Cuba hoàn tất việc rút nhân viên y tế tại Ecuador về nước

20/11/2019 - 19:25

Quá trình rút nhân viên y tế của Cuba được thực hiện chỉ một tuần sau khi chính quyền Ecuador tuyên bố sẽ chấm dứt các hiệp định hợp tác y tế song phương.

Đội ngũ y tế Cuba làm việc ở Ecuador trở về nước. (Nguồn: granma.cu)

Truyền thông Cuba đưa tin đêm 19-11, nước này đã hoàn tất quá trình đưa đội ngũ y tế gần 400 người đang làm việc theo hợp đồng liên chính phủ tại Ecuador về nước trong vòng một ngày với 2 máy bay chuyên cơ.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, quá trình rút nhân viên y tế nói trên được thực hiện chỉ một tuần sau khi chính quyền Ecuador tuyên bố sẽ chấm dứt các hiệp định hợp tác y tế song phương và cáo buộc một số nhân viên trong phái đoàn y tế này liên đới các cuộc biểu tình diện rộng tại Ecuador hồi tháng 10 vừa qua, cáo buộc mà Chính phủ Cuba cực lực phản đối.

Trước đó, Cuba cũng đã nhanh chóng rút toàn bộ 700 nhân viên y tế tại Bolivia về nước sau vụ chính biến khiến Tổng thống Evo Morales từ chức và chính phủ lâm thời bắt giữ để thẩm vấn 4 thành viên của phái đoàn y tế Cuba với cáo buộc họ "thúc đẩy hay tài trợ các cuộc biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Morales."

Cuba đã phản đối vụ bắt giữ, coi những cáo buộc trên là "bịa đặt có chủ ý và hoàn toàn không có cơ sở."

Hợp tác y tế giữa Cuba và Ecuador bắt đầu từ năm 1992. Cho tới nay, tổng cộng hơn 3.600 lượt bác sỹ Cuba đã làm việc tại 23/24 tỉnh của quốc gia Nam Mỹ này, từ hoạt động y tế cộng đồng tại các khu vực xa xôi hẻo lánh cho tới các lĩnh vực chuyên khoa phức tạp.

Theo LÊ HÀ (TTXVN/Vietnam+)