Có dấu hiệu giả mạo và thực hiện sai tờ “Tự thuận”

22/12/2020 - 06:08

 - Bà Đỗ Thị Thu Thúy (sinh năm 1974, ngụ tổ 2, khóm Vĩnh Tây, phường Núi Sam, TP. Châu Đốc, An Giang) quả quyết mẹ bà cùng người anh và các em của mẹ bà không ký tên tờ tự thuận ủy quyền cho người cháu sử dụng đất làm phủ thờ tộc họ. Đã vậy, người này lại sang nhượng cho người khác, buộc 8 người trong gia đình bà sống ổn định gần 30 năm qua, giao lại nhà, đất thừa hưởng chỉ trong 3 tháng.

Bà Ngô Ánh Tuyết trình bày sự việc với Báo An Giang 

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, bà Ngô Ánh Tuyết (đại diện mẹ bà là Đỗ Thị Thu Thúy) cho biết, nguồn gốc đất là của ông, bà ngoại mẹ bà (ông Lê Văn Trác, chết năm 1979, bà Huỳnh Thị Nhang, chết năm 2000), diện tích 385m2 đất (ngang 11, dài 35m), tọa lạc tổ 2 (khóm Vĩnh Tây, phường Núi Sam), đối diện chùa Hang.

Vợ chồng ông Trác có 5 người con (1 trai, 4 gái) cất nhà ở xung quanh đất của cha mẹ, trong đó bà Lê Thị Đạng (sinh năm 1945, bà ngoại bà Ánh Tuyết) cất nhà ở năm 1991, diện tích ngang 3m, dài 22m, sau bị nói là phủ thờ. Năm 2005, ông Mai Thanh Xuân Anh (con bà Lê Thị Kim Xuyến, sinh năm 1960, em gái út bà Đạng) đăng ký và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), diện tích 346,20m2 trên phần đất các con ông Trác, bà Nhang đang ở.

Bốn  người con của ông Trác, bà Nhang (Lê Văn Ngạn, Lê Thị Đạng, Lê Thị Bích Thủy, Lê Thị Tài) phản đối và làm đơn khiếu nại việc con trai bà Lê Thị Kim Xuyến đăng ký và chủ quyền phần đất của cha mẹ. Về việc này được UBND phường Núi Sam tổ chức hòa giải năm 2011, nhưng hòa giải không thành. 

Đến tháng 6-2019, gia đình ông Đỗ Văn Hải (sinh năm 1972), anh ruột bà Đỗ Thị Thu Thúy yêu cầu em gái di dời nhà đang ở trong 3 tháng do nhà, đất ông đã mua của ông Mai Thanh Xuân Anh (con của bà Lê Thị Kim Xuyến). Tóm gọn lại ý kiến của bà Lê Thị Đạng được biết: “Đất này là của cha mẹ tôi cho và tôi cất nhà ở cùng vợ chồng con gái Đỗ Thị Thu Thúy và các cháu với 8 người, sống ổn định đã 30 năm qua.

Nay buộc gia đình tôi phải dời đi, nói sang nhượng lại của người được giao đất theo tờ giấy “Tự thuận” là sai với thực tế. Bởi tôi, anh hai tôi nay đã chết và 2 em gái của tôi không ai ký vào tờ “Tự thuận” và việc này đã được UBND phường Núi Sam làm rõ bước đầu. Giấy “Tự thuận” là giả mạo, việc con trai của em út tôi (Lê Thị Kim Xuyến) đăng ký chủ QSDĐ là trái với quy định của pháp luật”. 

Tìm hiểu sự việc cho thấy, tờ “Tự thuận” ủy quyền về việc đứng tên sở hữu nhà, đất phủ thờ thực hiện vào năm 2005 nhưng không ghi ngày, tháng. Nội dung văn bản cho biết, 5 người con ông Trác, bà Nhang cho ông Mai Thanh Xuân Anh, con của bà Lê Thị Kim Xuyến được ở nhà, đất của ông, bà ngoại nhưng không được tôn tạo, sửa chữa; không được cầm cố, sang nhượng nhà đất cho người khác. Nếu cháu Xuân Anh vi phạm 1 trong 2 điều thì 5 người sẽ giao lại cho người khác. Trong 2 ngày (4 và 7-2-2020) xảy ra cự cãi, suýt ẩu đả do phía gia đình bà Lê Thị Đạng không di dời giao nhà, đất cho vợ chồng ông Đỗ Văn Hải.

Trả lời sự việc trên, Phó Chủ tịch UBND phường Núi Sam Lê Hoàng Phương cho biết, tranh chấp này xảy ra đã hàng chục năm và tháng 6-2011, địa phương đã tổ chức hòa giải nhiều lần nhưng hòa giải không thành. Cụ thể, 4 người con của ông Trác, bà Nhang (Lê Văn Ngạn, Lê Thị Đạng, Lê Thị Bích Thủy, Lê Thị Tài) yêu cầu ông Mai Thanh Xuân Anh trả lại diện tích 346,20m2 đất của cha mẹ, ông bà là phù hợp. Bởi căn cứ vào hồ sơ trích lục của Văn phòng Đăng ký đất đai Châu Đốc thì ông Xuân Anh chỉ đứng tên theo ủy quyền (đứng tên thay) cho 4 người nói trên là cậu, dì.

Tại buổi hòa giải, vợ chồng bà Lê Thị Kim Xuyến cũng thừa nhận về việc này và đồng ý trả lại QSDĐ. Tuy nhiên, vợ chồng bà Xuyến yêu cầu, nếu muốn lấy lại QSDĐ các đương sự phải trả 4 lượng vàng 24K cho gia đình bà, do có công nâng cấp, sửa chữa nhà. Tuy nhiên, việc chi phí sửa chữa không có chứng cứ, giấy tờ chứng minh. Địa phương giải thích, yêu cầu 2 bên thương lượng, thỏa thuận nhau nhưng không ai chịu ai, gần đây có xảy ra cự cãi và địa phương đã kịp thời đến ngăn chặn.

Nói về việc này, luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, về tờ “Tự thuận” dù có dấu hiệu giả mạo nhưng cần phải làm rõ để xác thực bản chất. Trước hết, nếu tờ “Tự thuận” là đúng nhưng người nhận ủy quyền (ông Mai Thanh Xuân Anh) tự sửa chữa, nâng cấp nhà, đặc biệt sang nhượng đất là trái với nội dung của tờ “Tự thuận” và quy định của pháp luật. Do là người trong tộc họ nên cần tự thương thảo, hòa giải nhau. Nếu 2 bên không đi đến thống nhất, đương sự có thể khởi kiện vụ việc đến tòa án để xem xét giải quyết theo quy định.

Bài, ảnh: N.R