Cơ hội để xuất khẩu lao động

02/08/2024 - 08:38

 - Công tác đưa người lao động làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (gọi tắt là xuất khẩu lao động) được tỉnh xác định là một trong những giải pháp quan trọng để giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho người lao động (NLĐ), góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Công ty TNHH Esuhai ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đưa người lao động đi làm việc tại thị trường Nhật Bản

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh An Giang Châu Văn Ly cho biết, để thực hiện hiệu quả công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ), đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền trên Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang, cổng thông tin của sở, trang tin của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh các quy định và các chính sách liên quan. Đồng thời gọi mời, tạo điều kiện để các công ty, doanh nghiệp (DN) có uy tín về XKLĐ phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cùng các địa phương tổ chức ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm và XKLĐ.

Chính sách hỗ trợ NLĐ trên địa bàn tỉnh đi XKLĐ, giai đoạn 2021-2025 được thực hiện với tinh thần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, mục đích giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho NLĐ, tạo chuyển biến tích cực trong công tác XKLĐ, góp phần đạt và vượt các chỉ tiêu của tỉnh đã đề ra. 3 năm qua, toàn tỉnh có trên 1.600 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó nhiều nhất tại thị trường Nhật Bản. 6 tháng đầu năm 2024, có 487 lao động tham gia XKLĐ, chủ yếu tại Nhật Bản (326 lao động), Đài Loan (152 lao động), tăng 249,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, 5 địa phương có số người XKLĐ cao là: Châu Phú, Châu Thành, Chợ Mới, Phú Tân, Thoại Sơn (từ 55 - 89 lao động).

Theo ông Châu Văn Ly, công tác XKLĐ được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, trường học… nên ngày càng có nhiều lao động quan tâm đến XKLĐ. Đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 6 “Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm và XKLĐ” tại 6 huyện, thị xã, thành phố (Long Xuyên, Châu Đốc, Phú Tân, Tri Tôn, Thoại Sơn, Chợ Mới) với 11.680 lao động tham dự, đạt 176,5% so cùng kỳ 2023 và có 234 DN tham dự (119 trực tuyến và 115 trực tiếp). Dự kiến, đến cuối năm 2024 sẽ đưa thêm khoảng 213 người XKLĐ, nâng tổng số cả năm 2024 là 700 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Mới đây, Sở LĐ-TB&XH ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Công ty TNHH Esuhai về việc tuyển dụng, đào tạo và đưa NLĐ ở An Giang đi XKLĐ ở thị trường Nhật Bản. Hai đơn vị thống nhất giai đoạn 2024 - 2030 sẽ đào tạo và cử 2.000 NLĐ (có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh) sang làm việc tại Nhật Bản. Nhân dịp ký kết bản ghi nhớ, Công ty TNHH Esuhai trao học bổng cho 28 học sinh trên địa bàn tỉnh, với tổng trị giá 11 tỷ 540 triệu đồng. Phó Tổng giám đốc Công ty Esuhai Nguyễn Xuân Anh chia sẻ: “Về lâu dài, công tác XKLĐ hướng đến nguồn nhân lực chất lượng để đóng góp không chỉ về mặt con số đưa NLĐ, mà đóng góp cả mặt kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của Nhật Bản về tỉnh, khu vực ĐBSCL và của địa phương… Hướng tới mục tiêu trên, thời gian tới, chúng tôi cùng với Sở LĐ-TB&XH  và các sở, ngành, địa phương triển khai đưa học sinh, sinh viên và NLĐ đi làm việc ở Nhật Bản. Ngoài tạo việc làm, đội ngũ lao động sẽ được đào tạo để giỏi tiếng Nhật, học tập kỹ thuật, trải nghiệm và nâng cao tay nghề thông qua làm việc thực tế tại các công ty của Nhật Bản”.

Để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát huy sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực, lao động của tỉnh thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đa dạng với nhiều loại hình về chính sách, hiệu quả của XKLĐ. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tăng cường phối hợp với các địa phương và DN tổ chức ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm và XKLĐ.

Sở LĐ-TB&XH còn tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 17/2020/NQ-HĐND ngày 8/12/2020 quy định chính sách hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh (nâng mức hỗ trợ chi phí ban đầu lên 12 triệu đồng/lao động và nâng mức hỗ trợ tín dụng tối đa không quá 150 triệu đồng/lao động); trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết ủy thác nguồn vốn từ ngân sách tỉnh qua Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ tín dụng cho NLĐ đi XKLĐ năm 2024 (nguồn vốn ủy thác là 10 tỷ đồng).

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh đặt mục tiêu đưa ít nhất 1.500 lao động tham gia XKLĐ (bình quân mỗi năm 300 lao động), tổng kinh phí dự kiến thực hiện hơn 164 tỷ đồng, trong đó có khoảng 1.000 lao động thuộc nhóm 1 và 500 lao động thuộc nhóm 2 được hỗ trợ chi phí ban đầu và hỗ trợ tín dụng từ nguồn ngân sách Trung ương.

Song song với thực hiện các chính sách, tỉnh khuyến khích, tạo điều kiện các DN  lớn, được cấp phép và có uy tín trong lĩnh vực XKLĐ tăng cường các hoạt động tuyển dụng và mở văn phòng đại diện tại tỉnh và phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, huyện trong công tác XKLĐ.

MỸ HẠNH