Cô, cháu tranh chấp nhà phủ thờ

07/03/2019 - 06:53

 - Bà Nguyễn Thị Ngọc Minh (ngụ khóm Đông Thịnh 6, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) khiếu nại tranh chấp quyền thừa kế căn nhà do mẹ để lại làm phủ thờ.

Căn nhà bị tranh chấp

Bà Minh trình bày: “Mẹ tôi (Nguyễn Thị Kềm) là chủ sở hữu căn nhà tọa lạc tại số 13R3 đường Phan Đăng Lưu (phường Mỹ Phước). Tôi là con gái thứ 7, không lập gia đình, nên sống cùng mẹ từ nhỏ tới lớn trong căn nhà này. Khi mẹ tôi qua đời năm 2016, căn nhà để lại cho anh chị em tôi làm phủ thờ. Chúng tôi tiếp tục ở để thờ cúng, nhang khói cho ông bà, cha mẹ. Không biết nguyên do gì, cháu nội của mẹ tôi là Lê Tuấn Anh (sinh năm 1993) có được giấy tờ nhà đất, cho rằng mẹ tôi đã làm di chúc để lại căn nhà nói trên cho Tuấn Anh. Cháu đem giấy tờ nhà đi cầm cố, năm lần bảy lượt đòi bán nhà, đồng thời chửi và đuổi chị em tôi ra khỏi nhà. Người chị kế tôi không chịu nổi, đã ra thuê nhà ở riêng. Việc Tuấn Anh làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu sang tên mình, mấy anh chị em tôi hoàn toàn không hay biết. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết hợp tình hợp lý hơn. Căn nhà phủ thờ là của chung, không của riêng ai, ai cũng có quyền được ở và không ai được quyền chuyển nhượng, sang bán”.

Phía gia đình ông Tuấn Anh cho rằng: “Căn nhà số 13R3 này, bà nội tôi đã làm di chúc lại cho tôi thừa kế từ năm 2010, có ra công chứng khi nội tôi còn minh mẫn (theo giấy chứng nhận số 36 ngày 2-8-2010 của Phòng Công chứng số 1 An Giang). Tôi đã làm giấy chứng nhận quyền sử dụng mang tên tôi và hiện tôi là chủ hộ. Trước kia, nội tôi đã bán căn nhà trên đường Trần Hưng Đạo, chia phần cho mọi người xong (trong đó có phần của cô bảy Minh). Tuy không có gia đình riêng, sống chung nhà với nội, nhưng cô Minh không chăm sóc phụng dưỡng mẹ già. Cũng chính cô yêu cầu bán nhà để chia, chứ không phải tôi đòi bán nhà đuổi cô ra đường như khiếu nại của cô. Thực tế, tôi chỉ có căn nhà này để ở, để làm phủ thờ, nhưng cô Minh cứ đòi bán nhà để chia và thưa tôi ra Công an phường. Tôi phải lo bươn chải kiếm sống, mà bị mời làm việc nhiều lần, gây ảnh hưởng công việc làm ăn của tôi. Tôi thật sự bức xúc, mong cơ quan chức năng giải quyết”.

Tại biên bản hòa giải ngày 31-8-2018 của Tổ hòa giải khóm Đông Thịnh 6, phía ông Tuấn Anh cũng khẳng định tương tự: ông đã sống cùng bà nội Nguyễn Thị Kềm từ nhỏ đến lớn. Lúc trước, bà Kềm có 1 căn nhà trên đường Trần Hưng Đạo (phường Mỹ Phước) đã bán và chia đều cho các con mỗi người một phần. Sau đó, bà Kềm mua 1 căn nhà khác (hiện đang ở) trên đường Phan Đăng Lưu, làm di chúc để lại cho Lê Tuấn Anh đứng tên thừa kế. Phía chị em của bà Minh thì cho rằng, nhà này của bà Kềm để lại làm phủ thờ thì chị em con cháu có quyền được ở chung và tu bổ nhà cửa, chứ không ai được cầm cố, sang bán. Hòa giải không thành, thống nhất chuyển hồ sơ về UBND phường giải quyết theo thẩm quyền.

Bà Minh tiếp tục gửi đơn đến UBND phường Mỹ Phước khiếu nại tranh chấp tài sản thừa kế đối với ông Lê Tuấn Anh. Sau khi xem xét nội dung khiếu nại, UBND phường hướng dẫn bà Minh: nếu tranh chấp tài sản thừa kế thì phải có giấy ủy quyền thống nhất của những anh em khác của bà Minh (đồng ý cử đại diện đứng ra tranh chấp) thì mới đủ cơ sở thụ lý giải quyết theo yêu cầu của bà. Tuy nhiên, đến nay bà Minh chưa cung cấp được giấy tờ ủy quyền cử đại diện, nên phường chưa tiếp nhận đơn để giải quyết. Công an phường Mỹ Phước đã nhiều lần hòa giải về việc cự cãi, gây rối mất an ninh trật tự từ khiếu nại của bà Minh đối với ông Tuấn Anh. Công an phường động viên, giải thích đôi bên cần giữ hòa khí trong gia đình, tránh gây mất an ninh trật tự khu vực, ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

Bài, ảnh: K.N

 

Liên kết hữu ích