Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Hành động vì cộng đồng – Human Act Prize 2023

14/12/2023 - 14:46

Tối 11/12, tại TP. Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Giải thưởng Hành động vì cộng đồng – Human Act Prize 2023. Dự án “Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL” của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã được vinh danh tại hạng mục “Dự án bền vững” của Human Act Prize năm 2023.

Được phát động từ tháng 8/2023, Human Act Prize (HAP) là giải thưởng thường niên mang tầm quốc gia, nhằm tôn vinh, lan tỏa và thúc đẩy những dự án vì cộng đồng. Qua đó, ghi nhận xứng đáng những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đang nỗ lực cống hiến cho xã hội, dám đặt những bước đầu tiên trên hành trình đầy thách thức, bất chấp mọi khó khăn, kiên định với giá trị nhân văn, niềm tin về sự phát triển bền vững.

Không chỉ vậy, giải thưởng ra đời còn để đồng hành, định hướng và kết nối mọi cá nhân và tập thể đã, đang và sẽ mang trên vai trách nhiệm vì cộng đồng trong hành trình của họ; để mọi hoạt động cộng đồng tại Việt Nam được kiến tạo minh bạch, khoa học, hữu hiệu và nhân văn. Giải thưởng do Báo Nhân Dân chỉ đạo tổ chức, với sự tham gia đồng hành của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp.

Ngay trong năm đầu tiên tổ chức, Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize 2023 đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt khi thu hút gần 130 dự án xã hội góp mặt. Sau vòng sơ khảo, 35 dự án tương ứng, với 7 hạng mục quan trọng, gồm: Giải Ý tưởng vì cộng đồng, Dự án kịp thời, Dự án triển vọng, Dự án bền bỉ, Dự án truyền cảm hứng, Dự án bền vững và Giải Human Act Prize đã xuất sắc bước vào vòng vhung kết, trong đó có dự án “Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL” của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền.

“Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL”, do Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền triển khai từ năm 2016 đến 2022, với nỗ lực đào tạo người nông dân thành chuyên gia ứng phó với biến đổi khí hậu. Dự án đã xây dựng mô hình tích hợp giúp cho người nông dân thích ứng tốt hơn với các tình trạng thời tiết cực đoan, như: Lắp đặt các trạm quan trắc nước mặn, giám sát sâu rầy, xây xựng nhiều phương pháp canh tác cải tiến kỹ thuật, gồm: Làm đất, gieo sạ, tưới tiêu, chăm bón, quản lý sâu bệnh hại… một cách tối ưu theo từng vùng đất và từng mùa vụ, đào tạo nông dân thành chuyên gia với những hiểu biết sâu sắc về cây trồng, thổ nhưỡng, thời tiết… thông qua nhiều bộ tài liệu hướng dẫn và gần 500 mô hình trình diễn tại các vùng canh tác lúa trọng điểm. Từ đó, giúp nông dân nâng cao hiệu quả canh tác, giảm thiểu sự phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính trong quá trình sản xuất. Dự án đã góp phần rất lớn trong việc giảm thiểu ô nhiểm môi trường để phát triển một nền nông nghiệp xanh và bền vững.

Với sáng kiến được xây dựng một cách khoa học, mang lại tác động sâu rộng và dài hạn vượt trội tới cộng đồng, “Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL” của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã vinh dự đón nhận giải “Dự án bền vững” của HAP năm 2023. Đêm trao giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize 2023 khép lại hành trình đầu tiên của giải thưởng Hành động vì cộng đồng, đồng thời mở ra chặng đường mới cho những kỳ vọng tốt đẹp hơn trong tương lai. Và dự án “Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL”, sau những thành công đã đạt được, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tiếp tục nghiên cứu nhân rộng trong những năm tiếp theo. Đặc biệt sắp tới đây, Bình Điền sẽ đồng hành cùng đề án phát triển 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, gắn với tăng trưởng xanh và phát thải thấp cho sản xuất lúa ĐBSCL của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền Ngô Văn Đông chia sẻ: “Tại đề án phát triển 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, gắn với tăng trưởng xanh và phát thải thấp cho sản xuất lúa ĐBSCL của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bình Điền ngoài việc cùng Trung tâm Khuyến nông quốc gia, các đối tác công tư, triển khai quy trình canh tác tổng hợp trong chương trình Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL đã được Cục Trồng trọt- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận tiến bộ kỹ thuật, Bình Điền cũng sẽ phối hợp cùng Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI), Cục Trồng trọt triển khai và phát triển chuỗi giá trị phân bón hữu cơ từ rơm tại các vùng trọng điểm của đề án. Tôi nghĩ đây cũng là 1 trong những định hướng quan trọng hướng đến nông nghiệp tuần hoàn và nâng cao thu nhập cho người trồng lúa.”

NGỌC VÂN