Công bố những thước phim tài liệu quý về NSƯT Thanh Nga

03/12/2018 - 09:29

Ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ, cố nghệ sĩ Thanh Nga để lại trong lòng người thân, bạn bè, đồng nghiệp và đông đảo công chúng yêu mến bà nhiều buồn đau, thương tiếc. Những vai diễn do bà thể hiện, từ sân khấu đến truyền hình, vẫn được lưu truyền đến hôm nay.

Cố nghệ sĩ tài danh - NSƯT Thanh Nga. Ảnh: HUỲNH CÔNG MINH

Nhân kỷ niệm 40 năm ngày mất của cố nghệ sĩ tài danh Thanh Nga (ảnh), Đài truyền hình TPHCM - kênh HTV9 vừa phát sóng trọn vở tuồng cải lương kinh điển Tiếng trống Mê Linh bản dựng cũ với sự tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ sân khấu nổi tiếng một thời: Thanh Nga, Thanh Sang, Hà Mỹ Xuân, Kim Hương, Ngọc Nuôi, Bích Sơn, Văn Ngà, Hoàng Giang, Hùng Minh, Bảo Quốc, Quốc Nhi, Ba Xây… 

Tiếng trống Mê Linh được đạo diễn Ngô Y Linh dàn dựng và công diễn vào Xuân 1977. Ngay sau khi công diễn, tác phẩm đã nhận được nhiều lời khen ngợi, các suất diễn đều đông kín người xem. Vở diễn thể hiện tinh thần quật cường, sự kiên trung và khí tiết bất khuất của nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Sau nhiều thập kỷ, tác phẩm sân khấu kinh điển này vẫn luôn là một trong những vở diễn đẹp của sàn diễn cải lương.  

Cũng nhân dịp này, kênh truyền hình Thuần Việt phát sóng vở cải lương Bên cầu dệt lụa (soạn giả Thế Châu), bản dựng có sự tham gia của cố nghệ sĩ Thanh Nga và các nghệ sĩ thế hệ vàng sân khấu cải lương miền Nam - TPHCM: Thanh Sang, Chí Hiếu, Bảo Quốc, Hùng Minh, Ngọc Nuôi, Thanh Tú, Văn Ngà, Xuân Lan…

NSƯT Thanh Nga vào nghề từ thập niên 1950. Năm 16 tuổi, bà ghi dấu ấn đầu tiên với vai sơn nữ Phà Ca trong tuồng Người vợ không bao giờ cưới (soạn giả Kiên Giang). Vai diễn đã đưa bà lên hàng ngôi sao triển vọng thời bấy giờ, đồng thời là người đầu tiên đoạt giải cao quý Thanh Tâm (năm 1958). Những năm sau đó là thời kỳ rực rỡ nhất trong sự nghiệp của “Nữ hoàng sân khấu” này. Bà đã cùng nghệ sĩ Thanh Sang tạo nên danh tiếng cặp đôi nghệ sĩ đệ nhất đào kép sàn diễn cải lương.

Ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ, cố nghệ sĩ Thanh Nga để lại trong lòng người thân, bạn bè, đồng nghiệp và đông đảo công chúng yêu mến bà nhiều buồn đau, thương tiếc. Những vai diễn do bà thể hiện, từ sân khấu đến truyền hình, vẫn được lưu truyền đến hôm nay.

Nhân dịp này, bộ phim tài liệu 40 năm tưởng nhớ đến cố nghệ sĩ tài danh, NSƯT - Nữ hoàng sân khấu - Ảnh hậu Á châu Thanh Nga do LQTT Production thực hiện (kịch bản và đạo diễn Lê Quang Thanh Tâm, đồng đạo diễn Nguyễn Thùy Linh) cũng được ra mắt với rất nhiều tư liệu lần đầu công bố. 

Đó là  những tư liệu phim ảnh, vở diễn và đời sống thường ngày của cố nghệ sĩ Thanh Nga khi còn sống; đặc biệt lần đầu tiên bộ phim Loan mắt nhung do chị của nghệ sĩ Thanh Nga sản xuất cùng với nhiều phim truyện, phim về hành trình đi khắp thế giới của cố nghệ sĩ cũng được công bố rộng rãi. 

Những người thân của nữ nghệ sĩ Thanh Nga: con trai duy nhất Phạm Duy Hà Linh, người em thứ chín Lư Ánh Mai, cháu gái Lư Hồng, cũng chia sẻ nhiều thông tin quý giá về bà. Bên cạnh đó, là những lời tâm sự của thế hệ nghệ sĩ vàng từng cận kề bên nữ nghệ sĩ Thanh Nga như: Mộng Tuyền, Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng, Kim Hương, Xuân Lan…    

Theo THÚY BÌNH - VĂN TUẤN (Sài Gòn Giải Phóng)