Angimex cùng Syngenta thực hiện thành công mô hình “Sản xuất lúa chất lượng ứng dụng công nghệ cao gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm”

24/08/2022 - 10:34

 - Ngày 22/8, tại Hội thảo “ Giải pháp bảo vệ thực vật an toàn và hiệu quả trong sản xuất lúa gạo” tổ chức tại Trung tâm Phát triển và Chuyển giao công nghệ nông nghiệp – Syngenta Việt Nam, Angimex đã trình bày kết quả thực hiện Mô hình liên kết sản xuất giữa Angimex – Syngenta vụ hè thu năm 2022.

Angimex báo cáo kết quả thực hiện mô hình cùng Syngenta

Mô hình liên kết này do Trung tâm Khuyến nông tỉnh An Giang phối hợp Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam và Công ty Cổ phần Phân bón dầu khí Cà Mau thực hiện. Trong đó, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang cung ứng vật tư đầu vào (giống, thuốc bảo vệ thực vật...) và liên kết tiêu thụ sản phẩm. Công ty Cổ phần Phân bón dầu khí Cà Mau và Cty TNHH Syngenta Việt Nam sẽ tập huấn về kỹ thuật canh tác cho nông dân

Tổng Giám đốc Công ty Angimex Huỳnh Thanh Tùng cho biết, nhờ vào bộ giải pháp kết hợp giữa AGM và Syngenta, cây lúa được bón phân cân đối, quản lý sâu bệnh theo đúng quy trình, nên sinh trưởng và phát triển tốt, giữ màu vàng chanh, hạn chế được sâu bệnh và chống chịu tốt với điều kiện bất lợi của thời tiết vụ hè thu. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ phun thuốc bằng máy bay “Drone” đã giúp nông dân hạn chế tiếp xúc trực tiếp với thuốc thuốc bảo vệ thực vật, bảo vệ an toàn về sức khỏe cho con người.

Mô hình liên kết sản xuất ở xã Nhơn Mỹ vụ hè thu 2022 này đã đạt được thành công tốt đẹp, nhất là được sự ủng hộ của toàn thể nông dân trong mô hình, bởi khi tham gia nông dân giảm được nhiều chi phí, tăng năng suất, bán được giá cao, từ đó gia tăng lợi nhuận và an toàn về sức khỏe. Đồng thời, chính mô hình sản xuất ra sản phẩm lúa này sẽ đạt tiêu chuẩn về dư lượng thuốc BVTV để xuất khẩu sang các thị trường khó tính, như: Châu Âu, Mỹ, Nhật,….

 Đông đảo hợp tác xã, nông dân và khách mời đến tham dự hội thảo

Từ hiệu quả thực tiễn đáng phấn khởi, mô hình vừa nêu đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều  hợp tác xã không những trong tỉnh mà từ nhiều tỉnh, thành phố khác cũng đến tham dự, đã tạo nên động lực to lớn để AGM và Syngenta tiếp tục liên kết nhân rộng mô hình đến các nông dân sản xuất trong và ngoài vùng nguyên liệu của AGM, giúp tăng chất lượng nông sản Việt.

Tổng Giám đốc Công ty Angimex Huỳnh Thanh Tùng cho biết thêm, chính sự kiện này đã giúp Angimex chủ động hơn trong việc phát triển nguồn nguyên liệu, tăng tính cạnh tranh của hạt gạo trên thị trường quốc tế là hướng đi đầu tiên của Angimex trong năm 2022. Để làm được điều này, Angimex không ngừng nghiên cứu các giống lúa đặc sản, giống lúa chất lượng cao, giống lúa theo hướng thực phẩm chức năng cùng các giống lúa khác phục vụ cho nhiều thị trường khó tính…

Trong suốt 46 năm hình thành và phát triển, Angimex luôn đồng hành cùng nông dân An Giang và các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng. Angimex định hướng người dân sản xuất, canh tác bền vững nhờ ứng dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật để nâng cao chất lượng và kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật theo tiêu chuẩn Châu Âu, Châu Mỹ. Đồng thời, Angimex đảm nhiệm vai trò vô cùng quan trọng là đảm bảo thị trường tiêu thụ đầu ra cho nông sản với giá thu mua ổn định, giúp người nông dân tăng thêm thu nhập. 

Thực tế, nhu cầu thu mua lương thực từ nước ngoài là rất lớn, nhưng song hành với đó là yêu cầu chất lượng cao, đạt đủ các tiêu chuẩn hết sức khắc khe, đặc biệt là thị trường Châu Âu, Châu Mỹ. Angimex nhận định, gạo Việt Nam đang dần khẳng định vị trí trên thị trường gạo thế giới về mặt số lượng xuất khẩu nhờ vào chất lượng, giá trị dinh dưỡng mà hạt gạo trồng trên đất Việt mang lại. Nhưng điều này chỉ ổn định khi nông dân Việt Nam áp dụng được những tiến bộ về khoa học- kỹ thuật trong sản xuất, nuôi trồng cây lúa. Vì thế, để cùng bà con nông dân nâng cao và duy trì chất lượng nông sản, Angimex đặt mục tiêu liên kết sản xuất khởi đầu ở tỉnh An Giang, gia tăng lũy tiến từ năm 2022 đến năm 2025 và khao khát nhân rộng mô hình ra khắp nơi trên cả nước.

Kết hợp với Syngenta rõ ràng là một trong những Dự án liên kết tiêu thụ sản phẩm lúa gạo của Angimex tại ĐBSCL. Trong kế hoạch dài hạn, trước mắt Angimex sẽ tiếp tục thực hiện mô hình liên kết tại nhiều vùng địa phương khác để lan tỏa giá trị nông sản chất lượng đến bà con nông dân.

MINH TÂN - T.V