọng hơn".

Các chuyên gia tin rằng, giống như tất cả các loại virus, việc từng nhiễm Omicron sẽ đem lại khả năng miễn dịch tự nhiên. Tuy nhiên, Tiến sĩ Luis Ostrosky, trưởng bộ phận bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Khoa học Y tế, Đại học Texas (Mỹ), cho rằng, các kháng thể bắt đầu giảm sau vài tháng.

Tiến sĩ Ostrosky dự đoán, nhiễm Omicron không đảm bảo khả năng chống lại các biến thể trong tương lai. Vắc xin cung cấp sự bảo vệ hiệu quả và lâu dài hơn.

Mặc dù nhẹ hơn nhưng Omicron vẫn gây ra những ca nhập viện, tử vong.

Tiến sĩ Fivelman nhận định, nếu đại dịch ở Vương quốc Anh theo xu hướng tương tự như Nam Phi, chỉ những người dễ bị tổn thương mới cần tiêm tăng cường liều thứ 4.

Vị chuyên gia này nói thêm, sẽ có những biến thể khác nhưng Omicron có khả năng là biến thể gây lo ngại cuối cùng, Covid-19 trên đà trở thành bệnh đặc hữu giống như bệnh cúm.

Theo AN YÊN (Vietnamnet)