Cung đường trekking đẹp như cổ tích, cách Hà Nội chỉ 4 tiếng lái xe

02/06/2024 - 08:48

Sa Mu là đỉnh núi thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, có độ cao 2.756m so với mực nước biển. Cung đường leo đỉnh Sa Mu được nhiều du khách mê trekking yêu thích vì cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, độc đáo, "đẹp như bước ra từ truyện cổ tích".

Nguyễn Hoàng Bảo 2.JPG

 Ảnh: Nguyễn Hoàng Bảo

Đỉnh Sa Mu nằm cách thành phố Sơn La khoảng hơn 100km, trên ranh giới giữa hai tỉnh Sơn La và Yên Bái, thuộc rừng đặc dụng Tà Xùa - một phần kéo dài của dãy Hoàng Liên về phía Nam. Đây là đỉnh núi mới ở Tà Xùa, được cắm chóp vào tháng 12/2022. Do chưa khai thác du lịch nhiều nên cảnh quan thiên nhiên ở đây còn khá nguyên sơ.

Trong hơn một năm trở lại đây, Sa Mu là một trong những đỉnh núi thu hút giới trekking chinh phục nhiều nhất ở Tây Bắc, nhờ vẻ đẹp đặc trưng và sự đa dạng của hệ sinh thái rừng, đặc biệt là rừng rêu ma mị.

nguyễn anh chiêm 4.JPG

 Ảnh: Nguyễn Anh Chiêm

Du khách thường tham gia các tour 2 ngày 1 đêm chinh phục đỉnh núi Sa Mu. Nếu xuất phát từ Hà Nội, bạn sẽ vượt hơn 200km đến xã Tà Xùa (huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La), tương đương 4-5 giờ di chuyển bằng ô tô, sau đó đi đến điểm xuất phát leo cách khoảng 20km. Theo các hướng dẫn viên, du khách nên đi ô tô lên khu vực Tà Xùa từ tối hôm trước để nghỉ ngơi và bắt đầu leo vào sáng sớm hôm sau.

Cung đường trekking đỉnh Sa Mu sẽ đi xuyên qua một khu rừng nguyên sinh mang nét đặc trưng của rừng mưa nhiệt đới, với đa dạng thực vật như rêu, đỗ quyên, lá phong, rừng trúc và nhiều suối, thác. Thảm thực vật trong rừng thay đổi theo độ cao và hướng sườn núi.

Mỗi thời điểm trong năm, cung đường trekking đỉnh Sa Mu lại mang vẻ đẹp khác nhau, khiến du khách không khỏi bất ngờ.

Sa Mu.jpg

Ảnh: Nguyễn Trọng Cung

Từ khoảng tháng 9 đến tháng 11, lá phong đổi màu vàng, đỏ tạo nên khung cảnh thơ mộng. Tháng 3 và 4 hàng năm là mùa hoa đỗ quyên trổ sắc rực rỡ. Trong rừng còn có nhiều cây cổ thụ to, hình dáng kỳ lạ, rêu phủ quanh năm và rừng trúc xanh bốn mùa. Du khách có thể kết hợp trekking và săn mây trên đỉnh Sa Mu.

Từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau là thời điểm dễ săn được mây trên đỉnh nhất. Vào những ngày đẹp trời, đứng trên đỉnh Sa Mu còn có thể nhìn thấy hai đỉnh núi nổi tiếng của tỉnh Yên Bái là Tà Xùa và Tà Chì Nhù.

nguyễn trọng cung2 2.JPG

Ảnh: Nguyễn Trọng Cung

Cung leo Sa Mu có tổng chiều dài 15-20 km, tùy theo hướng leo xuống. Đoạn đường từ chân núi lên khu vực lán nghỉ không quá dốc. Du khách sẽ len lỏi qua các con suối nhỏ và cánh rừng già với các cây cổ thụ đủ dáng nghiêng ngả. Càng lên cao, khí hậu và thảm thực vật thay đổi, những thảm rêu bám đầy lối đi và phủ kín một lớp dày từ gốc đến ngọn cây to với các hình thù kỳ lạ. Hình ảnh này khiến nhiều du khách liên tưởng tới các khu rừng trong truyện cổ tích. 

Đỉnh Sa Mu là một trong 4 đỉnh ở Tây Bắc mà du khách trekking có thể ngắm hoàng hôn vào ngày hôm trước và ngắm bình minh vào hôm sau do lán nghỉ nằm ở gần đỉnh. 

nguyễn đức hùng.JPG

Ảnh: Nguyễn Đức Hùng 

Sa Mu cũng là một trong số 5 đỉnh núi cao ở Tây Bắc (trong đó có Tà Chì Nhù, Lảo Thẩn, Ngũ Chỉ Sơn và Lùng Cúng) có tầm nhìn 360 độ do trên đỉnh thoáng, không có cây cối che lấp. Từ đỉnh Sa Mu có thể thấy các đỉnh núi nổi tiếng khác là Tà Xùa và Tà Chì Nhù. 

Theo Vietnamnet