Cơ hội lớn cho bóng đá Việt Nam sau khi FIFA điều chỉnh quy mô World Cup nữ

02/08/2019 - 15:31

Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) ngày 1-8 thông báo VCK World Cup nữ sẽ được mở rộng lên thành 32 đội vào năm 2023, so với con số 24 đội góp mặt ở các kỳ trước đó. Quyết định trên của FIFA được xem là cơ hội lớn cho đội tuyển nữ Việt Nam.

Các nữ cầu thủ Việt Nam vui mừng với tấm huy chương Vàng giành được tại SEA Games 29. Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino nhấn mạnh: "Thành công đáng kinh ngạc của World Cup nữ 2019 cho thấy đây là lúc cần tiếp nối và thực hiện những bước đi cụ thể để thúc đẩy sự phát triển của bóng đá nữ. Tôi rất vui khi đề xuất tăng số đội dự World Cup nữ lên 32 trở thành hiện thực.

Đây sẽ là cơ hội cho nhiều đội tuyển nữ chưa từng dự World Cup được hoà mình vào ngày hội lớn của họ. Việc mở rộng thêm 8 đội tuyển tham dự giải đấu cũng đồng nghĩa cơ hội sẽ được mở ra với nhiều liên đoàn thành viên của FIFA. Các chương trình đào tạo, phát triển bóng đá nữ của nhiều quốc gia cũng sẽ được đẩy mạnh".

Với 24 đội tham dự như trước đây, khu vực châu Á có 5 suất; châu Phi có 3 suất; Bắc-Trung Mỹ và Caribbe có 3,5 suất; Nam Mỹ có 2,5 suất; châu Đại Dương 1 suất; và châu Âu 8 suất tham dự. Tấm vé còn lại thuộc về nước chủ nhà. Với thể thức 32 đội, FIFA chưa công bố cụ thể mỗi khu vực sẽ được cử đi bao nhiêu đại diện.

Trong lịch sử, bóng đá nữ Việt Nam từng đứng trước 2 cơ hội lớn để góp mặt ở ngày hội lớn nhất của bóng đá thế giới, nhưng đều không vượt qua được vòng loại.

Trên bảng xếp hạng FIFA, đội tuyển nữ Việt Nam hiện đứng hạng 35 thế giới và thứ 6 châu Á. Với việc mở rộng quy mô World Cup nữ, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) chắc chắn có thêm ít nhất một đại diện dự giải đấu danh giá này, và theo đó cơ hội cho bóng đá nữ Việt Nam cũng tăng lên.

Ở World Cup nữ 2019, châu Á có 5 đại diện gồm Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan. Đội tuyển nữ Việt Nam từng vào đến vòng loại cuối cùng World Cup nữ 2019 nhưng không thể vượt qua bảng đấu có sự góp mặt của Australia, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo THANH PHƯƠNG (Báo Tin Tức)