Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu An Giang (Angimex): Cải tổ để khẳng định vị thế, sức mạnh trên thương trường

07/03/2022 - 03:38

 - Vừa qua, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) đã có sự “thay da đổi thịt” rất lớn để bắt nhịp xu thế phát triển của thị trường. Angimex được mệnh danh là “vua gạo” của An Giang, hơn 2.200 tấn gạo/ngày, 10 nhà máy chế biến lương thực rộng khắp ở các vùng nguyên liệu; giao thông thuận lợi, có kho chứa trên 100.000 tấn. Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu An Giang Đỗ Thành Nhân trao đổi với phóng viên Báo An Giang xung quanh thành công này.

Phóng viên (P.V): Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu An Giang hiện là thành viên của Tập đoàn Louis Holdings - doanh nghiệp (DN) hàng đầu trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu gạo tại Việt Nam. Ông có thể chia sẻ đôi nét về sự gắn bó này?

Ông Đỗ Thành Nhân: Louis Holdings là hệ sinh thái đa ngành, bao gồm nhiều công ty thành viên trên nhiều lĩnh vực khác nhau, như: Nông nghiệp, dược phẩm, bất động sản, đầu tư, chứng khoán, điện - viễn thông… Angimex được xem như “anh cả” trong tập đoàn, với tuổi đời và kinh nghiệm hơn 45 năm ở lĩnh vực lúa gạo.

Mỗi lĩnh vực hoạt động, công ty thành viên trong Tập đoàn Louis Holdings có thế mạnh, đặc điểm riêng. Dựa trên các yếu tố này để cộng hưởng, phát huy tiềm năng và hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển. Sự gắn kết giữa Angimex và các đơn vị khác trong tập đoàn thể hiện qua các hoạt động nghiên cứu và phát triển, đầu tư góp vốn thành lập công ty con.

Ngoài Angimex, Tập đoàn Louis Holdings có Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Louis Rice (hoạt động trong lĩnh vực gạo). Hai đơn vị đã thành lập Công ty TNHH thương mại Louis - Angimex. Đây là DN kinh doanh lĩnh vực lương thực, vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Trong đó, Angimex góp 49% vốn điều lệ; Louis Rice góp 51%. Công ty TNHH thương mại Louis - Angimex tập trung mở rộng thị phần gạo nội địa, với dòng gạo thương hiệu mang tên Louis. Với sự hỗ trợ nguồn lực tài chính và nhân sự trẻ, năng động từ Louis Rice, Angimex sẽ có được sức bật để tạo điểm nhấn trong thời gian tới.

Trong lĩnh vực dược phẩm, Louis Holdings sở hữu thương hiệu Ladophar của Công ty Cổ phần dược Lâm Đồng. Với thế mạnh trong việc nghiên cứu, phát triển dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên, dược liệu, Ladophar sẽ cùng Angimex và các nhà khoa học của Viện lúa ĐBSCL nghiên cứu, lai tạo để cho ra đời giống lúa thảo dược mới. Hoạt động này giúp Angimex chủ động phát triển vùng nguyên liệu và tạo ra sản phẩm cạnh tranh cao trên thị trường.

Sự phát triển lành mạnh, đồng bộ của các DN trong các lĩnh vực khác của tập đoàn góp phần tạo nên sức mạnh tài chính bền vững, hỗ trợ Angimex “tỏa sáng” trong lĩnh vực lúa gạo.

P.V: Việc thay đổi logo của Angimex có ý nghĩa gì? Sau Đại hội Cổ đông (ngày 15-3-2022), định hướng trong năm 2022 và các năm tiếp theo của công ty sẽ như thế nào?

Ông Đỗ Thành Nhân: Thay đổi logo không chỉ là “khoác áo mới” cho Angimex, mà còn thể hiện sự thay đổi bên trong. Một DN có tuổi đời gần nửa thế kỷ cần được tiếp thêm sự tươi mới, trẻ trung, năng động để phù hợp với nhịp phát triển của thời đại 4.0. Angimex sẽ tiếp cận khách hàng, thị trường theo nhịp độ nhanh, khẩn trương hơn. Các sản phẩm, dịch vụ được Angimex cung cấp sẽ thay đổi đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, thị trường.

Đại hội Cổ đông thường niên năm 2022 là dịp chúng tôi trình bày những kế hoạch mới của Angimex cho năm 2022, cũng như chiến lược dài hạn trong tương lai. Chúng tôi đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt hơn 8.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 70 tỷ đồng, lần lượt gấp đôi và tăng 22% so với kết quả đạt được trong năm 2021. Mở rộng phân phối sản phẩm vỏ xe trong mảng thương mại - dịch vụ. Chuyển đổi mô hình hoạt động của Dasco từ Công ty TNHH MTV sang Công ty Cổ phần với mục tiêu mở rộng thị trường sản xuất, phân phối phân bón, mục tiêu doanh thu năm 2022 đạt 800 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần so với năm 2021. Đại hội  xin ý kiến cổ đông về việc phát hành cổ phiếu và tăng vốn điều lệ cho công ty con.

Trong chiến lược phát triển dài hạn, Angimex đặt mục tiêu trở thành “tốp 1” xuất khẩu gạo và chiếm lĩnh thị trường gạo nội địa. Với định hướng “dựng lại tượng đài vua gạo An Giang”, Louis Holdings đang dồn tổng lực cho Angimex trong hiện tại và kỳ vọng gặt hái thành quả trong tương lai.

P.V: Nét mới của công ty trong cải tổ, đặc biệt là xây dựng thương hiệu gạo có uy tín cao đối với thị trường trong nước cũng như quốc tế là gì?

Ông Đỗ Thành Nhân: Điểm đặc biệt, Angimex sẽ ra mắt thương hiệu mới Công ty TNHH MTV dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao Angimex (AGM Agritech) trong quý I-2022. AGM Agritech cung cấp máy móc, thiết bị nông nghiệp công nghệ cao cho nông dân; hoàn thiện chuỗi cung ứng lúa gạo phục vụ hệ sinh thái nông nghiệp của Angimex nói riêng, Louis Holdings nói chung. Để đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới, Angimex tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây chính là cốt lõi giúp Angimex tiếp cận những thị trường mới, nhóm khách hàng mới trong tương lai.

Chúng tôi đang ứng dụng công nghệ vào quy trình hoạt động, quản trị công ty để tối ưu hóa chi phí vận hành. Các hoạt động R&D được đầu tư nhiều hơn để nâng cao chất lượng hạt gạo, chất lượng phân bón Dasco. Các dịch vụ nông nghiệp cung cấp cho nông dân sẽ đi vào chiều sâu, giúp bà con tiết kiệm chi phí chọn giống, gieo trồng và thu hoạch. Angimex sẽ gắn kết chặt chẽ hơn nữa với nông dân trong mục tiêu “Chung tay xây dựng một diện mạo mới cho nông thôn Việt Nam, gắn kết chia sẻ lợi ích với nông dân trong chuỗi giá trị lúa gạo”.

P.V: Xin cám ơn ông!

THÁI VĨNH