Công dân Anh sống tại Hà Nội trong dịch Covid - 19: Tôi nợ ân tình Việt Nam!

23/06/2020 - 14:33

Steve Jackson là một công dân Anh sống tại Việt Nam nhiều năm. Chứng kiến những con số tử vong vì dịch bệnh trên thế giới, đặc biệt là quê hương Anh Quốc, Steve Jackson chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về cuộc chiến chống dịch Covid – 19 của Việt Nam trên blog cá nhân. Sự ngưỡng mộ và lòng cảm ơn Việt Nam là những gì anh chia sẻ.

Bài viết “Covid – 19 ở Việt Nam: Nỗi sợ, nước mắt, tự hào và món nợ” của Steve Jackson thu hút hơn 2.300 lượt thích trên blog cá nhân. Một số người bạn của anh bày tỏ sự ngưỡng mộ về cuộc sống ở Việt Nam.

ảnh 1

“Việt Nam cũng có thể trở nên tốt đẹp hơn, hoặc cứ tiếp tục tốt như bây giờ. Đó là một điều mang tầm cỡ thế giới rồi. Một sự minh bạch, cởi mở và sự đoàn kết của một đất nước. Người Việt Nam có thể áp dụng những điều đó trong mọi lĩnh vực. Đây chính là một tiêu chuẩn mới mà người Việt Nam thiết lập cho cả thế giới thấy”, một trích đoạn trong bài viết của Steve Jackson.

Steve Jackson đã chứng kiến những ngày dịch bệnh diễn ra kinh khủng trên thế giới và cuộc chống, dập dịch vô cùng quyết liệt tại Việt Nam. Dịch bắt đầu từ Vũ Hán, sau đó lan nhanh ra các nước khác. Ở Việt Nam mọi việc diễn biến khá nhanh. Nhà trẻ của con gái Steve Jackson phải đóng cửa và khi ra đường, đeo khẩu trang là bắt buộc.

Khi Covid – 19 lây lan tại Việt Nam, Steve Jackson vẫn suy nghĩ khá chắc chắn đất nước này sẽ phải gồng lên chống đỡ. Bởi ở quê hương anh- nước Anh, là một quốc gia phát triển còn đang vướng vào những bế tắc. Anh từng phân vân có nên về nước Anh ở thời điểm đó hay không và thậm chí không dám suy nghĩ tích cực.

Steve Jackson cũng giống như nhiều người từng nghi ngờ khi mà dịch bệnh bùng phát ở Việt Nam, thời điểm mà tât cả tưởng như sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát. Nhưng điều ấy đã không xảy ra!

ảnh 2

Ứng dụng khai báo y tế NCOVI được triển khai hiệu quả

Steve Jackson thực sự bất ngờ với việc làm vô cùng quan trọng của chính phủ là truy vết người nhiễm bệnh. Ứng dụng sức khỏe NCOVI của Bộ Y tế được người dân cài đặt và báo cáo sức khỏe hằng ngày. Chỉ cần người dân báo cáo khi sức khỏe có dấu hiệu mắc Covid - 19, một đội ngũ y tế sẽ nhanh chóng xuất hiện trước cửa nhà.

“Tất cả những người nhiễm bệnh đều được chữa trị. Những ai tiếp xúc với người nhiễm bệnh đều được cách ly tập trung hoặc cách ly tại chỗ. Tại thời điểm đó, châu Âu đã mất kiểm soát với dịch Covid – 19. Đáng kể nhất là Italia với hàng trăm người chết mỗi ngày. Tại Anh khi đó còn đang phủ nhận sự nguy hiểm của dịch bệnh này”, Steve Jackson viết.

Trong những ngày dập dịch căng thẳng tại Việt Nam, Steve Jackson cùng gia đình làm quen với làm việc ở nhà. Cả anh và vợ của anh cảm thấy không dễ dàng trong việc kiên nhẫn với nhau và phải gửi con sang nhà bà ngoại.

Đặc biệt, Steve Jackson chứng kiến nhiều điều phi thường đang diễn ra tại Việt Nam và khiến anh liên tưởng giống như các bộ phim siêu anh hùng vậy.

ảnh 3

ảnh 4

Nhìn hai bức ảnh về bộ đội Việt Nam ngủ đất và người cách ly được chăm sóc, Steve Jackson cho biết anh chỉ trực khóc- 2 bức ảnh được Steve Jackson đưa vào bài viết của mình

“Những người lính đã nhường giường của mình cho những người cách ly. Họ còn nấu ăn và dọn dẹp như một trong những nhiệm vụ huấn luyện hằng ngày. Những người lính phục vụ nhân dân, cứu sống người dân của mình”, Steve Jackson chia sẻ xúc động.

Ngay khi phát hiện trường hợp nhiễm bệnh bay về từ châu Âu, chính quyền lập tức phong tỏa toàn bộ khu phố nơi bệnh nhân đó sinh sống. Việc làm đó một lần nữa cho thấy sự khác biệt trong cách chống dịch của Việt Nam.

“Nếu như trong nhiều trường hợp, sự minh bạch thông tin có thể trở thành con dao hai lưỡi thì ở Việt Nam, mỗi ca nhiễm, mỗi mạng sống đều được coi trọng. Hàng ngàn người Việt Nam trở về từ nước ngoài. Tất cả đều được đưa đi cách ly tập trung. Ai cũng hiểu đó là việc cần phải làm”, Steve Jackson viết.

Con số bệnh nhân được chữa khỏi, biểu đồ dần dần được phủ xanh bởi những ca xuất viện. Ngày qua ngày, số ca ra viện tăng lên và không xuất hiện sự lây lan trong cộng đồng. Những ngày sau đó, cả một tháng không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Khi trạng thái “bình thường mới” của Việt Nam thiết lập, Steve Jackson ngay lập tức muốn cắm những lá quốc kỳ của Việt Nam chạy xe trong những ngày đầu tiên đưa con đi học trở lại. Trường học mở cửa, tắc đường xuất hiện trở lại, những ngày nắng nóng 40 độ không còn quan trọng nữa.

“Tôi cảm thấy như chúng ta vừa thắng xổ số giải độc đắc vậy”, Steve Jackson chia sẻ.

Hàng chục nghìn ca chết ở quê nhà, gia đình Steve Jackson vẫn đang đối mặt với nhiều nỗi lo. Chị gái và anh rể của anh vẫn phải làm việc trong điều kiện duy trì lệnh phong tỏa. Có thể vài năm tới Steve Jackson mới gặp lại mọi người.

Dịch Covid – 19 tại Việt Nam được kiểm soát. Một chiến dịch truyền thông lan toả khắp nơi trên thế giới đã đập tan luận điểm sai về người Việt Nam. Những bộ kit xét nghiệm, những ứng dụng di động đã chứng minh rằng người Việt Nam không chỉ chăm chỉ mà còn sáng tạo.

“Tôi nợ Việt Nam một điều. Có thể tôi sẽ trả bằng một điều gì đó khác. Hoặc có thể chỉ là cố gắng để sống tốt hơn ở Việt Nam…Người Việt Nam có một niềm tự hào. Tự hào dân tộc”, Steve Jackson bày tỏ.

Theo NGUYỄN HÒA (An Ninh Thủ Đô)