Công an huyện Tịnh Biên nâng chất mô hình “Camera an ninh”

16/12/2021 - 07:46

 - Nhằm nâng cao công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, Công an huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang) đã triển khai mô hình “Camera an ninh” với tổng số 226 camera được lắp đặt tại các xã, thị trấn để tăng cường hệ thống “tai mắt” của lực lượng chức năng, ngăn chặn hiệu quả các loại tội phạm.

Công an huyện Tịnh Biên triển khai mô hình “Camera an ninh” trên toàn huyện

Theo đó, Ban Chỉ đạo mô hình “Camera an ninh” với 26 thành viên và tổ giúp việc gồm 64 người có nhiệm vụ quan sát, phát hiện và kịp thời thông báo cho Công an huyện và các xã, thị trấn xử lý những tình huống ảnh hưởng đến ANTT tại địa bàn 24/24 giờ. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Thượng tá Đoàn Quốc Dũng, Phó Trưởng Công an huyện Tịnh Biên cho biết: “Thời gian qua, phong trào quần chúng bảo vệ ANTT trên địa bàn huyện Tịnh Biên đạt được những kết quả khả quan. Đặc biệt, sự tích cực của lực lượng công an trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã giúp ổn định tình hình ANTT. Từng cán bộ, chiến sĩ luôn nỗ lực vượt khó, làm tốt vai trò tham mưu, đề xuất, thực hiện hiệu quả các mô hình quần chúng bảo vệ ANTT. Cụ thể, chúng tôi đã nhân rộng mô hình “Camera an ninh” để đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát triển đồng bộ trên toàn huyện”.

Từ những camera an ninh này, lực lượng công an có thể kịp thời quan sát, phát hiện những tình huống vi phạm ANTT, an toàn xã hội, các tình huống giao thông để có biện pháp giải quyết kịp thời. Trước đây, mô hình được thực hiện theo quy mô từng xã, thị trấn bằng phương thức xã hội hóa và cho thấy hiệu quả thiết thực, nhận được sự ủng hộ của nhân dân. Hiện nay, mô hình đã được nâng cấp với độ phủ toàn huyện sẽ mang đến hiệu quả đồng bộ, toàn diện hơn trong công tác phòng, chống tội phạm và đảm bảo ANTT.

Dự báo đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn sau thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo theo đó là tình hình tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy và tệ nạn xã hội sẽ gia tăng, gây ra nhiều yếu tố phức tạp trong nhiệm vụ đảm bảo ANTT của lực lượng chức năng. Do đó, Công an huyện Tịnh Biên sẽ tăng cường khai thác hiệu quả mô hình “camera an ninh” kết hợp với 19 mô hình quần chúng bảo vệ ANTT đã được triển khai trước đó, nhằm đảm bảo sự bình yên cho cuộc sống người dân.

Để các camera an ninh này phát huy hiệu quả cao nhất, Ban Chỉ đạo mô hình yêu cầu tổ giúp việc phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện tốt quy chế hoạt động của mô hình. Định kỳ tổ chức sơ, tổng kết đánh giá kết quả hoạt động và đề ra phương hướng thực hiện mô hình trong thời gian tiếp theo. Đồng thời, tổng hợp những vấn đề khó khăn, vướng mắc báo cáo Ban Chỉ đạo mô hình để xin chủ trương thực hiện hiệu quả hơn.

Lực lượng công an và ban, ngành, đoàn thể địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân cùng tham gia hỗ trợ lắp đặt, bảo quản các camera an ninh nhằm phát hiện, đấu tranh chống lại các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông… tại địa phương. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng truy bắt đối tượng phạm tội quả tang từ camera ghi nhận vụ việc, để phục vụ cho việc điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

“Trên cơ sở tổng kết đánh giá hiệu quả hoạt động của mô hình, chúng tôi sẽ kịp thời đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân đóng góp hiệu quả, có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông… nhằm thúc đẩy phong “Trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ngày càng phát triển mạnh mẽ và rộng khắp trên toàn huyện” - thượng tá Đoàn Quốc Dũng xác định.

MINH QUÂN