Công bố Sách Trắng Quốc phòng Việt Nam tại Algeria

19/12/2019 - 08:53

Phóng viên TTXVN tại Algeria đưa tin, tối 18/12 tại thủ đô Algiers, Đại Sứ quán và Cơ quan Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Algeria đã long trọng tổ chức tiệc chiêu đãi nhân kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và giới thiệu các nội dung của Sách Trắng Quốc phòng Việt Nam 2019.

Khoảng 200 khách mời đã đến tham gia sự kiện này, trong đó có nhiều quan chức và đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, các cơ quan báo chí nước sở tại, đại diện các cơ quan Tùy viên Quốc phòng và một số phái đoàn ngoại giao nước ngoài tại Algeria. Về phía Việt Nam, Đại biện lâm thời, tham tán Trịnh Thế Hùng chủ trì buổi lễ với sự tham gia của tất cả các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt tại Algeria.


Đại tá Dương Đức Thuận, Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Algeria giới thiệu Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019.

Phát biểu khai mạc sự kiện này, Đại biện lâm thời, tham tán Trịnh Thế Hùng nhấn mạnh “Quan hệ và hợp tác quốc phòng sẽ tạo niềm tin chiến lược giữa các nước và tôi hy vọng rằng quan hệ và hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Algeria sẽ ngày càng được củng cố và phát triển, tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong tương lai”.

Về phần mình, Đại tá – Dương Đức Thuận, Tùy viên Quốc phòng Việt Nam khẳng định tại buổi lễ rằng Quốc phòng toàn dân của Việt Nam là một nền quốc phòng “vì nhân dân, do nhân dân, của nhân dân” mang tính hòa bình, tự vệ, phát triển theo hướng: Toàn dân, toàn diện, độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường và ngày càng hiện đại, kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, an ninh, do nhân dân làm chủ.

Theo Đại tá Dương Đức Thuận, hiện nay, Bộ Quốc phòng Việt Nam đang tích cực chuẩn bị mọi mặt cho năm Chủ tịch ASEAN 2020 và đảm nhiệm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Đại tá Dương Đức Thuận cũng cho rằng, Việt Nam và Algeria có chung truyền thống đấu tranh giành độc lập và giải phóng dân tộc khỏi ách thống trị của chủ nghĩa thực dân trong thế kỷ 20. Đặc biệt, Quân đội Nhân dân Việt Nam và Quân đội Nhân dân Quốc gia Algeria cũng có nhiều điểm tương đồng về lịch sử hình thành và truyền thống vẻ vang. Quan hệ và hợp tác về quốc phòng giữa Việt Nam và Algeria được xây dựng dựa trên mối quan hệ hữu nghị truyền thống của hai nước. Nhân dân và quân đội nhân dân Việt Nam luôn biết ơn sự ủng hộ quý báu của nhân dân và quân đội quốc gia nhân dân Algeria trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây. Hiện nay, Bộ Quốc phòng hai nước luôn duy trì mối quan hệ chặt chẽ thông qua trao đổi các đoàn đến thăm lẫn nhau và đã có một số hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực đào tạo, quân y... Tuy nhiên, hợp tác quốc phòng song phương hiện nay chưa tương xứng với mối quan hệ truyền thống và tiềm năng của quân đội hai nước.

Đại tá Dương Đức Thuận nhấn mạnh, trên cương vị Tùy viên quốc phòng Việt Nam tại Algeria luôn mong muốn được góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa hai nước và tin chắc rằng, trong thời gian tới, hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Algeria sẽ tiếp tục tăng cường và mở rộng để đáp ứng tốt hơn nữa tiềm năng và nhu cầu của hai nước.

Trong lễ công bố Sách Trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 diễn ra cùng ngày, Đại tá Dương Đức Thuận đã giới thiệu những nội dung chính của Sách Trắng, đề cập tới những chủ trương quan trọng của Việt Nam như không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Việt Nam tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích của tất cả các nước theo quy định của luật pháp quốc tế; Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển của mình theo luật pháp quốc tế. Các đại biểu tham dự đánh giá cao quan điểm, chiến lược và chính sách quốc phòng của Việt Nam được thể hiện trong Sách Trắng năm nay.

Theo TTXVN