Công an huyện An Phú tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19

16/07/2021 - 06:56

 - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Công an huyện An Phú (tỉnh An Giang) tiến hành các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh. Việc đầu tiên và quan trọng là thành lập Tổ truy vết nhanh, với mục tiêu cùng ngành y tế và địa phương truy vết thần tốc các trường hợp F1, F2, F3, góp phần giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, đảm bảo sức khỏe nhân dân.

Kiểm soát chặt chẽ người cách ly tại nhà

Những ngày qua, Tổ truy vết nhanh của Công an huyện An Phú ngày đêm tham gia cùng ngành y tế khẩn trương truy vết, khoanh vùng, thực hiện các biện pháp cách ly, đảm bảo phương án phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.

Ngay từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính đối với ca bệnh L.T.L (thị trấn Long Bình), các lực lượng liên quan đã thần tốc vào cuộc, thực hiện nhanh, có hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng… nhằm khống chế dịch bệnh không để lây lan ra cộng đồng. Theo đó, không chỉ riêng ngành y tế ở địa phương mà cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với tinh thần cao nhất. Con số những người F1, F2, F3 liên quan đến trường hợp dương tính thay đổi theo từng giờ. Các lực lượng không quản ngại ngày đêm, truy vết xuyên suốt 24/24 giờ các trường hợp liên quan.

Nguy cơ của dịch bệnh đang hiện hữu, trực chờ nếu người dân chủ quan, lơ là trước “giặc dịch”, không thực hiện các quy định trong phòng, chống dịch bệnh. Để khoanh vùng cũng như thực hiện truy vết thần tốc các trường hợp có liên quan đến dịch bệnh, trước đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã ra quyết định, đồng ý cho cho Công an huyện An Phú thành lập Tổ truy vết nhanh, với sự tham gia của 39 thành viên là: Công an tỉnh, Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện. Đồng thời, phối hợp Trung tâm y tế huyện và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID- 19 các xã, thị trấn để chống dịch.

Thượng tá Huỳnh Văn Nhở, Phó Trưởng Công an huyện An Phú, Tổ phó Tổ truy vết nhanh cho biết, theo chức năng, nhiệm vụ, Tổ truy vết nhanh chia thành 11 nhóm nhỏ để sàng lọc, lựa chọn những thông tin chính xác, phục vụ cho việc truy vết các trường hợp liên quan đến các ca bệnh. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chúng tôi làm việc ngày đêm, quyết tâm truy vết nhanh nhất, khoanh vùng gọn nhất có thể để công tác xử lý, dập dịch được triển khai hiệu quả.

Những ngày qua, Tổ truy vết nhanh của Công an huyện An Phú đã phối hợp ngành y tế và các địa phương, không quản ngại khó khăn, ngày cũng như đêm xuống địa bàn rà soát, truy vết các trường hợp nghi nhiễm COVID- 19 hoặc những trường hợp có liên quan đến các ca bệnh; tham mưu cách ly, quản lý những trường hợp cách ly tại nhà và đề xuất những trường hợp đưa đi cách ly tập trung. Điều đáng mừng, trong quá trình rà soát, truy vết, lực lượng được người dân ủng hộ và chấp hành nghiêm trong khai báo lịch trình nên công tác rà soát, truy vết được tiến hành hiệu quả.

Cùng với đó, các Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng tăng cường “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, kịp thời phát hiện trường hợp nghi nhiễm, người dân trở về từ vùng dịch không khai báo y tế. Huyện An Phú tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, phát tờ rơi, pa-nô, áp-phích về thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, rửa tay sát khuẩn, không tụ tập đông người…

Đặc biệt, từ 0 giờ, ngày 15-7-2021, nhiều địa phương trong tỉnh áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, trong đó có huyện An Phú, địa phương đã tăng cường hơn nữa việc giám sát việc thực hiện cách ly tại nhà, vận động người dân mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn thường xuyên, không đi ra khỏi nhà… thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Công an tỉnh và thực tiễn địa phương, Tổ truy vết nhanh của Công an huyện An Phú nói riêng, các lực lượng nói chung trên địa bàn huyện An Phú đang dồn sức cho công tác phòng, chống dịch. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện An Phú đã hỗ trợ đắc lực cho cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”, góp phần tích cực để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

Bài, ảnh: PHAN TUẤN - HỮU HUYNH