Có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường tài sản bị thiệt hại

18/08/2020 - 05:16

 - Ông Trương Văn Thanh (ngụ ấp Hưng Hòa, xã Phú Hưng, Phú Tân, An Giang) gửi đơn đến Báo An Giang, nhờ can thiệp việc người hàng xóm chửi mắng xúc phạm cha con ông và chặt phá cây kiểng, nhưng Công an xã chỉ xử phạt vi phạm hành chính.

Ông Thanh trình bày: “Vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 24-4, Ngô Văn Vũ (hàng xóm) ngang nhiên xông vào nhà chửi tôi, đánh tôi và con gái tôi, trong khi gia đình tôi không có mâu thuẫn gì với Vũ. Vũ còn cầm dao chặt phá 2 cây mai kiểng của tôi (trị giá gần 20 triệu đồng). Tôi điện thoại báo Công an xã, đến sáng hôm sau Vũ đến nhà kiếm chuyện nữa. Tôi phản ánh đến Công an xã lần 2 nhưng không được xử lý, lên Công an huyện thì đơn vị nói đã chỉ đạo xã giải quyết rồi.

Sau đó, tôi có nghe nói đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Vũ. Tuy nhiên, tôi yêu cầu Vũ bồi thường 2 cây mai cho tôi, với số tiền 10 triệu đồng. Rất mong các cơ quan thẩm quyền xem xét giải quyết thấu tình đạt lý, đem lại công bằng, hợp lý cho tôi, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và răn đe những ai xem thường luật pháp đánh chửi người vô cớ”.

Ông Thanh trình bày vụ việc tại tòa soạn

Trao đổi về vụ việc này, Công an xã Phú Hưng trả lời, ngày 25-4, Công  an xã Phú Hưng tiếp nhận tờ tường trình của ông Trương Văn Thanh, phản ánh vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 24-4, Ngô Văn Vũ cầm dao chặt 2 cây mai của ông, hành hung con gái ông.

Sau khi nhận được phản ánh của ông Thanh, Công an xã tiến hành xác minh, làm việc với những người có liên quan. Về phía ông Thanh, yêu cầu Vũ bồi thường 1 cây mai vàng với số tiền 15 triệu đồng và 1 cây mai kiểng 5 triệu đồng, tổng cộng 20 triệu đồng. Con gái của ông Thanh yêu cầu xử lý vi phạm hành chính đối với Vũ.

Ngô Văn Vũ thừa nhận hành vi của mình, cho rằng do uống rượu bia, dẫn đến hành vi gây mất an ninh trật tự là sai. Nhưng Vũ không đồng ý bồi thường tiền cây mai kiểng theo yêu cầu của ông Thanh. Vì cây mai của ông Thanh trồng đưa tàn qua phần đất lên xuống máy cày của gia đình Vũ, Vũ chỉ dùng tay bẻ 2-3 nhánh mai, chứ không chặt như khiếu nại của ông Thanh.

Qua sự việc trên, Công an xã Phú Hưng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Ngô Văn Vũ, số tiền 750.000 đồng về hành vi “Say rượu, bia gây rối mất trật tự công cộng” (được quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 5, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ). Ngày 24-6, Công an xã mời ông Thanh đến giải thích vụ việc và kết quả xác minh xử lý, qua đó ông Thanh đã thống nhất theo kết quả xử lý của Công an xã Phú Hưng.

Sau khi nhận được trả lời của Công an xã Phú Hưng, ông Trương Văn Thanh không thống nhất cách giải quyết này, bởi theo ông, con gái ông chỉ yêu cầu xử lý vi phạm hành chính đối với Vũ là về việc Vũ đánh con gái ông. Còn phía ông Thanh thì vẫn yêu cầu xử lý đối với Vũ về hành vi xông vào nhà chửi ông, đồng thời yêu cầu Vũ bồi thường 2 cây mai mà Vũ đã chặt.

Theo luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Trưởng đoàn Luật sư tỉnh An Giang), Ngô Văn Vũ có hành vi chửi, đánh người, chặt phá cây mai kiểng trị giá 20 triệu đồng là cùng lúc có 3 vi phạm: dùng lời nói xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác; cố ý xâm phạm sức khỏe người khác; chặt phá cây mai kiểng trị giá 20 triệu đồng của ông Thanh. Theo pháp luật hình sự, đây là hành vi hủy hoại tài sản. Căn cứ Khoản 1, Điều 178 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 thì hành vi này có thể bị phạt tù tối đa đến 3 năm.

Công an xã chỉ xử phạt vi phạm hành chính cả 3 hành vi như trên đối với ông Vũ là chưa phù hợp pháp luật. Trường hợp ông Thanh không đồng ý với cách xử lý của Công an xã, ông có quyền gửi đơn khiếu nại đến Công an huyện đề nghị giải quyết lại đúng pháp luật. Riêng trường hợp liên quan đến bồi thường cây mai kiểng, nếu ông muốn được bồi thường trước, ông có quyền gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nơi xảy ra sự việc hủy hoại tài sản để yêu cầu giải quyết.

Bài, ảnh: K.N