Công dụng chữa bệnh bất ngờ từ trà sả mà bạn chưa biết

15/12/2023 - 20:27

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đưa sả thơm vào thói quen uống trà hàng ngày của mình?

Sả là loại gia vị, thảo mộc thường được sử dụng vì tính chất thơm đặc trưng. Trà sả cũng là thức uống thảo dược phổ biến với nhiều lợi ích. Dưới đây là cách chúng có thể giúp tăng cường sức khỏe của bạn.

Đặc tính chống oxy hóa

Trà sả chứa một số chất chống oxy hóa gồm axit chlorogen, isoorientin và swertiajaponin, giúp loại bỏ các gốc tự do gây bệnh.

Trà này còn chứa flavonoid và các hợp chất phenolic giúp chống lại tình trạng stress oxy hóa trong cơ thể, vốn liên quan đến các bệnh mãn tính cũng như quá trình lão hóa.

Đặc tính kháng khuẩn

Trà sả rất giàu chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh và nhiễm trùng khác nhau.

Thức uống này còn có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm mạnh mẽ có thể giúp điều trị nhiễm trùng miệng và sâu răng. 

Đặc tính chống viêm

Các hợp chất citral và geranial trong sả được cho là có tác dụng chống viêm, giúp giảm viêm và đau liên quan đến các tình trạng như viêm khớp chẳng hạn.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Trà sả giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa các bệnh tim nghiêm trọng như đau tim và cục máu đông, nhờ nó có đặc tính chống viêm giúp giảm viêm ở mạch máu và động mạch.

Điều này cho phép các tế bào máu di chuyển dễ dàng hơn, giảm nguy cơ tích tụ tiểu cầu gây ra cục máu đông.

Trà sả là thức uống thảo dược phổ biến với nhiều lợi ích. (Ảnh: medicalnewstoday)

Chữa rối loạn hô hấp

Trong y học Ayurvedic, trà sả được sử dụng để điều trị các bệnh về đường hô hấp như ho và cảm lạnh thông thường. Điều này là do sả chứa một số vitamin C, được chứng minh có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ chống lại cảm lạnh và cúm thông thường.

Chất dầu trong sả cũng có thể giúp làm khô chất nhầy dư thừa, làm lỏng đờm trong phổi và làm sạch toàn bộ hệ hô hấp, bao gồm cả đường mũi, từ đó giúp cải thiện hơi thở của bạn.

Giảm nguy cơ ung thư

Chất citral trong sả có khả năng chống lại một số dòng tế bào ung thư. Trà sả còn hoạt động như một bài thuốc lợi tiểu tự nhiên, hỗ trợ quá trình giải độc, bằng cách loại bỏ độc tố và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể.

Cải thiện tiêu hóa

Trà sả từ lâu được sử dụng để làm dịu các vấn đề về tiêu hóa như khó tiêu, đầy hơi và táo bón. Nó còn giúp kích thích nhu động ruột, cải thiện tiêu hóa, chống loét dạ dày hiệu quả.

Hạ huyết áp

Trà sả giúp làm giãn mạch máu, cải thiện tuần hoàn và giảm huyết áp hiệu quả. 

Giảm mức cholesterol

Các nghiên cứu y học chỉ ra, trà sả có thể giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL), do đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác nhau.

Giảm cân

Trà sả có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng cường trao đổi chất và thúc đẩy đốt cháy chất béo. Nó cũng giúp kiểm soát sự thèm ăn, giảm cảm giác thèm ăn.

Cải thiện sức khỏe làn da và mái tóc

Trà sả được chứng minh là có tác dụng cải thiện sức khỏe của da và tóc, nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Các chất chống oxy hóa trong trà sả giúp chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa sớm và thúc đẩy làn da sáng khỏe hơn.

Giảm căng thẳng và lo lắng

Mùi thơm và hương vị của trà sả có tác dụng làm dịu tâm trí, giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Ngoài ra, thức uống này cũng thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn và thư giãn tốt hơn. 

Đối với hầu hết mọi người, trà sả là thức uống bạn có thể thưởng thức mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, dùng quá nhiều có thể gây buồn nôn, tăng cảm giác đói và chóng mặt ở một số người.

Phản ứng dị ứng cũng có thể xảy ra ở những người nhạy cảm với sả, mặc dù hiếm gặp. Những triệu chứng này thường biểu hiện dưới dạng phát ban, ngứa da, nhịp tim nhanh và khó thở.

Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe, bác sỹ trước khi thêm bất kỳ loại đồ uống thảo dược mới nào vào chế độ ăn uống của mình.

Theo HÙNG DŨNG  (VTC News/NDTV/Senchateabar/Healthiersteps)