Có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường tại tòa án

06/05/2020 - 05:34

 - Báo An Giang nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Hiền (ngụ ấp Long Định, xã Long Điền A, Chợ Mới). Bà yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự những đối tượng đã hành hung, gây thương tích cho người nhà bà.

Theo bà Hiền trình bày, khoảng 17 giờ ngày 29-6-2019, ông Lê Văn D. làm đất, ném mấy khúc cây lên ống nước nhà bà. Ông Nguyễn Văn Mẫm (cha bà Hiền) sợ bể ống nước, nên yêu cầu ông D. đừng ném nữa. Ông D. không thừa nhận vụ việc. Bà Hiền bước ra hỏi sự tình, người nhà của ông D. cũng chạy lại, đôi bên lời qua tiếng lại. Khoảng 1 giờ sau, phía gia đình ông D. xông vào hành hung người nhà bà Hiền, gây thương tích cho ông Mẫm (phải nhập viện điều trị 4 ngày) và các chị em bà.

“Tôi khiếu nại đến Công an xã nhưng không được giải quyết. Gửi đơn lên Công an huyện, nơi đây không nhận đơn mà bảo về xã giải quyết. Sự việc kéo dài đến nay, không nơi nào giải quyết thỏa đáng cho gia đình tôi. Tôi tha thiết yêu cầu cơ quan chức năng xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người đã hành hung cha con tôi. Đồng thời, buộc họ phải bồi thường tiền thuốc và tiền tổn thất tinh thần cho chúng tôi trong những ngày điều trị bệnh, không lao động, bị mất thu nhập”- bà Hiền đề nghị.

Trao đổi với phóng viên, Công an huyện Chợ Mới cho biết, ngày 31-12-2019, đơn vị tiếp nhận đơn của ông Nguyễn Văn Mẫm và bà Nguyễn Thị Hiền, yêu cầu trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật của họ để làm căn cứ xử lý hành vi của Lê Văn D., Lê Văn V. trong vụ việc “Cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 29-6-2019 tại ấp Long Định (xã Long Điền A).

Căn cứ nội dung đơn và kết quả xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ cho thấy, khoảng 17 giờ ngày 29-6-2019, ông Nguyễn Văn Mẫm đang ngồi ở nhà tại ấp Long Định, nhìn thấy ông D. (ngụ ấp An Khương, xã An Thạnh Trung, Chợ Mới) ném và để mấy cây củi ở khu vực đường ống dẫn nước sinh hoạt của nhà ông Mẫm (đường ống dẫn nước của nhà ông Mẫm nằm trên phần đất của D.). Sợ bể đường ống, ông Mẫm nhắc nhở ông D., giữa họ xảy ra mâu thuẫn cự cãi nhau và được mọi người khuyên ngăn.

Bà Hiền trình bày vụ việc

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, D. cùng với người thân: Lê Văn V., Nguyễn Văn B., bà Phan Thị H. (mẹ của V.), Trần Thị Mỹ D. (vợ của V.) đến nhà của ông Mẫm để nói chuyện, giải quyết mâu thuẫn. Một lúc sau, V., H., Mỹ D. xảy ra cự cãi, xô đẩy đánh nhau bằng tay với bà Nguyễn Thị Hiền và bà Mai Thị Bực (con dâu ông Mẫm). Thấy vậy, ông Mẫm vào can ngăn thì bị V. dùng tay đánh trúng vào mặt gây thương tích, được gia đình đưa đi bệnh viện điều trị.

Theo giấy chứng nhận thương tích số 03/CN ngày 7-10-2019 của Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới, ghi nhận tình trạng thương tích của ông Mẫm: vùng má trái có 1 vết thương đã khâu 2 mũi; sưng nề, bầm tím mắt trái; sưng nề, xây xát da vùng mũi. Từ kết quả xác minh trên, nhận thấy các bên do mâu thuẫn trong sinh hoạt dẫn đến đánh nhau bằng tay, ông Mẫm chỉ bị vết thương phần mềm nên không có dấu hiệu của tội phạm “Cố ý gây thương tích”.

Ngày 9-12-2019, Công an xã Long Điền A ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 750.000 đồng đối với Lê Văn V. về hành vi đánh người gây thương tích (V. đã nộp phạt xong). Đồng thời, hướng dẫn các bên liên quan có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường tại tòa án. Cách giải quyết trên là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Ngày 7-1-2020, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chợ Mới đã có công văn trả lời đến ông Mẫm và bà Hiền, không chấp nhận đơn yêu cầu giám định tỷ lệ thương tật của cả hai; đề nghị ông bà liên hệ và khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Trước đó, Công an xã Long Điền A đã nhiều lần mời hòa giải cho đôi bên thỏa thuận bồi thường tiền thuốc thang. Phía ông D. và V. có thiện chí bồi thường tiền thuốc vì bản thân lỡ tay trong lúc nóng giận. Nhưng phía bà Hiền khi thì chỉ yêu cầu truy tố hình sự đối với V. và D, chứ không yêu cầu bồi thường tiền thuốc; lúc thì lại yêu cầu bồi thường tiền thuốc nhưng không cung cấp được chứng từ đơn thuốc và số tiền điều trị, vì vậy rất khó trong việc giải quyết theo yêu cầu của bà Hiền.

Bài, ảnh: K.N