COVID-19 chuyển thành bệnh thông thường, chi phí điều trị thế nào?

20/10/2023 - 19:31

ừ 20/10, COVID-19 được chuyển sang nhóm bệnh thông thường, vậy người mắc khi điều trị có được miễn phí như trước đây?

Chiều nay, Bộ Y tế tổ chức cuộc họp làm rõ thông tin về việc điều chỉnh COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

Ông Phan Văn Toàn, Phó vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế cho biết, trước đây người mắc COVID-19 đến khám và điều trị đều được miễn phí 100%, ngân sách nhà nước sẽ thanh toán. Tuy nhiên, từ khi chuyển sang thành bệnh thông thường, những người mắc COVID-19 khi đi khám, điều trị sẽ thanh toán theo quy định về bảo hiểm y tế. Người không có bảo hiểm y tế sẽ phải tự chi trả.

Từ 20/10, người bệnh COVID-19 đến khám và điều trị sẽ thanh toán theo quy định của bảo hiểm y tế. 

Theo ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, khi COVID-19 chuyển sang nhóm B, hệ thống giám sát bệnh này sẽ lồng ghép cùng với các bệnh truyền nhiễm khác. Đó là giám sát trọng điểm hội chứng cúm, giám sát viêm phổi nặng do virus, giám sát đặc điểm di truyền của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 để theo dõi các biến thể của virus. Đồng thời, thực hiện đánh giá nguy cơ định kỳ và đột xuất, triển khai ngay các đáp ứng trong phòng, chống dịch tương ứng với các mức nguy cơ.

Khi chuyển sang nhóm B, công tác phòng bệnh vẫn cần tiếp tục duy trì. Do đó, cần đeo khẩu trang nơi đông người, công cộng, bởi việc này không chỉ phòng bệnh COVID-19 mà còn phòng các bệnh khác. Ngoài ra, cũng yêu cầu đeo khẩu trang với những người mắc COVID-19 và người thân đến chăm sóc.

Thông tin về việc tiêm vaccine COVID-19, ông Lân cho biết, hiện số mũi tiêm chủng đạt tỷ lệ cao, các mũi tiêm trong khuyến cáo gần như hoàn thành. Tổ chức Y tế thế giới cũng chưa có khuyến cáo sau tiêm đủ các mũi, chính vì vậy thời gian tới khi có các dữ liệu khoa học, sẽ có khuyến cáo khác phù hợp.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, việc điều trị bệnh COVID-19 vẫn duy trì phác đồ theo hướng dẫn của bộ Y tế. Còn về các bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19, hầu hết các địa phương đã giải thể. Bệnh nhân phát hiện COVID-19 đều được chuyển điều trị tại các khoa truyền nhiễm.

Trước đó, ngày 19/10, Bộ Y tế ban hành quyết định điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B (nhóm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong.).

Việc COVID-19 trở thành bệnh thông thường kéo theo nhiều thay đổi trong chính sách chống dịch. Ví dụ, theo quyết định mới, thời gian ủ bệnh COVID-19 giảm 10 ngày, còn 8 ngày so với 28 ngày trước đây. Sau 8 ngày, nếu không phát hiện trường hợp mắc bệnh mới được coi là hết dịch.

Bộ Y tế cho rằng giảm thời gian ủ bệnh và không phát hiện ca nhiễm mới dựa trên căn cứ khoa học, tình hình dịch bệnh hiện nay và khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng như Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.

Theo NHƯ LOAN (VTC News)