Cù lao Phú Tân nối tiếp truyền thống tự hào

14/02/2024 - 07:40

 - Năm 2023, huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) có nhiều sự kiện chính trị quan trọng, đặc biệt là kỷ niệm 55 năm thành lập huyện (12/1968 - 12/2023). Sau ngày giải phóng đất nước, huyện cù lao đã nỗ lực không ngừng để vươn mình phát triển, đạt được những thành tựu đáng tự hào. Phát huy giá trị của những người đi trước, các thế hệ nối tiếp đã vun đắp, hun đúc thêm ý chí và động lực, góp sức xây dựng quê hương thêm giàu mạnh, xứng danh với tên gọi Phú Tân.

Tự hào lịch sử

Nằm trên cù lao kết nối giữa sông Tiền và sông Hậu, Phú Tân là một trong 4 huyện cù lao của tỉnh, được Tỉnh ủy An Giang thành lập tháng 12/1968 trong bối cảnh vùng đất còn bị địch tạm chiếm; đội ngũ cán bộ, đảng viên ít, phân tán... Thế nhưng, truyền thống yêu nước và khát vọng hòa bình luôn đong đầy, đoàn kết một lòng, góp phần vào thành công của cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ, Nhân dân - giải phóng hoàn toàn quê hương Phú Tân vào ngày 3/5/1975.

Ngày 4/7/1977, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ I xác định trọng tâm: “Làm chuyển biến phong trào trong huyện sôi nổi, liên tục với quy mô ngày càng rộng lớn, toàn diện hơn trên cơ sở tập trung vào sản xuất, chủ yếu là nông nghiệp, đồng thời tiến hành 3 cuộc cách mạng: Cách mạng quan hệ sản xuất, cách mạng khoa học - kỹ thuật, cách mạng văn hóa - tư tưởng, trong đó cách mạng khoa học - kỹ thuật là then chốt...”. Phương hướng cô đọng còn nguyên giá trị đến hôm nay.

Đến Đại hội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, mục tiêu tổng quát của Đảng bộ huyện Phú Tân là: “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; giữ vững đoàn kết, phát huy dân chủ của hệ thống chính trị và Nhân dân; huy động mọi nguồn lực, tận dụng lợi thế, khai thác tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội (KTXH); phấn đấu đến năm 2025 đạt mức trung bình của tỉnh”.

Huyện đã khai thác tốt lợi thế của dự án Bắc Vàm Nao, xây dựng đê bao kiểm soát lũ toàn diện tích. Từ sản xuất 1 vụ lúa mùa sang 2 vụ lúa “thần nông” rồi 3 vụ lúa, nếp/năm và từ năm 2019 đến nay, Phú Tân là huyện đi đầu trong thực hiện chủ trương sản xuất “2 năm, 5 vụ”. Đây là giải pháp hiệu quả để đất đai tuần hoàn, giảm ô nhiễm môi trường, hướng đến sản xuất nông nghiệp bền vững.

Bộ máy chính quyền từng bước được kiện toàn và ngày càng vững mạnh, đủ năng lực điều hành, quản lý phát triển KTXH. Đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên cả về trình độ, kiến thức pháp luật cũng như năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Nhìn lại chặng đường 55 năm đấu tranh, xây dựng và phát triển, hơn 48 năm kể từ ngày thống nhất đất nước, thành quả có được là mồ hôi, công sức, trí tuệ và cả máu xương của nhiều thế hệ đã dày công vun đắp.

Theo Bí thư Huyện ủy Phú Tân Huỳnh Thành Danh, qua 12 kỳ đại hội, mỗi một nhiệm kỳ, Đảng bộ đã có sự trưởng thành và phát triển về mọi mặt, từ kinh nghiệm và sự năng động, nhiệm vụ ngày càng tăng, thành tích ngày càng lớn. Trước hết phải kể đến công lao to lớn của các thế hệ đi trước, sự lớn mạnh của tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên. Từ 10 chi bộ với 99 đảng viên vào tháng 7/1975, đến nay toàn huyện có 58 chi, đảng bộ cơ sở...

Bước sang giai đoạn mới, để góp phần xây dựng Phú Tân ngày càng phát triển, Đảng bộ huyện sẽ tập trung lãnh, chỉ đạo, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo ra “đột phá” trong phát triển kinh tế.

Thành tựu “năm bản lề”

Từ đầu năm 2023, UBND huyện Phú Tân đã tổ chức phát động các ngành, các cấp thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập huyện. 45 cơ quan, ban, ngành huyện và xã, thị trấn đã đăng ký thực hiện tổng cộng 58 công trình, phần việc (38 công trình, 20 phần việc). Qua đánh giá, các công trình, phần việc đều mang lại hiệu quả thiết thực, phục vụ đời sống, an sinh xã hội, phát triển kinh tế của địa phương.

Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Lê Nguyên Châu cho biết, năm qua, trong bối cảnh chung, KTXH huyện Phú Tân tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với sự chủ động của các ngành, các cấp, tinh thần quyết tâm và kịp thời trong chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy, UBND huyện, sự giám sát chặt chẽ của HĐND huyện cùng sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, KTXH tiếp tục đạt được kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực. UBND huyện đã chỉ đạo, điều hành thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu theo Nghị quyết HĐND huyện đã đề ra.

Những “điểm sáng” đáng phấn khởi là nông nghiệp tiếp tục khẳng định là bệ đỡ của nền kinh tế, góp phần cho tổng thu ngân sách vượt kế hoạch. UBND huyện đã làm việc với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, ký kết biên bản ghi nhớ về cam kết đầu tư trung tâm thương mại, dịch vụ siêu thị tổng hợp nhãn hiệu GO, với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 77 tỷ đồng.

Địa phương tạo mặt bằng, thu hút nhà đầu tư trong Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Tân Trung (giai đoạn 2). Qua đó, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Vina Thái Bình Dương - An Giang đang tiếp cận để đầu tư dự án “Nhà máy chế biến lương thực, thực phẩm xuất nhập khẩu Vina Thái Bình Dương - An Giang”. Các dự án này khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp lớn vào nguồn thu và giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ trên địa bàn.

Ông Lê Nguyên Châu cho rằng, hiện nay, tình hình trong nước và trong tỉnh có những thời cơ, thuận lợi, như: Chính trị - xã hội và kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, các cân đối lớn được đảm bảo; niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp và người dân ngày càng tăng lên; tình hình xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường tiếp tục được tăng cường.

Cùng với đó, cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông ngày càng cải thiện, đặc biệt khi tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành, đưa vào sử dụng tạo điều kiện cho phát triển thương mại, dịch vụ, giao thương giữa An Giang với các tỉnh, thành phố trong và ngoài vùng. Trên địa bàn huyện, cùng với giai đoạn trước, các dự án mới được triển khai hoàn thành đi vào hoạt động sẽ tạo ra giá trị sản xuất và nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Tuy vậy, địa phương còn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, trở ngại lớn nhất là kết nối giao thương và thu hút đầu tư. Một bộ phận người dân trên địa bàn còn gặp khó khăn về đời sống, việc làm, thu nhập và ảnh hưởng chung những biến động trong nước và thế giới. “Cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được và tập trung nghiên cứu giải pháp khắc phục những khó khăn, thách thức, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH năm 2024, được xem là năm bản lề của cả nhiệm kỳ” - Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Lê Nguyên Châu chia sẻ.

MỸ HẠNH