Công tác vận động đối tượng truy nã ra đầu thú đạt kết quả cao

24/03/2020 - 08:09

 - Mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng thời gian qua, Công an tỉnh đã làm tốt công tác vận động đối tượng truy nã ra đầu thú, trấn an dư luận, đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Với thành tích này, Công an tỉnh đã được UBND tỉnh và Bộ Công an ghi nhận, tuyên dương.

Cán bộ công an đến tận nhà vận động người thân, bạn bè kêu gọi đối tượng bị truy nã ra đầu thú

Công tác vận động đối tượng truy nã đầu thú không chỉ tiết kiệm sức người, sức của và làm giảm tỷ lệ phát sinh đối tượng truy nã, mà trên hết là thể hiện tính nhân văn của pháp luật. Thượng tá Huỳnh Văn Đảm, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết: “Hàng năm, căn cứ kế hoạch của Ban chỉ đạo 327, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Thường trực Ban chỉ đạo 327) đã đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị, địa phương mang thư kêu gọi đầu thú của 3 ngành pháp luật tỉnh đến người thân, bạn bè, những người có uy tín của từng đối tượng truy nã để tác động, giải thích, thông qua họ kêu gọi đối tượng ra đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật”.

Để vận động thành công một đối tượng truy nã ra đầu thú là quá trình lâu dài, tốn không ít thời gian, công sức từ việc xác minh các mối quan hệ, nhân thân đối tượng đến lựa chọn các biện pháp để áp dụng phù hợp. Bên cạnh đó, cán bộ làm công tác truy bắt đối tượng truy nã còn phải đối mặt với không ít khó khăn. Ngoài vị trí địa lý, tín ngưỡng, ngôn ngữ… các trinh sát còn phải đối mặt với một trở ngại lớn, đó là sự bất hợp tác từ phía gia đình, người thân của đối tượng. Thiếu tá Trần Hữu Lợi (cán bộ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh) cho biết: “Sự bất hợp tác từ phía gia đình, người thân của đối tượng là khó khăn, trở ngại lớn nhất của chúng tôi trong thực hiện công tác này. Có nhiều trường hợp khi chúng tôi đến, các gia đình từ chối tiếp, thậm chí một số trường hợp không nhận thư kêu gọi đầu thú”.

Không lùi bước trước khó khăn, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm bằng sự gần gũi, cảm thông với thân nhân, kiên trì và khéo léo vận động gia đình đối tượng phạm tội, cán bộ làm công tác truy bắt đối tượng truy nã đã khơi dậy ý thức trách nhiệm của gia đình đối tượng trong việc chấp hành pháp luật; giáo dục, cảm hóa, định hướng các đối tượng vào con đường hướng thiện. Thiếu tá Trần Hữu Lợi chia sẻ: “Bằng sự nỗ lực, chúng tôi cố gắng truyền đạt, tiếp xúc với thân nhân của những người bị truy nã, để họ thấy được chính sách khoan hồng của Đảng và nhà nước, đưa con em mình ra đầu thú để nhận sự khoan hồng của pháp luật. Từ đó giúp các đối tượng biết ăn năn, khắc phục sai lầm, sớm làm người có ích cho gia đình và xã hội”.

Với quyết tâm đó, năm 2019 và 2 tháng đầu năm 2020, Công an tỉnh đã vận động thành công 14 đối tượng truy nã  ra đầu thú, góp phần làm giảm đối tượng truy nã, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Điển hình ngày 27-8-2019, Tòa án nhân dân huyện Tịnh Biên tuyên phạt bị cáo Huỳnh Văn Tâm (sinh năm 1990, cư trú xã Tân Lợi, Tịnh Biên) 1 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Trong thời gian chờ chấp hành án, đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Bằng sự kiên trì, khéo léo thuyết phục của các trinh sát, ngày 21-2-2020, Tâm đã đến cơ quan công an đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Đối tượng Huỳnh Văn Tâm cho biết: “Do bạn bè, anh em rủ nên tôi tham gia đánh nhau và gây thương tích cho người khác. Khi có lệnh chấp hành án, tôi bỏ trốn một thời gian, nhưng khi được công an và gia đình vận động ra đầu thú, tôi suy nghĩ dù tôi trốn đến đâu thì cũng không thoát khỏi lệnh truy nã, nên tôi ra đầu thú, chấp hành bản án, để sớm về với gia đình”.

Thượng tá Huỳnh Văn Đảm nhấn mạnh: “Thời gian tới, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh sẽ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương làm tốt hơn nữa công tác vận động, kêu gọi đối tượng truy nã ra đầu thú. Qua đó đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh, huyện truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú”. Hy vọng, thời gian tới lực lượng công an toàn tỉnh sẽ làm tốt hơn nữa công tác này, nhằm kêu gọi những người lầm lỗi sớm nhận ra hành vi sai trái mà ra đầu thú, hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật, đừng để lãng phí thời gian cuộc đời mình trong sự lẩn trốn vô nghĩa.

Bài, ảnh: KIM UYÊN - NGHIÊM TÚC