Cờ người ngày Xuân

18/01/2023 - 21:17

 - Khi hiện đại lấn át truyền thống, nhiều hoạt động ngày xuân đã bị mai một, trong đó có cờ người. Nhưng rồi, bằng tư duy chấn hưng văn hóa dân tộc, môn thể thao lý thú này lại được duy trì, phục hiện ở miền Tây.

Chiều tối 18/1 (nhằm 27 tháng Chạp), Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) tổ chức các hoạt động chào mừng Tết cổ truyền. Cờ người là môn thể thao được mọi người đón xem rất nhiệt tình, bởi sự mới lạ và hấp dẫn riêng có.

Trước giờ thi đấu, các võ sinh của Câu lạc bộ Võ cổ truyền TP. Long Xuyên tranh thủ chỉnh sửa lại đạo cụ, trò chuyện cùng nhau, chuẩn bị tâm thế cho một trận đấu dài hơn 60 phút.

Trước khi vào trận chung kết cờ tướng mừng Xuân Quý Mão 2023 của TP. Long Xuyên, các võ sinh biểu diễn chào khán giả, với những động tác võ thuật mạnh mẽ, nhưng cũng đầy uyển chuyển.

Được tuyển chọn tham gia hoạt động này, võ sinh phải có từ 1 năm tập võ trở lên, có tiềm năng, khí chất phù hợp.

Đặng Văn Long (22 tuổi, ngụ phường Bình Đức) tham gia môn võ cổ truyền từ năm 2014, đã đạt cấp 14. Khi biết về chương trình biểu diễn cờ người, Long rất hứng thú, đăng ký tham gia ngay, được “nhập vai” quân xe.

Trận chung kết cờ tướng diễn ra giữa kỳ thủ Huỳnh Trà My (phường Mỹ Phước, quân đỏ) và Nguyễn Tuấn Kiệt (phường Mỹ Xuyên, quân xanh). Thật ra, 2 kỳ thủ đã kết thúc trận đấu... có kết quả hơn 1 tháng nay.

Các nước đi kịch tính đều được ghi nhận lại, chuyển thành kịch bản để 32 võ sinh Câu lạc bộ võ cổ truyền TP. Long Xuyên luyện tập hơn 1 tháng, nhằm đem đến màn biểu diễn sinh động, đẹp mắt nhất với khán giả.

Khi cờ trống lệnh đưa ra, quân cờ phải xuất tiến tới, tấn công quân cờ đối phương bằng các thế võ như đứng tấn, múa đao, giáo, mác, hay đi một bài quyền quật ngã đối phương.

Môn cờ người giúp khán giả thưởng ngoạn những màn thi triển võ thuật độc đáo như một cuộc đối kháng thật sự, chứ không chỉ đơn thuần là màn biểu diễn.

Các võ sinh này chưa từng tiếp cận môn cờ tướng. Tuy nhiên, sau thời gian luyện tập, các em được chỉ dạy từng nước đi, để có thể biểu diễn “thế cờ” của mình một cách nhập tâm nhất.

Ngoài 32 quân cờ bằng người thật sinh động, Ban Tổ chức còn bố trí một bàn cờ lớn để khán giả dễ theo dõi toàn cục bàn cờ.

Hoạt động mới lạ thu hút đông đảo người dân địa phương đến xem, ghi nhận hình ảnh, mặc kệ chiều 27 Tết bắt đầu tất bật việc nhà, sắm sửa đón xuân.

Bà Bùi Hồng Thủy, huấn luyện viên Câu lạc bộ Võ cổ truyền TP. Long Xuyên chăm chú theo dõi từng võ sinh. “Cờ tướng là môn thể thao rất bổ ích, giúp phát triển tư duy cho mọi lứa tuổi. Đối với cờ người, phải chú trọng động tác tinh tế, góp nhặt tinh hoa của võ thuật vào từng nước đi. Võ sinh nào mới tập luyện, có thể đi nước cơ bản. Nước đi nâng cao dành cho võ sinh có thời gian tập võ lâu hơn” – bà Thủy chia sẻ.

Trận cờ người kết thúc vào chiều muộn, để lại dư âm hào hứng cho từng người xem lẫn võ sinh, kỳ thủ. Mọi người hẹn nhau một dịp gần nhất, tiếp tục đi xem cờ người, để hòa vào tinh thần thượng võ, để gắn kết môn thể thao trí tuệ vào trò chơi dân gian xưa cũ, để nghe hồn quê tản mác những ngày xuân.

GIA KHÁNH