Công bố địa chỉ giải đáp vướng mắc về căn cước công dân gắn chip

19/10/2021 - 08:39

Sau hơn 1 tháng hoạt động trang Fanpage “Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư” tiếp nhận trên 3.000 kiến nghị, phản ánh các vấn đề về quản lý dân cư, trong đó 90% về thẻ căn cước công dân gắn chíp.

Căn cước công dân gắn chip. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ngày 18-10, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, Cục đã xây dựng, triển khai trên Facebook trang Fanpage “Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư” để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh về các vấn đề về quản lý dân cư, căn cước công dân.

Sau hơn 1 tháng hoạt động trang Fanpage “Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư” (facebook.com/ttdldc) đã tiếp nhận trên 3.000 kiến nghị, phản ánh các vấn đề về quản lý dân cư, trong đó 90% về thẻ căn cước công dân gắn chip.

Ngoài ra, Cục cũng tiếp nhận thông tin của người dân phản ánh tại địa chỉ email: dancuquocgia@mps.gov.vn.

Cũng theo Cục C06, người dân nếu gặp những vướng mắc, phiền toái liên quan đến căn cước công dân có thể phản ánh, cung cấp thông tin qua các địa chỉ nêu trên để Cục kịp thời nắm bắt, giải quyết.

Fanpage “Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư” thường xuyên cập nhật các hoạt động ngành Công an, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến tính năng, ưu điểm và tiện ích của thẻ căn cước công dân gắn chip.

Dưới các bài viết, hàng trăm lượt bình luận của người dùng Facebook đặt câu hỏi xung quanh thủ tục, quy định cấp thẻ căn cước công dân, nhất là tình trạng bị chậm trả thẻ đã nhiều tháng nay.

Tính đến nay, toàn quốc đã thu nhận được khoảng 59 triệu hồ sơ làm thẻ căn cước công dân gắn chip, trong đó đã sản xuất và trả cho công dân khoảng 47 triệu thẻ. Dự kiến trong tháng 10/2021, Cục C06 sẽ hoàn thành mục tiêu sản xuất, cấp, đổi 50 triệu thẻ căn cước công dân.

Theo ghi nhận, thời gian qua có tình trạng người dân bị chậm trả thẻ căn cước công dân trong nhiều tháng.

Trao đổi về vấn đề này, Cục C06 thông tin nguyên nhân xuất phát từ ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc nhập khẩu chip điện tử từ nước ngoài về Việt Nam bị gián đoạn. Bên cạnh đó, trong quá trình thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân, một số thông tin của công dân bị sai lệch cần phải kiểm tra, xác minh để bảo đảm chính xác.

Theo quy định Thông tư số 59/2021 của Bộ Công an, người dân nếu chưa được cấp căn cước công dân mà có nhu cầu xác định thông tin cá nhân thì có thể đề nghị Công an cấp xã, nơi đăng ký thường trú cấp văn bản thông báo về số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo Q.KHẢI (TTXVN)