Công tác khuyến học ở xứ đạo

01/07/2021 - 07:47

 - Để thúc đẩy tinh thần học tập, “tiếp sức” kịp thời cho học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, các cấp Hội Khuyến học ở huyện Phú Tân đã hình thành và duy trì nhiều mô hình ý nghĩa, như: nhận đỡ đầu, bảo trợ học sinh hoàn cảnh khó khăn, xây dựng góc học tập, vui học đầu hôm, vượt lên chính mình, tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học…

 “Nâng đỡ” hoàn cảnh khó khăn

Chỉ còn vài ngày nữa, em Kha Thanh Ngọc Châu (học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh) sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và đoạn đường phía trước đối với em còn rất dài. Ngọc Châu là học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử, hoàn cảnh gia đình nghèo khó, không có nhà nên cả gia đình phải ở nương nhờ trong miếu Bằng Lăng (thị trấn Chợ Vàm). Đầu năm học lớp 12, thậm chí tiền mua sách không có. May mắn là từ năm lớp 11, hoàn cảnh của em được bà Lê Thị Kim Linh (thành viên Hội Khuyến học huyện Phú Tân) biết đến. Bà Linh kêu gọi các nguồn hỗ trợ để giúp đỡ gạo ăn, trang trải chi phí học tập, giúp em yên tâm “bám lớp” và tập trung học tập thật tốt. Ngoài ra, em được mở tài khoản tiết kiệm để tiếp bước vào cánh cửa giảng đường đại học. Thời điểm này, những hoàn cảnh như Ngọc Châu đã được Hội Khuyến học, các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ để không xảy ra bất kỳ hoàn cảnh nào phải dang dở 12 năm “đèn sách” vì điều kiện khó khăn.

Hỗ trợ chi phí cho em Kha Thanh Ngọc Châu chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Trong những ngày hè, công tác vận động, hỗ trợ trong công tác khuyến học được các địa phương nỗ lực duy trì để góp phần ngăn dòng bỏ học. Điển hình như trường hợp em Phạm Thị Kiều Tiên (Trường THCS Hiệp Xương) và em gái cùng mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Cha mẹ sống dựa vào nghề làm thuê, thời điểm này rất khó tìm kiếm việc làm, nhưng phải lo miếng ăn cho cả gia đình, lo tiền thuốc chạy chữa cho chị em Kiều Tiên. Suốt 8 năm học, Kiều Tiên rất kiên trì và là học sinh giỏi, đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” được tuyên dương. Hơn 1 năm nay, gia đình em đã nhẹ lo hơn vì được các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện hỗ trợ 2 chị em tiền học phí, chữa bệnh hàng tháng.

Theo thống kê của Hội Khuyến học huyện Phú Tân, hiện nay các cơ sở khuyến học đang đỡ đầu cho 110 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, những em thuộc hộ nghèo, bệnh nặng, khuyết tật có ý chí học tập còn được đoàn thể từ huyện đến xã nhận đỡ đầu bằng hình thức hỗ trợ học phẩm, học bổng hàng tháng hoặc học kỳ. Hội Khuyến học huyện tranh thủ nhiều nguồn học bổng trong và ngoài tỉnh để “tiếp sức” cho các em học sinh ở cả 3 cấp học.

Hỗ trợ học phẩm cho học sinh hoàn cảnh  khó khăn, ngăn dòng bỏ học từ trong hè

Kết nối cộng đồng

Hướng đến mục tiêu xây dựng xã hội học tập gắn với chủ trương xã hội hóa giáo dục, Hội Khuyến học huyện tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các hội cơ sở. Đơn cử như cách làm tại xã vùng sâu Hiệp Xương, để kịp thời động viên, khuyến khích học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó, Hội Khuyến học phối hợp UBMTTQVN và các ban, ngành, đoàn thể vận động quỹ Khuyến học - khuyến tài. Đồng thời đa dạng hóa các hình thức vận động, huy động sự đóng góp, hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, nhà tài trợ trong và ngoài xã cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo; khen thưởng cho giáo viên, học sinh, sinh viên giỏi; hỗ trợ người khuyết tật tham gia học tập, phát triển tài năng. Mỗi chi hội và ban khuyến học đỡ đầu ít nhất 1-2 học sinh với mức hỗ trợ 150.000-200.000 đồng/tháng.

Hiện nay, toàn huyện Phú Tân đã phát triển 1.098 chi hội khuyến học ấp, trường học, tôn giáo, cơ sở thờ tự; ban khuyến học các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, hợp tác xã, doanh nghiệp, trạm xá và tổ tự quản khuyến học. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 31.650 hộ gia đình học tập, 22 dòng họ học tập, 160 cộng đồng học tập và 76 đơn vị học tập, 3 xã xây dựng cộng đồng học tập. Mạng lưới này đã lan tỏa sức mạnh trong cộng đồng về công tác khuyến học, đa dạng hình thức phát triển quỹ khuyến học - khuyến tài. Đối với dòng họ học tập, các chủ tộc luôn quan tâm chăm lo gia đình, đôn đốc mọi người tham gia học tập thường xuyên, tạo quỹ khuyến học để khen thưởng cho con cháu và giúp đỡ công tác khuyến học ở địa phương. Tiêu biểu như dòng họ Lâm (xã Long Hòa), dòng họ Đặng (xã Phú Hưng), dòng họ Đoàn (xã Bình Thạnh Đông)… đã mở rộng hoạt động khuyến học trong dòng họ ra chăm lo cho cộng đồng, hộ nghèo.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, các hội, đoàn thể, doanh nghiệp ở huyện Phú Tân đã vận động sẵn nguồn lực cho các thí sinh về nước uống, khẩu trang tại 5 điểm thi. Ngoài ra, còn có chỗ nghỉ và các suất cơm chuẩn bị sẵn cho những em ở xa.


HOÀN MỸ