Cố chối tội nhưng vẫn không thoát tội

31/12/2019 - 05:01

 - Sau khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang trong người có mang theo ma túy đá, Lê Văn Trường (Trường Mặt Sắt, sinh năm 1984, ngụ ấp 1) và Phan Văn Bảo Linh (sinh năm 2002, ngụ ấp 5, xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu) không thừa nhận hành vi mua bán mà cho rằng, mục đích tàng trữ là để sử dụng.

Kết quả điều tra xác định, khoảng 14 giờ 25 phút ngày 2-8-2019, các lực lượng chức năng đã bắt quả tang Trường và Linh đang tàng trữ 2 bọc ny-lon trong suốt hàn kín, bên trong chứa tinh thể rắn màu trắng tại khu vực ấp Tân Hậu A1 (xã Tân An). Khi bị bắt quả tang, Trường và Linh thừa nhận đây là ma túy đá do Trường mua để sử dụng, nhưng lại không thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy, nên Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy (Công an TX. Tân Châu) tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Trường và Linh về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Bị cáo Linh và Trường tại phiên tòa lưu động

Sau đó, tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Trường đã thu giữ thêm nhiều vật chứng liên quan. Trong quá trình điều tra, Trường và Linh lần lượt khai nhận hoàn toàn hành vi. Trong đó, Trường nhiều lần mua ma túy đá của đối tượng Đinh Văn Thống (ngụ ấp An Khánh, xã Khánh An, An Phú) để bán lại cho những người nghiện kiếm lời. Sau đó, Trường phân ma túy ra thành các bọc nhỏ, kêu Linh đi giao ma túy cho người nghiện. Trong các ngày 9 và 12-8-2019, Trường và Linh lần lượt bị khởi tố, điều tra. Căn cứ kết quả giám định, ma túy đá chứa trong 2 bọc ny-lon bị thu giữ có tổng khối lượng 20,7443gr, loại Methamphetamine.

Nhằm răn đe, giáo dục các đối tượng và phòng ngừa chung loại tội phạm này, Tòa án nhân dân TX. Tân Châu quyết định đưa 2 bị can ra xét xử lưu động tại UBND xã Vĩnh Xương. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Linh khai nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy phù hợp với lời khai trong giai đoạn điều tra và đúng như nội dung cáo trạng truy tố. Bị cáo Trường đã khai nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy, nhiều lần kêu Linh đi giao ma túy cho bị cáo như Linh và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã trình bày. Cụ thể, số ma túy đá mà Công an TX. Tân Châu bắt quả tang là của bị cáo Trường mua của đối tượng Thống, số lượng 200 số, với giá 10 triệu đồng mang đi bán cho đối tượng tên Sang… Riêng bị cáo Linh khai, bản thân nghiện ma túy đá, nên biết Trường có bán ma túy đã mua ma túy được 5 lần, mỗi lần mua với giá 300.000 đồng. Sau đó, Trường kêu Linh đi giao ma túy cho những người nghiện, khi giao ma túy cho người nghiện xong, Linh đem tiền về đưa cho Trường, Trường cho Linh từ 100.000-200.000 đồng và cho Linh sử dụng ma túy đá chung với Trường. Trường đã nhiều lần kêu Linh đi giao ma túy cho những người nghiện.

Hội đồng xét xử nhận định: “Các bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, biết rõ việc mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Ma túy là chất gây nghiện, là mầm móng làm phát sinh nhiều tệ nạn xã hội và tội phạm khác. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, tiếp tay cho lượng người nghiện ma túy ngày càng tăng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương nên cần phải xử lý nghiêm”.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định tuyên bố các bị cáo phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy", xử phạt bị cáo Trường 9 năm tù và buộc nộp phạt 5 triệu đồng, bị cáo Linh 5 năm tù.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG